Thứ 6, Ngày 25/10/2024
17:32 - 29/08/2024

Bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi bị nhà nước thu hồi đất được quy định như thế nào?

Xin hỏi thu hồi đất thì có được Nhà nước hỗ trợ bồi thường không? Trình tự bồi thường, hỗ trợ tái định cư trong trường hợp Nhà nước thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh quy định như thế nào?

Nội dung chính

    Nhà nước thu hồi đất là gì?

    Căn cứ khoản 35 Điều 3 Luật Đất đai 2024 quy định thì nhà nước thu hồi đất là việc cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành quyết định thu lại quyền sử dụng đất của người sử dụng đất hoặc thu lại đất của người đang sử dụng đất hoặc thu lại đất đang được Nhà nước giao quản lý.

    Nhà nước thu hồi đất là việc cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định thu lại quyền sử dụng đất của người sử dụng đất (cá nhân, tổ chức, hộ gia đình,...) vì các lý do cụ thể được quy định bởi pháp luật. Khi Nhà nước thu hồi đất, người sử dụng đất sẽ không còn quyền sử dụng đối với mảnh đất đó và phải bàn giao đất lại cho Nhà nước.

    Tái định cư là gì?

    Căn cứ khoản 39 Điều 3 Luật Đất đai 2024 thì tái định cư là việc Nhà nước thực hiện bồi thường bằng đất ở hoặc bằng nhà ở tại khu tái định cư hoặc địa điểm khác phù hợp cho người có đất thu hồi hoặc hỗ trợ bằng giao đất ở, nhà ở tái định cư cho người không đủ điều kiện bồi thường về đất ở theo quy định nhưng không còn chỗ ở nào khác.

    Tái định cư là gì (Hình từ Internet)

    Nhà nước thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh thì có trách nhiệm bồi thường, tái định cư cho người bị thu hồi đất không?

    Căn cứ khoản 4 Điều 15 Luật Đất đai 2024 quy định về trách nhiệm của Nhà nước đối với người sử dụng đất như sau:

    Trách nhiệm của Nhà nước đối với người sử dụng đất
    1. Có chính sách tạo điều kiện cho người trực tiếp sản xuất nông nghiệp không có đất sản xuất do quá trình chuyển đổi cơ cấu sử dụng đất và chuyển đổi cơ cấu kinh tế được đào tạo nghề, chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm.
    2. Cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất cho người sử dụng đất khi có đủ điều kiện theo quy định của pháp luật về đất đai.
    3. Thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo quy định của pháp luật cho người có đất thu hồi khi Nhà nước thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh; phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng.
    4. Tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn, trợ giúp pháp lý theo quy định của pháp luật cho người sử dụng đất trong việc thực hiện chính sách, pháp luật, thủ tục hành chính về đất đai, khai thác thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai.
    5. Giải quyết tranh chấp đất đai; giải quyết khiếu nại, tố cáo về đất đai.

    Như vậy, khi Nhà nước thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh; phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng thì Nhà nước có trách nhiệm phải bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho người bị thu hồi đất.

    Trình tự, thủ tục bồi thường, hỗ trợ tái định cư đối với trường hợp Nhà nước thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh được quy định như thế nào?

    Căn cứ Điều 28 Nghị định 102/2024/NĐ-CP quy định về trình tự, thủ tục bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh; phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng:

    Trình tự, thủ tục bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh; phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng
    1. Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận được văn bản kèm theo hồ sơ dự án do chủ đầu tư gửi đến, đơn vị, tổ chức có trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ bồi thường, hỗ trợ, tái định cư chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan xem xét các căn cứ, điều kiện thu hồi đất quy định tại Điều 80 Luật Đất đai để xây dựng kế hoạch thu hồi đất, gồm các nội dung như sau:
    a) Thông tin giới thiệu tóm tắt về dự án, bao gồm: tên dự án, chủ đầu tư, địa điểm, diện tích, mục tiêu dự án, tiến độ thực hiện, căn cứ pháp lý và các thông tin khác;
    b) Việc tổ chức họp với người có đất trong khu vực thu hồi để phổ biến, tiếp nhận ý kiến;
    c) Việc thông báo thu hồi đất;
    d) Việc điều tra, khảo sát đo đạc kiểm đếm;
    đ) Việc lập, thẩm định, phê duyệt, công khai phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư;
    e) Việc thực hiện phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư;
    g) Việc thực hiện quyết định thu hồi đất;
    h) Việc bàn giao quỹ đất đã thu hồi cho nhà đầu tư hoặc giao quản lý quỹ đất đã thu hồi;
    i) Một số nội dung khác có liên quan;
    k) Dự kiến thời gian thực hiện; phân công tổ chức, đơn vị thực hiện đối với các nội dung trong kế hoạch thu hồi đất.
    2. Việc thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh; phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng thực hiện theo trình tự, thủ tục quy định tại Điều 87 Luật Đất đai. Quyết định kiểm đếm bắt buộc theo Mẫu số 01a; Quyết định cưỡng chế kiểm đếm bắt buộc theo Mẫu số 01b; Quyết định thu hồi đất theo Mẫu số 01c; Quyết định cưỡng chế thu hồi đất theo Mẫu số 01đ tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này.

    Trên đây là quy định về trình tự, thủ tục tục bồi thường, hỗ trợ tái định cư đối với trường hợp Nhà nước thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh theo pháp luật đất đai mới nhất.

    11