Các phường mới hình thành sau sáp nhập là đô thị loại mấy theo dự thảo mới về phân loại đô thị?
Nội dung chính
Các phường mới hình thành sau sáp nhập là đô thị loại mấy theo dự thảo mới về phân loại đô thị?
Các phường mới hình thành sau sáp nhập là đô thị loại mấy?
Ngày 18/9/2025, Cổng Thông tin điện tử Bộ Tư pháp đã công bố hồ sơ thẩm định dự thảo Nghị quyết về phân loại đô thị thay thế cho Nghị quyết 1210/2016/UBTVQH13.
>>> Tải file dự thảo Nghị quyết
Căn cứ theo khoàn 3 Điều 15 dự thảo Nghị quyết về phân loại đô thị:
Theo đó, việc phân loại đô thi đối với các phường mới hình thành sau sắp xếp được quy định như sau:
- Phường thuộc khu vực đô thị loại I, loại II sau chuyển tiếp theo quy định tại Nghị quyết này thì được công nhận tiêu chuẩn trình độ phát triển đô thị loại II;
- Phường thuộc khu vực đô thị loại III sau chuyển tiếp theo quy định tại Nghị quyết này thì được công nhận tiêu chuẩn trình độ phát triển đô thị loại III;
- Trường hợp các phường hình thành mới sau sắp xếp có mở rộng sang đơn vị hành chính nông thôn làm suy giảm chất lượng đô thị, uỷ ban nhân dân cấp tỉnh căn cứ vào tình hình thực tế, nhu cầu, định hướng phát triển đô thị tại địa phương để quyết định công nhận tiêu chuẩn trình độ phát triển đô thị theo loại tương ứng;
- Các phường hình thành mới sau sắp xếp, trừ trường hợp hình thành từ các phường cũ trước sắp xếp phải bảo đảm chậm nhất đến năm 2028 thực hiện hoàn thiện các tiêu chuẩn về hạ tầng xã hội và hoàn thiện các tiêu chuẩn về trình độ phát triển hạ tầng trước năm 2030;
- Trường hợp phạm vi của phường không hoàn toàn nằm trong phạm vi khu vực đã được công nhận loại đô thị thì thực hiện đánh giá, phân loại theo quy định tại Nghị quyết này.
Trên đây là nội dung về Các phường mới hình thành sau sáp nhập là đô thị loại mấy theo dự thảo mới về phân loại đô thị?
Các phường mới hình thành sau sáp nhập là đô thị loại mấy theo dự thảo mới về phân loại đô thị? (Hình từ Internet)
Ủy ban nhân dân các cấp, Bộ Xây dựng có trách nhiệm gì trong việc tổ chức thực hiện phân loại đô thị?
Căn cứ theo Điều 14 dự thảo Nghị quyết:
(1) Ủy ban nhân dân các cấp có trách nhiệm
- Tổ chức thực hiện công tác phân loại đô thị theo đúng quy định của pháp luật, bảo đảm tính thống nhất với các quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh và quy hoạch đô thị đã được phê duyệt;
- Chỉ đạo quản lý thống nhất hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội của các đô thị trước sắp xếp, tiếp tục vận hành, hoạt động trong các đơn vị hành chính sau sắp xếp;
- Việc phân loại đô thị phải được lồng ghép trong kế hoạch phát triển đô thị, quá trình nâng cấp, mở rộng, thành lập đơn vị hành chính đô thị và chuyển đổi mô hình quản lý từ đơn vị hành chính nông thôn sang đơn vị hành chính đô thị;
- Chỉ đạo tổ chức xây dựng cơ sở dữ liệu phát triển đô thị cấp cơ sở, cấp tỉnh để thực hiện đánh giá, phân loại đô thị dựa trên hệ thống cơ sở liệu phát triển đô thị;
- UBND cấp tỉnh công bố công khai mức độ yêu cầu cụ thể từng giai đoạn 5 năm thuộc thẩm quyền đối với các tiêu chuẩn quy định tại Phụ lục 1 Nghị quyết này.
(2) Bộ Xây dựng có trách nhiệm
- Ban hành định hướng phát triển hệ thống đô thị quốc gia theo các giai đoạn, phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế-xã hội, vai trò, vị trí tiềm năng của đô thị;
- Hướng dẫn về xây dựng cơ sở dữ liệu phát triển đô thị;
- Hướng dẫn thực hiện phân loại đô thị trên toàn quốc;
- Định kỳ tổ chức tổng hợp, đánh giá tình hình phân loại đô thị và phát triển hệ thống đô thị quốc gia; báo cáo Thủ tướng Chính phủ để tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật và ban hành các cơ chế, chính sách có tính đột phá, vượt trội cho phát triển đô thị bền vững, đẩy nhanh tốc độ và nâng cao chất lượng đô thị hoá.
Cơ quan nào giám sát thực hiện phân loại đô thị?
Căn cứ theo Điều 13 dự thảo Nghị quyết:
(1) Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm giám sát việc thực hiện phân loại đô thị theo quy định của pháp luật.
(2) Bộ Xây dựng có trách nhiệm đánh giá việc thực hiện phân loại đô thị của các địa phương, bao gồm:
- Kết quả phân loại đô thị hằng năm và theo giai đoạn;
- Tổ chức kiểm tra, giám sát việc tuân thủ tiêu chuẩn, trình tự, thủ tục phân loại đô thị;
- Những khó khăn, vướng mắc và kiến nghị giải pháp.
(3) Hội đồng nhân dân các cấp tổ chức giám sát, kiểm tra việc thực hiện phân loại đô thị trên địa bàn; kịp thời phản ánh, kiến nghị với cơ quan có thẩm quyền về những vấn đề phát sinh.
(4) Kết quả giám sát là căn cứ để xem xét, đánh giá trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện phân loại đô thị và điều chỉnh chính sách, pháp luật có liên quan.