Tổng vốn đầu tư dự án thành phần 3 cao tốc Quy Nhơn Pleiku (đoạn tuyến từ Km90+000 - Km125+000)

Tại Báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án thành phần 3: đoạn tuyến từ Km90+000 - Km125+000 thuộc Dự án đầu tư xây dựng cao tốc Quy Nhơn Pleiku có nêu tổng vốn đầu tư dự án.

Mua bán nhà đất tại Gia Lai

Xem thêm Mua bán nhà đất tại Gia Lai

Nội dung chính

    Tổng vốn đầu tư dự án thành phần 3 cao tốc Quy Nhơn Pleiku (đoạn tuyến từ Km90+000-Km125+000)

    Vừa qua Ban quản lý các dự án đầu tư xây dựng tỉnh Gia Lai đã có Báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án thành phần 3: đoạn tuyến từ Km90+000 -Km125+000 thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn Pleiku.

    Cụ thể căn cứ theo Mục 1.6.2 (trang 82) Báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án thành phần 3: đoạn tuyến từ Km90+000 - Km125+000 thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn Pleiku có nêu về tổng vốn đầu tư dự án thành phần 3 cao tốc Quy Nhơn Pleiku (đoạn tuyến từ Km90+000-Km125+000) như sau:

    - Tổng mức đầu của Dự án dự kiến khoảng 9.169 tỷ đồng.

    - Cơ cấu nguồn vốn: Ngân sách nhà nước bố trí từ nguồn tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách nhà nước năm 2024; nguồn ngân sách trung ương và nguồn ngân sách địa phương giai đoạn 2021 - 2025 và giai đoạn 2026-2030.

    Trên đây là thông tin về "Tổng vốn đầu tư dự án thành phần 3 cao tốc Quy Nhơn Pleiku (đoạn tuyến từ Km90+000 - Km125+000)"

    Tổng vốn đầu tư dự án thành phần 3 cao tốc Quy Nhơn Pleiku (đoạn tuyến từ Km90+000-Km125+000)

    Tổng vốn đầu tư dự án thành phần 3 cao tốc Quy Nhơn Pleiku (đoạn tuyến từ Km90+000 - Km125+000) (Hình từ Internet)

    Mục tiêu của dự án thành phần 3 cao tốc Quy Nhơn Pleiku (đoạn tuyến từ Km90+000 -Km125+000)

    Căn cứ theo Mục 1.1.6.1 (trang 38) Báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án thành phần 3: đoạn tuyến từ Km90+000 - Km125+000 thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn Pleiku có nêu về mục tiêu của dự án như sau:

    (*) Mục tiêu tổng quát:

    Hình thành trục ngang Đông - Tây kết nối vùng Tây Nguyên với Duyên hải Nam Trung bộ, kết nối hệ thống trục dọc (đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, cao tốc Bắc Nam phía Tây, đường Hồ Chí Minh, đường Trường Sơn Đông, Quốc lộ 1, đường bộ ven biển), phát huy hiệu quả các dự án đã và đang đầu tư, đáp ứng nhu cầu vận tải;

    Tạo dư địa, động lực phát triển không gian vùng với hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đồng bộ, hiện đại, kết nối các trung tâm kinh tế, cảng biển; nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo động lực liên kết, thúc đẩy hợp tác và phát triển vùng;

    Góp phần bảo đảm quốc phòng, an ninh, xóa đói giảm nghèo; từng bước thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chiến lược phát triển kinh tế - xã hội theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

    (*) Mục tiêu cụ thể:

    - Thực hiện mục tiêu đề ra của Bộ Chính trị trong việc phát triển kinh tế - xã hội vùng Tây Nguyên tại Nghị quyết 13-NQ/TW năm 2022 của Bộ Chính Trị về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Tây Nguyên đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

    - Từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông đường bộ, đường bộ cao tốc theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 1454/QĐ-TTg năm 2021 và điều chỉnh tại Quyết định 12/QĐ-TTg năm 2025;

    - Đáp ứng nhu cầu vận tải trên trục Đông - Tây kết nối Tây Nguyên với Nam Trung Bộ, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, tăng năng lực cạnh tranh của nền kinh tế trong bối cảnh hội nhập sâu rộng;

    - Nâng cao khả năng kết nối, rút ngắn thời gian, chi phí vận tải và đảm bảo an toàn giao thông, tạo động lực liên kết, lan tỏa thúc đẩy hợp tác phát triển kinh tế - xã hội của khu vực, đặc biệt nối Tây Nguyên với cảng biển nước sâu, các vùng sâu, vùng xa, góp phần xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.

    - Tăng cường quốc phòng, an ninh trong khu vực, tuyến cao tốc hoàn thành kết nối với hệ thống đường quốc lộ, tỉnh lộ khác trong khu vực, tạo thành mạng đường chiến lược, cơ động và nhanh chóng trong mọi tình huống để bảo vệ chủ quyền Tổ quốc.

    Chính sách phát triển đường cao tốc hiện nay?

    Căn cứ theo Điều 46 Luật Đường bộ 2024 quy định về các chính sách phát triển đường cao tốc như sau:

    Chính sách phát triển đường cao tốc thực hiện theo quy định tại Điều 4 Luật Đường bộ 2024 và các quy định sau đây:

    (1) Nhà nước khuyến khích tổ chức, cá nhân sử dụng các nguồn lực tham gia đầu tư, xây dựng, vận hành, khai thác và bảo trì công trình đường cao tốc theo phương thức đối tác công tư và hình thức khác theo quy định của pháp luật;

    (2) Bảo đảm ưu tiên bố trí ngân sách nhà nước để đầu tư, xây dựng các dự án có yêu cầu bảo đảm quốc phòng, an ninh; dự án đi qua địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; dự án kết nối tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội và dự án khác không thu hút được nguồn vốn ngoài ngân sách;

    (3) Nhà nước ưu tiên bố trí ngân sách nhà nước, nguồn lực khác trong các trường hợp sau đây:

    - Thực hiện nghĩa vụ của Nhà nước theo quy định của pháp luật và hợp đồng dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư;

    - Mở rộng, nâng cấp đường cao tốc đang đầu tư hoặc đã khai thác theo quy mô phân kỳ.

    saved-content
    unsaved-content
    1