11:39 - 19/12/2024

Top 5 mẫu bài văn nghị luận về rác thải nhựa gắn gọn hay nhất? Quy định về đánh giá định kì học sinh lớp 6?

Đánh giá kết quả học tập của học sinh lớp 6 mức tốt thì điểm trung bình môn cả năm là bao nhiêu? Top 5 mẫu bài văn nghị luận về rác thải nhựa gắn gọn hay nhất?

Nội dung chính


    Top 5 mẫu bài văn nghị luận về rác thải nhựa gắn gọn hay nhất 2024?

    Các bạn học sinh có thể tham khảo Top 5 mẫu bài văn nghị luận về rác thải nhựa gắn gọn hay nhất 2024 ngay phía dưới đây:

    Top 5 mẫu bài văn nghị luận về rác thải nhựa gắn gọn hay nhất 2024

    Bài 1: Rác thải nhựa – kẻ thù của hành tinh xanh

    Rác thải nhựa, một vấn đề tưởng chừng như nhỏ bé nhưng lại đang gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho môi trường sống của chúng ta. Hình ảnh những bãi biển ngập tràn rác nhựa, những sinh vật biển mắc kẹt trong túi nilon, hay những con sông ô nhiễm bởi các mảnh nhựa vụn khiến ta không khỏi đau lòng.

    Rác thải nhựa không chỉ gây mất mỹ quan mà còn gây ra nhiều tác hại khôn lường. Chúng phân hủy rất chậm, thậm chí hàng trăm năm mới có thể phân hủy hoàn toàn. Khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, rác thải nhựa sẽ phân hủy thành những mảnh nhỏ li ti, xâm nhập vào đất, nước và không khí, gây ô nhiễm môi trường. Hơn nữa, các loài động vật hoang dã có thể nhầm lẫn rác nhựa với thức ăn, gây ra những hậu quả nghiêm trọng đến sức khỏe và sự sống của chúng.

    Để giải quyết vấn đề này, mỗi chúng ta cần có ý thức bảo vệ môi trường. Hãy hạn chế sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần như túi nilon, ống hút nhựa, chai nhựa. Thay vào đó, hãy sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường như túi vải, ống hút tre, bình nước tái sử dụng. Bên cạnh đó, chúng ta cần tích cực tham gia các hoạt động thu gom, phân loại rác thải.

    Bài 2: Tác hại của rác thải nhựa đối với sức khỏe con người

    Rác thải nhựa không chỉ gây hại cho môi trường mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người. Các hạt vi nhựa nhỏ li ti có thể xâm nhập vào cơ thể chúng ta qua đường hô hấp, tiêu hóa, gây ra nhiều bệnh tật nguy hiểm như ung thư, suy hô hấp.

    Ngoài ra, quá trình sản xuất và xử lý rác thải nhựa cũng thải ra một lượng lớn khí thải độc hại, gây ô nhiễm không khí, ảnh hưởng đến hệ hô hấp. Việc tiếp xúc lâu dài với các chất độc hại từ rác nhựa có thể gây ra các bệnh về da, dị ứng và các bệnh mãn tính khác.

    Để bảo vệ sức khỏe của bản thân và cộng đồng, chúng ta cần thay đổi thói quen tiêu dùng, hạn chế sử dụng các sản phẩm nhựa. Đồng thời, chúng ta cần nâng cao ý thức về tác hại của rác thải nhựa để cùng nhau chung tay xây dựng một môi trường sống lành mạnh.

    Bài 3: Vai trò của học sinh trong việc giảm thiểu rác thải nhựa

    Là những người trẻ, chúng ta có vai trò rất quan trọng trong việc bảo vệ môi trường. Chúng ta có thể trở thành những tuyên truyền viên tích cực, vận động bạn bè, người thân cùng chung tay giảm thiểu rác thải nhựa.

    Chúng ta có thể tổ chức các hoạt động như thu gom rác thải, làm sạch môi trường, tuyên truyền về tác hại của rác thải nhựa thông qua các hình thức như vẽ tranh, làm poster, viết bài báo. Ngoài ra, chúng ta cũng có thể tham gia các dự án khởi nghiệp về sản xuất các sản phẩm thân thiện với môi trường, thay thế các sản phẩm nhựa.

    Bài 4: Giải pháp nào để giảm thiểu rác thải nhựa?

