Dự án đường bộ cao tốc Quy Nhơn Pleiku khi nào được đưa vào khai thác?
Mua bán nhà đất tại Gia Lai
Nội dung chính
Dự án đường bộ cao tốc Quy Nhơn Pleiku khi nào được đưa vào khai thác?
Ngày 27/6/2025, Quốc hội thông qua Nghị quyết 219/2025/QH15 về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn Pleiku.
Theo Nghị quyết 219/2025/QH15, việc triển khai xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Quy Nhơn Pleiku hiện đại, đồng bộ nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, tạo động lực quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội vùng Tây Nguyên, khu vực duyên hải Trung bộ.
Từ đó kết nối các cửa khẩu quốc tế, các đô thị và cảng biển lớn, Tây Nguyên với khu vực duyên hải Nam Trung Bộ, các hành lang Đông - Tây và các nước trong khu vực, gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh và hội nhập quốc tế, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, thúc đẩy tiến trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, góp phần hiện thực hóa mục tiêu, nhiệm vụ theo Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII và các nghị quyết của Đảng.
Ngày 04/8/2025, UBND tỉnh Gia Lai ban hành Báo cáo 29/BC-UBND về công tác chuẩn bị triển khai Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku
Căn cứ Mục I Báo cáo 29/BC-UBND, Dự án đường bộ cao tốc Quy Nhơn Pleiku sẽ thực hiện công tác giải phóng mặt bằng từ Quý III năm 2025 và hoàn thành công trình đưa vào vận hành, khai thác trong năm 2029.
Dự án đường bộ cao tốc Quy Nhơn Pleiku khi nào được đưa vào khai thác? (Hình từ Internet)
Sơ bộ phạm vi và quy mô đầu tư dự án đường bộ cao tốc Quy Nhơn Pleiku
Theo khoản 4 Mục I Báo cáo 29/BC-UBND 2025 của UBND tỉnh Gia Lai thì sơ bộ phạm vi và quy mô đầu tư dự án đường bộ cao tốc Quy Nhơn Pleiku như sau:
(1) Phạm vi đầu tư
- Điểm đầu: Km0+000 tại QL.19B/Km39+200 thuộc phường An Nhơn Bắc.
- Điểm cuối: Km124+960 tại QL.14/Km1606+770 Đường Hồ Chí Minh thuộc phường Hội Phú.
- Tổng chiều dài dự án: khoảng 125 km (trong đó đoạn qua địa phận tỉnh Bình Định (cũ) khoảng 40km, qua địa phận tỉnh Gia Lai (cũ) khoảng 85km).
Dự á đi qua 17 xã, phường của tỉnh Gia Lai mới (phường An Nhơn, phường An Nhơn Bắc, xã Bình Hiệp, xã Bình An, xã Bình Phú, xã Bình Khê, xã Cửu An, xã Ya Hội, phường An Bình, xã Đak Pơ, xã Hra, xã Lơ Pang, xã Mang Yang, xã KDang, xã Đak Đoa, xã Ia Băng, phường Hội Phú).
(2) Quy mô đầu tư: Đầu tư hoàn chỉnh theo quy hoạch được duyệt với quy mô 04 làn xe, như sau:
- Vận tốc thiết kế Vtk = 100 km/h.
- Bề rộng bền đường Bnền=24,75m. Trong đó, mặt đường xe chạy = (3,75m x 2 x 2 bên) = 15,0m; dải phân cách 0,75m; dải an toàn = 2 x 0,75m = 1,5m; làn dừng xe khẩn cấp = 2 x 3,0m = 6,0m; lề đất = 2 x 0,75m = 1,5m.
- Công trình hầm: Xây dựng 02 đơn nguyên ống hầm độc lập, chiều rộng mỗi ống hầm đảm bảo quy mô 02 làn xe, bề rộng mỗi ống hầm Bhầm =10,55m.
- Công trình cầu: Bề rộng cầu phù hợp với bề rộng tuyến, Bcầu =24,75m.
- Giao cắt: Xây dựng các nút giao liên thông, trực thông bảo đảm kết nối thuận lợi, khai thác an toàn.
- Hệ thống chiếu sáng: Xây dựng hệ thống chiếu sáng tại các nút giao, các công trình hầm, các công trình cầu lớn.
- Xây dựng công trình thuộc hệ thống giao thông thông minh, công trình kiểm soát tải trọng xe, trạm thu phí, trạm dừng.
(3) Sơ bộ nhu cầu sử dụng đất và phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, tái định cư
- Phạm vi giải phóng mặt bằng: Thực hiện giải phóng mặt bằng cho quy mô 04 làn xe hoàn thiện theo quy hoạch đã được phê duyệt và quy định hiện hành; cụ thể:
- Sơ bộ tổng nhu cầu sử dụng đất:
+ Tổng diện tích đất chiếm dụng sơ bộ khoảng 942,15ha, trong đó: đất trồng lúa khoảng 189,92ha; đất lâm nghiệp khoảng 257,35ha; đất khác khoảng 494,88ha. Dự kiến đất rừng chuyển sang mục đích khác khoảng 257,35ha (Trong đó, rừng đầu nguồn khoảng 94ha).
+ Diện tích đất rừng chiếm dụng (rừng phòng hộ và rừng sản xuất) cần chuyển đổi mục đích sử dụng khoảng 324,88ha.
- Sơ bộ chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư: Khoảng 4.715 tỷ đồng (không bao gồm dự phòng). Trong đó, UBND tỉnh Gia Lai cam kết bố trí 1.250 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách tỉnh và các nguồn vốn hợp pháp khác.