Đề án thành lập Quỹ Phát triển đất tỉnh Phú Thọ (Nghị quyết 44/NQ-HĐND năm 2025)
Mua bán Đất tại Phú Thọ
Nội dung chính
Đề án thành lập Quỹ Phát triển đất tỉnh Phú Thọ (Nghị quyết 44/NQ-HĐND năm 2025)
Ngày 28/10/2025, Hội đồng nhân dân tỉnh Phú Thọ đã thông qua Nghị quyết 44/NQ-HĐND về Đề án thành lập Quỹ Phát triển đất tỉnh Phú Thọ.
Theo Mục III Phần thứ ba của Đề án thành lập Quỹ Phát triển đất tỉnh Phú Thọ kèm theo Nghị quyết 44/NQ-HĐND năm 2025, Quỹ Phát triển đất tỉnh Phú Thọ là quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách, trực thuộc UBND tỉnh, do UBND tỉnh quyết định thành lập, hoạt động độc lập với ngân sách Nhà nước, không vì mục đích lợi nhuận, bảo toàn và phát triển vốn; nhiệm vụ và quyền hạn của Quỹ Phát triển đất tỉnh Phú Thọ thực hiện theo quy định tại Nghị định 104/2024/NĐ-CP của Chính phủ quy định về Quỹ Phát triển đất và Điều lệ tổ chức, hoạt động được UBND tỉnh ban hành.
Quỹ có tư cách pháp nhân, có con dấu, có tài khoản, hạch toán độc lập, có vốn điều lệ. Quỹ được mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước, Ngân hàng thương mại có vốn chi phối của Nhà nước trên địa bàn tỉnh.
Về cơ cấu tổ chức của Quỹ Phát triển đất tỉnh Phú Thọ, tại Mục IV Phần thứ ba của Đề án thành lập Quỹ Phát triển đất tỉnh Phú Thọ kèm theo Nghị quyết 44/NQ-HĐND năm 2025 đã nêu như sau:
- Hội đồng quản lý Quỹ (hoạt động kiêm nhiệm): Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ là Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Phó Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ là Giám đốc Quỹ; thành viên Hội đồng quản lý Quỹ là lãnh đạo các Sở: Tài chính, Sở Xây dựng, Sở Nông nghiệp và Môi trường.
- Ban kiểm soát Quỹ (hoạt động chuyên trách hoặc kiêm nhiệm): Trưởng Ban chuyên trách và 02 thành viên.
- Ban điều hành Quỹ: Giám đốc và không quá 02 Phó Giám đốc (Số lượng Phó Giám đốc Quỹ thực hiện theo Điều 11 Nghị định 104/2024/NĐ-CP của Chính phủ).
- Phòng chuyên môn: Thành lập 02 phòng chuyên môn.
(1) Phòng Hành chính - Tổng hợp: Chức năng, nhiệm vụ của phòng Hành chính - tổng hợp là giúp HĐQL Quỹ, Giám đốc Quỹ về tham mưu và thực hiện toàn bộ công tác Hành chính - Tổng hợp của cơ quan điều hành nghiệp vụ Quỹ; gọi chung là công tác văn phòng của Quỹ phát triển đất;
+ Tham mưu và thực hiện công tác Kế hoạch tổng hợp cho HĐQL Quỹ, Cơ quan điều hành nghiệp vụ Quỹ phát triển đất; công tác kế toán; tổ chức nhân sự, lao động, thực hiện chính sách tiền lương, bảo hiểm và là đầu mối tham mưu xử lý công việc Hành chính - Tổng hợp chung của Văn phòng cơ quan điều hành nghiệp vụ Quỹ phát triển đất tỉnh và của HĐQL Quỹ;
+ Thực hiện công việc quản lý thiết bị tin học, văn thư, lưu trữ, hành chính. Phục vụ văn phòng và thủ quỹ của Cơ quan Quỹ phát triển đất;
+ Ngoài ra, tùy thực tế tình hình biên chế và yêu cầu trình độ năng lực chuyên mỗn của cán bộ để thực hiện nhiệm vụ của Quỹ, Giám đốc Quỹ có thể điều phối, bố trí cán bộ tùy thuộc biên chế của phòng Hành chính - Tổng hợp;
+ Thực hiện nhiệm vụ khác do Lãnh đạo Quỹ phân công.
