Hướng dẫn viết nhược điểm học sinh và ưu điểm học sinh mới nhất 2025

Hướng dẫn viết nhược điểm học sinh và ưu điểm học sinh mới nhất 2025 và các mẫu tham khảo viết nhược điểm và ưu điểm học sinh mới nhất 2025.

Nội dung chính

    Hướng dẫn viết nhược điểm học sinh và ưu điểm học sinh mới nhất 2025

    (1) Hướng dẫn viết nhược điểm học sinh mới nhất 2025

    - Kiến thức học tập: Xác định những môn học mà học sinh còn chưa nắm chắc, cần hỗ trợ củng cố và hệ thống hóa kiến thức để theo kịp chương trình.

    - Kỹ năng học tập: Chỉ ra các kỹ năng còn yếu như: chưa biết cách ghi chép hiệu quả, thiếu kỹ năng trình bày vấn đề trước đám đông, cần rèn luyện thêm kỹ năng tổ chức và lập kế hoạch học tập.

    - Thái độ học tập: Một số học sinh còn biểu hiện chưa tập trung trong giờ học, dễ bị xao nhãng, thiếu chủ động hoặc chưa có ý thức tự giác khi làm bài và ôn luyện.

    - Phẩm chất đạo đức: Cần giúp học sinh nhận ra những hành vi chưa phù hợp như: còn phụ thuộc vào người khác, dễ nổi nóng khi không hài lòng, thiếu kiên nhẫn hoặc chưa biết lắng nghe.

    - Thể chất: Một số học sinh thể trạng còn yếu, thường xuyên mệt mỏi hoặc mắc bệnh vặt, ảnh hưởng đến khả năng tham gia hoạt động học tập và rèn luyện.

    - Kỹ năng sống: Cần phát triển các kỹ năng như: quản lý thời gian hiệu quả, xử lý tình huống, hòa giải mâu thuẫn, hoặc làm việc nhóm một cách linh hoạt và tích cực hơn.

    - Sự tự tin: Một bộ phận học sinh còn rụt rè, ngại giao tiếp hoặc e dè khi phát biểu, cần được khích lệ và tạo môi trường an toàn để bày tỏ suy nghĩ.

    - Áp lực tâm lý: Một số em đang phải chịu áp lực từ kỳ vọng của gia đình hoặc sự so sánh trong môi trường học tập, dẫn đến tâm lý căng thẳng, ảnh hưởng đến kết quả học tập.

    - Khả năng tập trung: Một số học sinh chưa duy trì được sự tập trung ổn định trong giờ học do bị ảnh hưởng bởi các yếu tố bên ngoài như thiết bị điện tử, bạn bè hoặc các lo lắng cá nhân.

    (2) Hướng dẫn viết ưu điểm học sinh mới nhất 2025

    - Thành tích học tập: Ghi rõ những môn học mà học sinh có kết quả nổi bật, tiếp thu nhanh, vận dụng tốt kiến thức vào thực tế.

    - Năng lực học tập: Chỉ ra những kỹ năng học tập nổi trội như khả năng đọc hiểu sâu, tư duy logic rõ ràng, biết cách học hiệu quả, chủ động tìm tòi tri thức mới.

    - Thái độ học tập: Nhấn mạnh tinh thần học hỏi tích cực như: yêu thích khám phá tri thức, luôn cầu tiến, có tính tự giác cao trong học tập.

    - Rèn luyện phẩm chất: Nêu bật những phẩm chất đạo đức tốt như: sống trung thực, hòa đồng với bạn bè, lễ phép với thầy cô, biết trân trọng và biết ơn người khác.

    - Sức khỏe và thể chất: Đề cập đến việc học sinh có nền tảng sức khỏe tốt, tích cực tham gia các hoạt động thể thao, rèn luyện thể lực thường xuyên.

    - Kỹ năng sống: Ghi nhận những kỹ năng quan trọng như: khả năng giao tiếp hiệu quả, biết làm việc nhóm, có tính tự lập trong sinh hoạt và học tập.

    - Tinh thần nỗ lực: Thể hiện sự chăm chỉ, bền bỉ, có ý chí vượt khó và không bỏ cuộc trước thử thách trong quá trình học tập.

