Thông xe tuyến chính cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu vào khi nào?
Mua bán Bất động sản khác tại Đồng Nai
Nội dung chính
Thông xe tuyến chính cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu vào khi nào?
Cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu có tổng chiều dài gần 54 km, điểm đầu nằm tại tuyến tránh Quốc lộ 1 thuộc TP. Biên Hòa (Đồng Nai) và điểm cuối tại Quốc lộ 56 thuộc TP. Bà Rịa cũ.
Dự án được chia thành ba dự án thành phần gồm Dự án thành phần 1 (Km 0 000 - Km 16 000) dài 16km trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, đầu tư quy mô bốn làn xe; Dự án thành phần 2 (Km 16 000 - Km 34 200) dài hơn 18km trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, đầu tư quy mô 4 - 6 làn xe (tùy từng đoạn); Dự án thành phần 3 (Km 34 200 - Km 53 700) dài 19,5km nằm trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, đầu tư quy mô bốn làn xe.
Cụ thể, theo Công văn 11414/VPCP-CN năm 2025 đẩy nhanh tiến độ Dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành và Dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 thuộc nhiệm vụ của Đoàn kiểm tra số 06.
Trong đó, Bộ Xây dựng chỉ đạo Ban Quản lý dự án, các nhà thầu tăng cường nhân lực, máy móc thiết bị thi công, nguồn lực tài chính, đẩy nhanh tiến độ thi công để đảm bảo thông xe tuyến chính (Dự án thành phần 2 thuộc Dự án cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu) trong năm 2025, thi công đảm bảo chất lượng trong điều kiện thời tiết không thuận lợi, hiệu quả, an toàn công trình.
Ngoài ra, về công tác giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật chỉ đạo các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng phạm vi cầu vượt ngang trên đường ĐT.770B của Dự án thành phần 2 thuộc Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu trước ngày 30 tháng 11 năm 2025.
Chỉ đạo Ban Quản lý dự án, các nhà thầu tập trung nguồn lực tài chính, huy động thêm nhân lực, thiết bị, tăng mũi thi công, áp dụng các giải pháp kỹ thuật rút ngắn thời gian thi công để có thể hoàn thành Dự án thành phần 1 thuộc Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu trong năm 2025, bảo đảm chất lượng, hiệu quả, an toàn công trình.
Như vậy, dự kiến thông xe tuyến chính cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu trong năm 2025 trong điều kiện thời tiết không thuận lợi, hiệu quả, an toàn công trình.
Thông xe tuyến chính cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu vào khi nào? (Hình từ Internet)
Giới thiệu tổng quan về cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu
Mục tiêu của cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu sau khi hoàn thành sẽ đưa vào khai thác đồng bộ với đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, Cảng hàng không quốc tế Long Thành, kết nối các trung tâm kinh tế, cảng biển; phát huy tối đa tiềm năng của cảng biển Cái Mép - Thị Vải, đáp ứng nhu cầu vận tải; tạo dư địa, động lực, không gian phát triển vùng Đông Nam Bộ với hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đồng bộ, hiện đại.
Dưới đây là bảng thông tin giới thiệu tổng quan về cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu
| Thông tin | Chi tiết |
| Tên gọi | Cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu |
| Ký hiệu toàn tuyến | CT.28 |
| Ngày khởi công | Ngày 18 tháng 6 năm 2023 |
| Dự kiến hoàn thành | Trước ngày 30 tháng 6 năm 2027. |
| Tổng chiều dài | 77.6 km |
| Phạm vi dự án | - Điểm đầu tại tuyến Võ Nguyên Giáp (Quốc lộ 1) thuộc phường Phước Tân, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. - Điểm cuối là nút giao thông Cửa Lấp thuộc Phường 12, thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. |
| Đi qua các Tỉnh | - Đoạn đi qua Đồng Nai dài khoảng 34 km
- Đoạn đi qua Bà Rịa – Vũng Tàu dài khoảng 19 km. |
| Quy mô đường cao tốc | - Đường cao tốc loại A - Tốc độ tối đa thiết kế từ 100 km/h - Quy mô 4 làn xe giai đoạn 1 (6 làn xe giai đoạn hoàn chỉnh) |
Chính sách phát triển đường cao tốc được quy định như thế nào?
Căn cứ theo Điều 46 Luật Đường bộ 2024 quy định về chính sách phát triển đường cao tốc như sau:
Chính sách phát triển đường cao tốc thực hiện theo quy định tại Điều 4 Luật Đường bộ 2024 và các quy định sau đây:
(1) Nhà nước khuyến khích tổ chức, cá nhân sử dụng các nguồn lực tham gia đầu tư, xây dựng, vận hành, khai thác và bảo trì công trình đường cao tốc theo phương thức đối tác công tư và hình thức khác theo quy định của pháp luật;
(2) Bảo đảm ưu tiên bố trí ngân sách nhà nước để đầu tư, xây dựng các dự án có yêu cầu bảo đảm quốc phòng, an ninh; dự án đi qua địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; dự án kết nối tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội và dự án khác không thu hút được nguồn vốn ngoài ngân sách;
(3) Nhà nước ưu tiên bố trí ngân sách nhà nước, nguồn lực khác trong các trường hợp sau đây:
- Thực hiện nghĩa vụ của Nhà nước theo quy định của pháp luật và hợp đồng dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư;
- Mở rộng, nâng cấp đường cao tốc đang đầu tư hoặc đã khai thác theo quy mô phân kỳ.
