Thứ 6, Ngày 25/10/2024
08:26 - 19/09/2024

Cần Thơ: Quy hoạch thành phố Cần Thơ giai đoạn 2021 - 2030, thu hút nhà đầu tư, tối ưu hóa hiệu quả đầu tư

Vào ngày 03/07/2024, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 589/QĐ-TTg ngày 3/7/2024 ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch thành phố Cần Thơ thời kỳ 2021 - 2030

Nội dung chính

    Quyết định của UBND chỉ ra định hướng thực hiện mục tiêu phát triển Thành phố Cần Thơ

    Để hiện thực hóa tầm nhìn phát triển của thành phố Cần Thơ, ngày 3/7/2024, Thủ tưởng Chính phủ đã ban hành Quyết định 589/QĐ-TTg, phê duyệt kế hoạch triển khai Quy hoạch thành phố Cần Thơ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Kế hoạch này sẽ định hướng rõ ràng các nhiệm vụ, giải pháp cần thực hiện, đồng thời tạo cơ sở pháp lý vững chắc để thu hút đầu tư và nguồn lực xã hội hóa nhằm phát triển thành phố một cách bền vững.

    Cần Thơ: Quy hoạch thành phố Cần Thơ giai đoạn 2021-2030, thu hút nhà đầu tư, tối ưu hóa hiệu quả đầu tư (Hình từ Internet)

    Tìm kiếm, huy động vốn đầu tư và đầu tư toàn diện phát triển bền vững

    Về việc triển khai các chương trình và dự án theo Quy hoạch thành phố Cần Thơ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, nguyên tắc các dự án đầu tư công phải tuân thủ các quy định của Luật Đầu tư công, Luật Ngân sách nhà nước, các nghị quyết của Quốc hội, quyết định của Thủ tướng Chính phủ, cũng như nghị quyết của Hội đồng nhân dân thành phố Cần Thơ về kế hoạch đầu tư công trung hạn và các văn bản pháp luật liên quan.

    Theo đó, ưu tiên được đặt vào các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng có tác động lan tỏa lớn, đặc biệt là hạ tầng giao thông chiến lược của thành phố. Các dự án này cần đảm bảo tính đồng bộ, hiện đại, tổng thể, và thúc đẩy liên kết vùng, nội vùng gắn với các hành lang phát triển kinh tế. Đồng thời, chú trọng đến hạ tầng khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo; hạ tầng y tế, giáo dục, văn hóa, thể thao, thông tin - truyền thông, an sinh xã hội; và hạ tầng kỹ thuật đô thị tại năm trục động lực kinh tế đã được xác định trong Quy hoạch thành phố Cần Thơ, nhằm thu hút các nguồn vốn đầu tư và bảo đảm cơ cấu đầu tư hợp lý và hiệu quả.

    Tiếp tục ưu tiên đầu tư vào việc hoàn thiện hệ thống hạ tầng thủy lợi, đê điều, cấp nước và thoát nước để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an sinh xã hội, quốc phòng, an ninh, bảo vệ môi trường, phòng chống thiên tai và thích ứng với biến đổi khí hậu cũng như nước biển dâng.

    Tăng cường phát triển sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp thông minh, nông nghiệp xanh, nông nghiệp tuần hoàn và nông nghiệp đô thị nhằm bảo vệ môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu.

    Cải thiện cơ chế và chính sách phát triển, đồng thời thúc đẩy liên kết vùng: Chủ động phối hợp với các Bộ, ngành Trung ương và các địa phương trong vùng đồng bằng sông Cửu Long để xây dựng và hoàn thiện thể chế vùng, xác định các dự án trọng điểm có ý nghĩa đột phá cho sự phát triển của vùng và toàn ngành.

    Hoàn thiện cơ sở hạ tầng, logistic thành phố bằng vốn đầu tư nước ngoài

    Đối với các dự án sử dụng nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước, Kế hoạch đặt mục tiêu đầu tư hoàn thiện hệ thống hạ tầng đô thị nhằm tối đa hóa hiệu quả của các công trình hạ tầng đã và đang được xây dựng bằng vốn đầu tư công. Đồng thời, kế hoạch cũng hướng tới việc thu hút đầu tư để mở rộng quy mô, nâng cao năng suất và hiệu quả hoạt động của các cơ sở sản xuất, kinh doanh tại ba vùng động lực của thành phố.

    Các ngành, lĩnh vực ưu tiên thu hút đầu tư bao gồm: hệ thống cảng biển, bến cảng đường thủy nội địa và hạ tầng logistics; hạ tầng các khu công nghiệp, cụm công nghiệp; các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo ứng dụng công nghệ cao; các khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; sản xuất điện, cấp nước sạch; và đầu tư vào các lĩnh vực hạ tầng xã hội như giáo dục, y tế, văn hóa, thể thao, môi trường, thương mại, dịch vụCần thơ: Quy hoạch thành phố Cần Thơ giai đoạn 2021-2030, thu hút nhà đầu tư, tối ưu hóa hiệu quả đầu tư 

    9