Không thu hồ sơ giấy khi đăng ký biến động đất đai tại Hà Nội (Công văn 5744/UBND-NC)
Mua bán Đất tại Hà Nội
Nội dung chính
Không thu hồ sơ giấy khi đăng ký biến động đất đai tại Hà Nội (Công văn 5744/UBND-NC)
Ngày 24/10/2025, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Công văn 5744/UBND-NC về việc không thu thành phần hồ sơ giấy đối với 25 dịch vụ công trực tuyến thiết yếu.
Cụ thể, thực hiện Chỉ thị 24/CT-TTg ngày 13/9/2025 của Thủ tướng Chính phủ về việc thúc đẩy triển khai các giải pháp công nghệ phục vụ người dân và doanh nghiệp gắn với dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử, trong đó có nội dung “yêu cầu không thu thành phần hồ sơ giấy đối với 25 dịch vụ công trực tuyến thiết yếu đã cung cấp toàn trình, thay thế bằng việc khai thác dữ liệu ”.
Nhằm đảm bảo thực hiện hiệu quả Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ đối với nội dung nêu trên, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đã yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên được giao nhiệm vụ hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ, giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công/Chi nhánh, các Điểm Phục vụ hành chính công trên địa bàn Thành phố và tại cơ quan có thẩm quyền giải quyết không thu thành phần hồ sơ giấy đối với 25 dịch vụ công trực tuyến thiết yếu, thay thế hồ sơ giấy bằng việc khai thác dữ liệu đối với các thành phần hồ sơ.
Trong đó, thủ tục hành chính đăng kí biến động quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất do thay đổi thông tin về người được cấp giấy chứng nhận (đổi tên hoặc giấy tờ pháp nhân, giấy tờ nhân thân, địa chỉ) là một trong các thủ tục không thu thành phần hồ sơ giấy.
Theo Phụ lục kèm theo Công văn 5744/UBND-NC năm 2025, các thủ tục hành chính tại Hà Nội nằm trong 25 dịch vụ công trực tuyến thiết yếu không thu thành phần hồ sơ giấy gồm:
- Xác nhận số chứng minh nhân dân khi đã được cấp thẻ căn cước công dân;
- Cấp lại, đổi thẻ căn cước công dân;
- Đăng kí thường trú;
- Đăng kí tạm trú;
- Khai báo tạm vắng;
- Thông báo lưu trú;
- Đăng ký, cấp biển số mô tô, xe gắn máy;
- Thu tiền nộp phạt xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ qua thiết bị ghi hình (phạt nguội);
- Cấp, cấp lại, sửa đổi, bổ sung hộ chiếu phổ thông;
- Thủ tục làm con dấu mới và cấp Giấy chứng nhận đã đăng ký mẫu dấu;
- Thủ tục làm con dấu thu nhỏ, dấu nổi, dấu xi và Cấp giấy chứng nhận đã đăng kí mẫu con dấu;
- Cấp đổi, cấp lại giấy phép lái xe;
- Cấp phiếu lý lịch tư pháp;
- Tích hợp tính giảm trừ mức đóng trong gia hạn thẻ bảo hiểm y tế theo hộ gia đình;
- Cấp điện mới từ lưới điện hạ áp (220/380V);
- Thay đổi chủ thể hợp đồng mua bán điện;
- Đăng kí dự thi tốt nghiệp THPT quốc gia và xét tuyển đại học, cao đẳng;
- Đăng kí khai sinh;
- Đăng kí khai tử;
- Đăng kí kết hôn;
- Liên thông đăng ký khai sinh đăng ký thường trú - cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi;
- Liên thông đăng kí khai tử - Xóa đăng ký thường trú - Trợ cấp mai táng phí;
- Đăng kí biến động quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất do thay đổi thông tin về người được cấp giấy chứng nhận (đổi tên hoặc giấy tờ pháp nhân, giấy tờ nhân thân, địa chỉ);
- Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp;
- Đăng kí thuế lần đầu, đăng ký thay đổi thông tin đăng kí thuế đối với người nộp thuế là hộ gia đình, cá nhân.

Không thu hồ sơ giấy khi đăng ký biến động đất đai tại Hà Nội (Công văn 5744/UBND-NC) (Hình từ Internet)
Công chức hướng dẫn thủ tục đăng ký biến động đất đai tại Hà Nội không được thực hiện hành vi nào?
Theo khoản 1 Điều 5 Nghị định 118/2025/NĐ-CP, công chức hướng dẫn thủ tục đăng ký biến động đất đai tại Hà Nội theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại trụ sở Bộ phận Một cửa và tại cơ quan có thẩm quyền giải quyết không được thực hiện các hành vi sau đây:
- Cửa quyền, sách nhiễu, gây phiền hà, khó khăn cho tổ chức, cá nhân thực hiện thủ tục hành chính;
- Cản trở tổ chức, cá nhân lựa chọn hình thức nộp hồ sơ, nhận, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo quy định của pháp luật;
- Cản trở hoặc ngăn chặn trái phép quá trình truyền, gửi, nhận dữ liệu điện tử; thay đổi, xóa, hủy, giả mạo, sao chép, di chuyển trái phép một phần hoặc toàn bộ nội dung dữ liệu thực hiện thủ tục hành chính;
- Tiết lộ thông tin về hồ sơ, tài liệu, dữ liệu cá nhân và các thông tin liên quan đến bí mật của tổ chức, cá nhân hoặc sử dụng thông tin đó để trục lợi;
- Từ chối thực hiện, kéo dài thời gian giải quyết thủ tục hành chính hoặc tự ý yêu cầu bổ sung hồ sơ, giấy tờ, nộp các chi phí ngoài quy định của pháp luật;
- Trực tiếp giao dịch, yêu cầu tổ chức, cá nhân bổ sung, hoàn thiện hồ sơ không thông qua Bộ phận Một cửa, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác;
- Đùn đẩy trách nhiệm, thiếu hợp tác, thiếu công bằng, không khách quan, không đúng pháp luật trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính;
- Ứng xử, giao tiếp không phù hợp với quy chế văn hóa công sở;
- Yêu cầu cung cấp lại thông tin, giấy tờ, tài liệu điện tử hoặc tài liệu đã được số hóa có giá trị pháp lý theo quy định pháp luật, được kết nối, chia sẻ dữ liệu trong quá trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, trừ trường hợp sử dụng cho mục đích xác minh, thẩm tra lại tính xác thực của thông tin, giấy tờ, tài liệu đã được số hóa;
- Các hành vi vi phạm pháp luật khác trong thực hiện công vụ.
