Tổng vốn đầu tư xây dựng tuyến đường từ đường Hồ Chí Minh đi thôn 2 Lâm Trạch, xã Phong Nha (Quảng Trị)
Mua bán nhà đất tại Quảng Bình
Nội dung chính
Tổng vốn đầu tư xây dựng tuyến đường từ đường Hồ Chí Minh đi thôn 2 Lâm Trạch, xã Phong Nha (Quảng Trị)
Ngày 14/8/2025, UBND tỉnh Quảng Trị đã ban hành Quyết định 929/QĐ-UBND về việc phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng tuyến đường từ đường Hồ Chí Minh đi thôn 2 Lâm Trạch, xã Phong Nha.
Dự án xây dựng tuyến đường từ đường Hồ Chí Minh đi thôn 2 Lâm Trạch, xã Phong Nha (Quảng Trị) có quy mô đầu tư xây dựng tuyến đường được thiết kế theo tiêu chuẩn thiết kế đường ô tô TCVN 4054:2005, phù hợp với quy hoạch chung xây dựng xã, có chiều dài dự kiến khoảng 4,5km. Trong đó:
- Trắc ngang tuyến đường:
+ Bề rộng nền đường: Khoảng Bn = 7,0÷9,0m;
+ Bề rộng mặt đường: Khoảng Bm = 5,0÷7,0m;
+ Mặt đường cấp cao A1; A2.
- Kết cấu mặt đường, các công trình trên tuyến thiết kế phù hợp với địa hình, địa chất thực tế, quy hoạch và các tiêu chuẩn hiện hành.
- Đầu tư hệ thống điện chiếu sáng công cộng trong khu vực dân cư.
Theo khoản 6 Điều 1 Quyết định 929/QĐ-UBND 2025 thì tổng vốn đầu tư xây dựng tuyến đường từ đường Hồ Chí Minh đi thôn 2 Lâm Trạch, xã Phong Nha được tỉnh Quảng Trị công bố (dự kiến) như sau: 30.000 triệu đồng (Bằng chữ: Ba mươi tỷ đồng).
"Trên đây là thông tin về tổng vốn đầu tư xây dựng tuyến đường từ đường Hồ Chí Minh đi thôn 2 Lâm Trạch xã Phong Nha (Quảng Trị)"

Tổng vốn đầu tư xây dựng tuyến đường từ đường Hồ Chí Minh đi thôn 2 Lâm Trạch, xã Phong Nha (Quảng Trị) (Hình từ Internet)
Chủ đầu tư dự án có trách nhiệm như thế nào khi xây dựng tuyến đường từ đường Hồ Chí Minh đi thôn 2 Lâm Trạch, xã Phong Nha (Quảng Trị)?
Căn cứ theo Điều 2 Quyết định 929/QĐ-UBND 2025 thì khi xây dựng tuyến đường từ đường Hồ Chí Minh đi thôn 2 Lâm Trạch, xã Phong Nha (Quảng Trị) chủ đầu tư có trách nhiệm như sau:
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan lập Báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường từ đường Hồ Chí Minh đi xã Phong Nha trình cấp có thẩm quyền quyết định đầu tư dự án theo đúng quy định của Luật Đầu tư công 2024 và pháp luật liên quan.
- Sử dụng nguồn vốn đúng mục đích, có hiệu quả, đảm bảo chất lượng công trình và tiến độ dự án, thực hiện đầy đủ các quy định hiện hành của Nhà nước về quản lý đầu tư xây dựng, đất đai, môi trường.
- Thực hiện đầy đủ các nội dung yêu cầu, kiến nghị tại Báo cáo thẩm định số: 1274/STC-TH ngày 08/8/2025 của Sở Tài chính.
Các công trình an toàn giao thông đường bộ
Căn cứ theo Điều 24 Luật Đường bộ 2024 quy định về các công trình an toàn giao thông đường bộ như sau:
Công trình an toàn giao thông đường bộ được xây dựng, lắp đặt, bố trí để bảo đảm an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ, bao gồm:
(1) Đường cứu nạn được xây dựng tại các đoạn đường đèo dốc, để xe mất kiểm soát khi xuống dốc có thể rời khỏi đường chính đi vào, giảm tốc độ và bảo đảm dừng lại;
(2) Hầm cứu nạn gắn liền với hầm đường bộ, phục vụ việc thoát hiểm, cứu hộ, cứu nạn khi hầm chính xảy ra sự cố hoặc sử dụng trong công tác bảo trì hầm đường bộ. Không sử dụng hầm cứu nạn phục vụ mục đích lưu thông của các phương tiện giao thông;
(3) Tường bảo vệ, rào chắn, hàng rào hộ lan được bố trí tại vị trí nguy hiểm, có tác dụng ngăn ngừa các phương tiện tham gia giao thông đường bộ lao ra khỏi phần đường xe chạy khi gặp sự cố không kiểm soát được phương tiện.
Trường hợp không đồng thời bố trí cọc tiêu thì trên tường bảo vệ, hàng rào hộ lan phải được gắn tiêu phản quang hoặc sơn phản quang để cảnh báo cho người tham gia giao thông đường bộ về vị trí nguy hiểm và chỉ dẫn người tham gia giao thông đường bộ đi đúng theo hướng của phần đường xe chạy;
(4) Công trình chống chói được bố trí trên dải phân cách giữa, có tác dụng giảm bớt tác động, giảm bớt ánh sáng đèn của phương tiện lưu thông ngược chiều tới mắt người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ;
(5) Gương cầu lồi được lắp đặt tại lưng đường cong bán kính nhỏ, các vị trí giao cắt có tầm nhìn hạn chế hoặc bị che khuất, giúp người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ có thể quan sát được từ xa phương tiện lưu thông ngược chiều để điều chỉnh tốc độ cho phù hợp;
(6) Hệ thống chiếu sáng được xây dựng để chiếu sáng bảo đảm an toàn cho người, phương tiện tham gia giao thông; thời gian thắp sáng trong hầm đường bộ theo quy trình vận hành, khai thác của công trình hầm;
(7) Dải phân cách được lắp đặt để phân chia phần đường xe chạy thành hai chiều riêng biệt hoặc để phân chia phần đường dành cho xe cơ giới và xe thô sơ hoặc của nhiều loại xe khác nhau trên cùng một chiều đường;
(8) Tường chống ồn được xây dựng tại các vị trí cần thiết để giảm tiếng ồn do phương tiện giao thông đường bộ gây ra;
(9) Gờ, gồ giảm tốc được lắp đặt ở các vị trí cần cảnh báo hoặc bắt buộc người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ giảm tốc độ để bảo đảm an toàn giao thông;
(10) Công trình khác phục vụ an toàn giao thông đường bộ.