    - Khả năng sáng tạo: Một số học sinh có năng lực tư duy sáng tạo, có thể đưa ra các giải pháp mới mẻ, độc đáo khi giải quyết vấn đề.

    Mẫu nhược điểm học sinh và ưu điểm học sinh mới nhất 2025

    (1) Mẫu ưu điểm học sinh

    Dưới đây là các mẫu ưu điểm học sinh có thể tham khảo:

    - Trong suốt năm học vừa qua, em luôn chăm chỉ học tập và cố gắng hoàn thành tốt các bài tập được giao cả ở lớp và ở nhà. Em biết tự giác học bài mà không cần phải nhắc nhở, đồng thời em cũng biết cách sắp xếp thời gian hợp lý giữa việc học và thời gian nghỉ ngơi, vui chơi.

    - Khi học trên lớp, em mạnh dạn phát biểu ý kiến, trao đổi với cô và các bạn, đồng thời cũng biết lắng nghe ý kiến của người khác để học hỏi thêm. Em lễ phép với thầy cô, ngoan ngoãn, biết chào hỏi, cư xử đúng mực và rất hòa đồng, thân thiện với bạn bè trong lớp.

    - Bên cạnh đó, em luôn tích cực tham gia các hoạt động của lớp và của trường như: văn nghệ, thể thao, lao động,… Em cũng luôn sẵn sàng giúp đỡ bạn bè khi bạn gặp khó khăn trong học tập. Em đã có nhiều tiến bộ trong môn Toán và Tiếng Việt, nhất là kỹ năng đọc hiểu và giải toán.

    - Em giữ gìn vệ sinh cá nhân sạch sẽ, có ý thức giữ gìn lớp học gọn gàng. Ngoài việc học, em cũng chú ý rèn luyện sức khỏe bằng cách tham gia chơi thể thao và ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng. Em còn có thói quen tự học, tự tìm hiểu thêm kiến thức từ sách vở hoặc mạng internet để bổ sung cho bài học trên lớp.

    (2) Mẫu nhược điểm học sinh

    Dưới đây là mẫu nhược điểm học sinh tham khảo:

    - Tuy em đã có nhiều cố gắng nhưng em cũng nhận thấy bản thân còn một số điểm chưa tốt và cần khắc phục. Đôi khi em còn lười học bài, chưa ôn lại bài cũ đều đặn và lúc làm bài tập thì chưa thật sự tập trung.

    - Em cũng chưa thật sự tự tin khi đứng lên phát biểu trước lớp, vì vẫn còn ngại sai hoặc sợ nói chưa đúng. Việc sắp xếp thời gian học tập của em đôi lúc chưa hợp lý, khiến cho một số bài tập em làm còn vội vàng hoặc nộp muộn.

    - Kỹ năng ghi chép bài của em chưa rõ ràng, trình bày còn ẩu, cần rèn luyện thêm để trình bày bài đẹp và dễ hiểu hơn. Trong giờ học, đôi khi em còn nói chuyện riêng với bạn nên bị cô nhắc nhở.

    - Em cũng chưa tham gia nhiều vào các hoạt động tập thể do còn rụt rè, ngại đám đông. Có lúc em nóng tính khi không hài lòng với bạn, chưa biết kiềm chế cảm xúc tốt.

    - Em dễ bị sao nhãng bởi các trò chơi, làm ảnh hưởng đến việc học. Em cũng chưa đọc sách thường xuyên, nên vốn từ của em chưa phong phú, ảnh hưởng đến kỹ năng viết và nói.

    Hướng dẫn viết nhược điểm học sinh và ưu điểm học sinh mới nhất 2025Hướng dẫn viết nhược điểm học sinh và ưu điểm học sinh mới nhất 2025 (Hình từ Internet)

    Nhiệm vụ và quyền của học sinh tiểu học là gì?

    Căn cứ Điều 34, 35 Điều lệ trường tiểu học ban hành kèm theo Thông tư 28/2020/TT-BGDĐT quy định nhiệm vụ và quyền của học sinh tiểu học như sau:

    (1) Về nhiệm vụ

    - Học tập, rèn luyện theo kế hoạch giáo dục, nội quy của nhà trường; có ý thức tự giác học tập, rèn luyện để phát triển toàn diện phẩm chất, năng lực theo mục tiêu của chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học.