(2) Phòng Kế hoạch - nghiệp vụ
+ Tham mưu xây dựng kế hoạch ứng vốn và phương án sử dụng vốn Quỹ;
+ Tổng hợp, đánh giá nhu cầu ứng vốn của các đơn vị, dự án theo kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch phát triển hạ tầng;
+ Tham mưu đề xuất danh mục dự án được ưu tiên ứng vốn từ Quỹ hàng năm và trung hạn;
+ Xây dựng kế hoạch phân bổ vốn, cân đối dòng tiền theo tiến độ thực hiện dự án và khả năng thu hồi;
+ Hướng dẫn, tiếp nhận và thẩm định hồ sơ ứng vốn;
+ Hướng dẫn các đơn vị lập hồ sơ đề nghị ứng vốn từ Quỹ theo đúng mẫu biểu, trình tự, thủ tục;
+ Thẩm định hồ sơ ứng vốn về tính pháp lý, tính khả thi, hiệu quả đầu tư, điều kiện đảm bảo hoàn trả vốn;
+ Lập báo cáo thẩm định, trình Hội đồng Quản lý Quỹ xem xét, quyết định theo thẩm quyền;
+ Tổ chức ký hợp đồng ứng vốn, giải ngân và theo dõi tiến độ thực hiện;
+ Tham mưu, dự thảo hợp đồng cho ứng vốn; tổ chức ký kết, giải ngân theo tiến độ và điều kiện hợp đồng;
+ Theo dõi tình hình triển khai dự án, sử dụng ứng vốn và báo cáo định kỳ, đột xuất theo yêu cầu của Ban Giám đốc;
+ Quản lý công nợ, thu hồi vốn và xử lý rủi ro tài chính;
+ Theo dõi công nợ đến hạn và thực hiện thu hồi vốn ứng, vốn vay, chỉ phí quản lý vốn ứng đúng thời hạn quy định;
+ Tham mưu các biện pháp xử lý trường hợp chậm trả, nợ khó thu; phối hợp xử lý tài sản bảo đảm (nểu có);
+ Tổng hợp, báo cáo tình hình dư nợ, hiệu quả sử dụng vốn, đề xuất tái đầu tư;
+ Phối hợp kiểm tra, giám sát và đánh giá hiệu quả sử dụng vốn Quỹ;
+ Phối hợp với các phòng chuyên môn và cơ quan liên quan kiểm tra việc thực hiện dự án sử dụng vốn ứng;
+ Đánh giá hiệu quả đầu tư, hiệu quả sử dụng đất sau đầu tư để làm căn cứ xây dựng các phương án đầu tư tiếp theo;
+ Thực hiện nhiệm vụ khác do Lãnh đạo Quỹ phân công.

Đề án thành lập Quỹ Phát triển đất tỉnh Phú Thọ (Nghị quyết 44/NQ-HĐND năm 2025) (Hình từ Internet)
Hiệu lực thi hành của Nghị quyết 44/NQ-HĐND về Đề án thành lập Quỹ Phát triển đất tỉnh Phú Thọ
Theo Điều 2 Nghị quyết 44/NQ-HĐND năm 2025 thì Nghị quyết 44/NQ-HĐND về Đề án thành lập Quỹ Phát triển đất tỉnh Phú Thọ có hiệu lực từ ngày 28/10/2025.
Nghị quyết 44/NQ-HĐND năm 2025 của Hội đồng nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc về việc thông qua một số nội dung, sửa đổi, bổ sung tổ chức bộ máy, điều lệ tổ chức và hoạt động của Quỹ Phát triển đất tỉnh Vĩnh Phúc hết hiệu lực kể từ ngày Nghị quyết 44/NQ-HĐND năm 2025 có hiệu lực thi hành.
