Nghị quyết 76/2025/UBTVQH15: Hướng dẫn chuyển đổi giấy tờ sau khi sáp nhập tỉnh, sáp nhập xã
Nội dung chính
Nghị quyết 76/2025/UBTVQH15: Hướng dẫn chuyển đổi giấy tờ sau khi sáp nhập tỉnh, sáp nhập xã
Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua Nghị quyết 76/2025/UBTVQH15 ngày 14/4/2025 về việc sắp xếp đơn vị hành chính năm 2025.
Tại Nghị quyết 76/2025/UBTVQH15 đã hướng dẫn chuyển đổi giấy tờ sau khi sáp nhập tỉnh, sáp nhập xã.
Cụ thể, tại Điều 14 Nghị quyết 76/2025/UBTVQH15 quy định việc chuyển đổi giấy tờ sau khi sáp nhập tỉnh, sáp nhập xã như sau:
Việc chuyển đổi giấy tờ sau khi sáp nhập tỉnh, sáp nhập xã cho cá nhân, tổ chức được thực hiện theo quy định tại Điều 10 Nghị quyết số 190/2025/QH15 ngày 19 tháng 02 năm 2025 của Quốc hội quy định về xử lý một số vấn đề liên quan đến sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước.Việc cấp, sử dụng con dấu của các cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp có các đơn vị hành chính thực hiện sắp xếp thực hiện theo quy định, hướng dẫn của Chính phủ.
Dẫn chiếu đến Điều 10 Nghị quyết 190/2025/QH15 quy định về văn bản, giấy tờ đã được cơ quan, chức danh có thẩm quyền ban hành, cấp như sau:
Văn bản, giấy tờ đã được cơ quan, chức danh có thẩm quyền ban hành, cấp
1. Văn bản, giấy tờ đã được cơ quan, chức danh có thẩm quyền ban hành, cấp trước khi sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước mà chưa hết hiệu lực hoặc chưa hết thời hạn sử dụng thì tiếp tục được áp dụng, sử dụng theo quy định của pháp luật cho đến khi hết thời hạn hoặc được sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ, hủy bỏ, thu hồi bởi cơ quan, chức danh tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn hoặc cơ quan, người có thẩm quyền.
2. Không được yêu cầu tổ chức, cá nhân làm thủ tục cấp đổi giấy tờ đã được cơ quan, chức danh có thẩm quyền cấp trước khi thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước khi các giấy tờ này chưa hết thời hạn sử dụng, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.
3.Thủ tướng Chính phủ bãi bỏ văn bản quy phạm pháp luật không còn được áp dụng do Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ ban hành hoặc liên tịch với Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ khác ban hành trước khi sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước mà sau khi sắp xếp không xác định được cơ quan có thẩm quyền bãi bỏ văn bản.
*Trên đây là Hướng dẫn chuyển đổi giấy tờ sau khi sáp nhập tỉnh, sáp nhập xã theo Nghị quyết 76/2025/UBTVQH15.
Nghị quyết 76/2025/UBTVQH15: Hướng dẫn chuyển đổi giấy tờ sau khi sáp nhập tỉnh, sáp nhập xã (Hình từ Intertnet)
Hồ sơ đề án sáp nhập tỉnh, sáp nhập xã theo Nghị quyết 76/2025/UBTVQH15
(1) Hồ sơ đề án sáp nhập tỉnh gồm có:
+ Tờ trình về việc đề án sáp nhập tỉnh;
+ Đề án về việc đề án sáp nhập tỉnh theo mẫu quy định tại Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị quyết 76/2025/UBTVQH15;
+ Báo cáo tổng hợp ý kiến Nhân dân, ý kiến của Hội đồng nhân dân các cấp và các cơ quan, tổ chức có liên quan;
+ 02 tờ bản đồ, gồm 01 tờ bản đồ về hiện trạng địa giới các đơn vị hành chính cấp tỉnh thực hiện sắp xếp và 01 tờ bản đồ về phương án sắp xếp các đơn vị hành chính cấp tỉnh;
+ Các tài liệu khác có liên quan (nếu có).
(2) Hồ sơ đề án sáp nhập xã gồm có:
- Tờ trình về việc đề án sáp nhập xã;
- Đề án về đề án sáp nhập xã theo mẫu quy định tại Phụ lục 2 ban hành kèm theo Nghị quyết 76/2025/UBTVQH15;
- Báo cáo tổng hợp ý kiến Nhân dân, ý kiến của Hội đồng nhân dân các cấp và các cơ quan, tổ chức có liên quan;
- Dự thảo nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về đề án sáp nhập xã;
- 02 tờ bản đồ, gồm 01 tờ bản đồ về hiện trạng địa giới của tất cả các đơn vị hành chính cấp xã có liên quan và 01 tờ bản đồ về phương án sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã;
- Các tài liệu khác có liên quan (nếu có).