    - Thực hiện đầy đủ và hiệu quả nhiệm vụ học tập; biết cách tự học dưới sự hướng dẫn của giáo viên; chủ động, tích cực tham gia các hoạt động trải nghiệm, vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn cuộc sống; rèn luyện thân thể, giữ gìn vệ sinh cá nhân.

    - Hiếu thảo với cha mẹ, ông bà; kính trọng, lễ phép với thầy giáo, cô giáo và người lớn tuổi; đoàn kết, thương yêu, giúp đỡ bạn bè, em nhỏ, người già, người khuyết tật và người có hoàn cảnh khó khăn.

    - Chấp hành nội quy, bảo vệ tài sản nhà trường và nơi công cộng; chấp hành trật tự an toàn giao thông; giữ gìn vệ sinh và bảo vệ môi trường.

    - Góp phần vào các hoạt động xây dựng, bảo vệ và phát huy truyền thống của nhà trường, địa phương.

    (2) Về quyền

    - Được học tập:

    + Được giáo dục, học tập để phát triển toàn diện và phát huy tốt nhất tiềm năng của bản thân; được học ở một trường, lớp thực hiện chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học thuận tiện đi lại đối với bản thân trên địa bàn cư trú.

    + Học sinh được chọn trường học hoặc chuyển đến học trường khác ngoài địa bàn cư trú, nếu trường đó có khả năng tiếp nhận.

    + Học sinh trong độ tuổi tiểu học từ nước ngoài về nước, con em người nước ngoài học tập, làm việc tại Việt Nam, trẻ em vì hoàn cảnh khó khăn chưa được đi học ở nhà trường nếu có nguyện vọng chuyển đến học trong một trường tiểu học thì được hiệu trưởng tổ chức khảo sát trình độ để xếp vào lớp phù hợp.

    + Học sinh khuyết tật được học hòa nhập ở một trường tiểu học; được đảm bảo các điều kiện để học tập và rèn luyện; được học và đánh giá theo kế hoạch giáo dục cá nhân của học sinh.

    + Học sinh được học rút ngắn thời gian thực hiện chương trình, học ở độ tuổi cao hơn tuổi quy định, học kéo dài thời gian, học lưu ban.

    + Học sinh có thể lực tốt và phát triển sớm về trí tuệ có thể được học vượt lớp trong phạm vi cấp học. Thủ tục xem xét đối với từng trường hợp cụ thể được thực hiện theo các bước sau:

    ++ Cha mẹ hoặc người giám hộ học sinh có đơn đề nghị với nhà trường.

    ++ Hiệu trưởng nhà trường thành lập hội đồng khảo sát, tư vấn, gồm: hiệu trưởng hoặc phó hiệu trưởng và Ban đại diện cha mẹ học sinh của trường; giáo viên dạy lớp học sinh đang học, giáo viên dạy lớp trên, nhân viên y tế, tổng phụ trách Đội.

    ++ Căn cứ kết quả khảo sát của hội đồng tư vấn, hiệu trưởng hoàn thiện hồ sơ và báo cáo trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo xem xét quyết định.

    + Học sinh có kết quả học tập còn hạn chế, đã được giáo viên, cha mẹ hoặc người giám hộ học sinh trực tiếp hướng dẫn giúp đỡ mà vẫn chưa hoàn thành, tùy theo mức độ chưa hoàn thành của các nhiệm vụ học tập và rèn luyện, giáo viên báo cáo hiệu trưởng xem xét quyết định lên lớp hoặc ở lại lớp, đồng thời cùng với gia đình quyết định các biện pháp giáo dục phù hợp.

    - Được bảo vệ, chăm sóc, tôn trọng và đối xử bình đẳng, dân chủ; được đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng; được cung cấp đầy đủ thông tin về quá trình học tập, rèn luyện của bản thân; được đảm bảo những điều kiện về thời gian, cơ sở vật chất, vệ sinh, an toàn để học tập và rèn luyện.

    - Được tham gia các hoạt động phát huy khả năng của cá nhân; được bày tỏ ý kiến, nguyện vọng của cá nhân.

    - Được nhận học bổng và được hưởng chính sách xã hội theo quy định.

    - Được hưởng các quyền khác theo quy định của pháp luật.

    saved-content
    unsaved-content
    361