Bàn giao toàn bộ mặt bằng tại nút giao Quốc lộ 51 thuộc dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành trong thời gian nào?

Chuyên viên pháp lý: Nguyễn Xuân An Giang
Tham vấn bởi Luật sư: Phạm Thanh Hữu
Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai phải bàn giao toàn bộ mặt bằng tại nút giao Quốc lộ 51 thuộc dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành trong thời gian nào?

Nội dung chính

    Bàn giao toàn bộ mặt bằng tại nút giao Quốc lộ 51 thuộc dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành trong thời gian nào?

    Căn cứ Thông báo 474/TB-VPCP năm 2025 về Kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc kiểm tra tiến độ Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 và các dự án hạ tầng kết nối của Văn phòng Chính phủ có nội dung như sau:

    Theo báo cáo của các cơ quan, đơn vị dự họp, dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành và các dự án hạ tầng kết nối cơ bản không còn khó khăn, vướng mắc liên quan đến cơ chế, chính sách, thủ tục, vật liệu xây dựng và giải phóng mặt bằng; một số tồn tại, vướng mắc hiện nay không lớn, chủ yếu liên quan đến công tác tổ chức, chỉ đạo điều hành và triển khai thực hiện thuộc thẩm quyền của các địa phương, chủ đầu tự và nhà thầu thi công. Tuy nhiên, hiện nay khối lượng công việc còn lại rất nhiều, nhiều việc khó, phức tạp như lắp đặt trang thiết bị công nghệ cao, trang thiết bị phục vụ điều hành bay... trong khi thời gian không còn nhiều, điều kiện thời tiết không thuận lợi. Điều này đòi hỏi các bộ, ngành, địa phương, chủ đầu tư, nhà thầu cần nỗ lực, chủ động phối hợp chặt chẽ, tập trung thực hiện các nhiệm vụ sau:
    1. Đối với dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành
    a) Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai
    - Rà soát, thống kê đầy đủ diện tích đất tái định cư phục vụ dự án; phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng rà soát quy định pháp luật, ý kiến của Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội tại văn bản số 949/UBKTTC15 ngày 05 tháng 9 năm 2025 để báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý dứt điểm việc điều chỉnh Khu dân cư, tái định cư tại xã Bình Sơn - Phân khu III theo đúng thẩm quyền, quy định pháp luật trong tháng 10 năm 2025.
    - Hoàn thành, bàn giao toàn bộ mặt bằng tại nút giao Quốc lộ 51 thuộc dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành trong tháng 9 năm 2025 để VEC triển khai hoàn thành dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành theo tiến độ đã cam kết, nhằm sớm kết nối đồng bộ với dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, phát huy hiệu quả đầu tư dự án.
    - Khẩn trương hoàn thành việc lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án hệ thống ống dẫn nhiên liệu cho tàu bay từ cảng đầu nguồn tới Cảng hàng không trong tháng 9 năm 2025 để đảm bảo hoàn thành công trình trước 19 tháng 12 năm 2025.
    [...]

    Như vậy, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai có nhiệm vụ hoàn thành, bàn giao toàn bộ mặt bằng tại nút giao Quốc lộ 51 thuộc dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành trong tháng 9 năm 2025.

    Việc bàn giao này nhằm tạo điều kiện cho Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) triển khai thi công và hoàn thành dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành theo tiến độ đã cam kết.

    Đây cũng là bước quan trọng để sớm kết nối đồng bộ tuyến cao tốc với Cảng hàng không quốc tế Long Thành, góp phần phát huy hiệu quả đầu tư của cả hai dự án trọng điểm quốc gia.

    Bàn giao toàn bộ mặt bằng tại nút giao Quốc lộ 51 thuộc dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành trong thời gian nào?

    Bàn giao toàn bộ mặt bằng tại nút giao Quốc lộ 51 thuộc dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành trong thời gian nào? (Hình từ Internet)

    Đường cao tốc phải tạm dừng khai thác trong các trường hợp nào?

    Căn cứ khoản 2 Điều 51 Luật Đường bộ 2024 quy định như sau:

    Điều 51. Tạm dừng khai thác đường cao tốc
    1. Tạm dừng khai thác đường cao tốc là trường hợp tạm không cho phương tiện tham gia giao thông đường bộ trên một chiều, hai chiều, một đoạn hoặc cả tuyến đường cao tốc, trừ phương tiện làm nhiệm vụ của lực lượng Quân đội nhân dân, Công an nhân dân, phương tiện thực hiện nhiệm vụ phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ, cứu thương, hộ đê, khắc phục sự cố, bảo đảm an toàn giao thông đường bộ.
    2. Các trường hợp đường cao tốc phải tạm dừng khai thác bao gồm:
    a) Công trình bị hư hỏng do xảy ra sự cố công trình, do hậu quả của thiên tai không thể khai thác, sử dụng an toàn;
    b) Khi xảy ra sự cố cháy, nổ, tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng buộc phải tạm dừng khai thác để phục vụ cứu nạn, cứu hộ và bảo đảm an toàn giao thông đường bộ;
    c) Khi có yêu cầu phục vụ quốc phòng, an ninh hoặc các trường hợp đặc biệt khác theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
    [...]

    Theo đó, các trường hợp đường cao tốc phải tạm dừng khai thác theo quy định trên.

    Đường cao tốc được đầu tư, xây dựng đồng bộ với các công trình nào?

    Căn cứ khoản 2 Điều 47 Luật Đường bộ 2024 quy định như sau:

    Điều 47. Đầu tư, xây dựng, phát triển đường cao tốc
    1. Việc đầu tư, xây dựng đường cao tốc phù hợp với quy định tại Điều 28 của Luật này.
    2. Đường cao tốc được đầu tư, xây dựng phù hợp với quy hoạch quy định tại khoản 2 Điều 44 của Luật này và đầu tư, xây dựng đồng bộ các công trình sau đây:
    a) Đường gom hoặc đường bên;
    b) Trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến đường cao tốc;
    c) Trạm dừng nghỉ, điểm dừng xe, đỗ xe;
    d) Hệ thống thu phí điện tử không dừng đối với tuyến đường có thu tiền sử dụng đường bộ;
    đ) Công trình kiểm soát tải trọng xe.

    Như vậy, đường cao tốc được đầu tư, xây dựng đồng bộ với các công trình theo quy định trên.

    saved-content
    unsaved-content
    1