    Để giảm thiểu rác thải nhựa, chúng ta cần có những giải pháp đồng bộ từ cá nhân, cộng đồng đến các cơ quan quản lý. Mỗi người dân cần thay đổi thói quen tiêu dùng, hạn chế sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần. Các doanh nghiệp cần sản xuất các sản phẩm thân thiện với môi trường, giảm thiểu bao bì nhựa. Nhà nước cần ban hành các chính sách khuyến khích tái chế, giảm thiểu sử dụng túi nilon, đồng thời tăng cường xử lý các vi phạm về môi trường.

    Bài 5: Tương lai của hành tinh xanh

    Tương lai của hành tinh xanh đang đứng trước những thách thức chưa từng có, và rác thải nhựa chính là một trong những vấn đề cấp bách nhất. Nếu không có những hành động quyết liệt ngay từ bây giờ, hậu quả sẽ thật khó lường.

    Rác thải nhựa không chỉ gây ô nhiễm môi trường đất, nước mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến đa dạng sinh học. Hàng triệu loài sinh vật biển chết mỗi năm do nuốt phải hoặc bị mắc kẹt trong rác thải nhựa. Các rạn san hô bị tàn phá, hệ sinh thái biển bị phá vỡ, ảnh hưởng đến nguồn lợi thủy sản và an ninh lương thực toàn cầu.

    Để bảo vệ hành tinh xanh, chúng ta cần có những giải pháp toàn diện. Trước hết, mỗi cá nhân cần thay đổi thói quen tiêu dùng, hạn chế sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần. Các doanh nghiệp cần đầu tư vào công nghệ sản xuất các sản phẩm thân thiện với môi trường, giảm thiểu bao bì nhựa. Nhà nước cần ban hành các chính sách khuyến khích tái chế, giảm thiểu sử dụng túi nilon, đồng thời tăng cường xử lý các vi phạm về môi trường.

    Bên cạnh đó, chúng ta cần nâng cao nhận thức của cộng đồng về tác hại của rác thải nhựa thông qua các hoạt động tuyên truyền, giáo dục. Các trường học, các tổ chức xã hội cần tổ chức các chương trình, sự kiện nhằm khuyến khích mọi người tham gia bảo vệ môi trường.

    Việc giảm thiểu rác thải nhựa không chỉ là trách nhiệm của một cá nhân, một tổ chức mà là trách nhiệm của cả cộng đồng. Mỗi hành động nhỏ của chúng ta đều góp phần bảo vệ hành tinh xanh. Hãy cùng nhau chung tay xây dựng một tương lai bền vững, nơi con cháu chúng ta có thể sống trong một môi trường trong lành và xanh sạch.

    *Lưu ý: Thông tin top 5 mẫu bài văn nghị luận về rác thải nhựa gắn gọn hay nhất 2024 chỉ mang tính chất tham khảo./.

    Top 5 mẫu bài văn nghị luận về rác thải nhựa gắn gọn hay nhất?

    Top 5 mẫu bài văn nghị luận về rác thải nhựa gắn gọn hay nhất? Quy định về đánh giá định kì học sinh lớp 6? (Hình từ Internet)

    Đánh giá kết quả học tập của học sinh lớp 6 mức tốt thì điểm trung bình môn cả năm là bao nhiêu?

    Căn cứ tại khoản 2 Điều 9 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT quy định kết quả học tập của học sinh lớp 6 được xếp thành 4 loại như sau:

    - Mức Tốt:

    + Tất cả các môn học đánh giá bằng nhận xét được đánh giá mức Đạt.

    + Tất cả các môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số có ĐTBmhk, ĐTBmcn từ 6,5 điểm trở lên, trong đó có ít nhất 06 môn học có ĐTBmhk, ĐTBmcn đạt từ 8,0 điểm trở lên.

    - Mức Khá:

    + Tất cả các môn học đánh giá bằng nhận xét được đánh giá mức Đạt.

    + Tất cả các môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số có ĐTBmhk, ĐTBmcn từ 5,0 điểm trở lên, trong đó có ít nhất 06 môn học có ĐTBmhk, ĐTBmcn đạt từ 6,5 điểm trở lên.

    - Mức Đạt:

    + Có nhiều nhất 01 (một) môn học đánh giá bằng nhận xét được đánh giá mức Chưa đạt.

    + Có ít nhất 06 (sáu) môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số có ĐTBmhk, ĐTBmcn từ 5,0 điểm trở lên; không có môn học nào có ĐTBmhk, ĐTBmcn dưới 3,5 điểm.

    - Mức Chưa đạt: Các trường hợp còn lại.

    Như vậy, đánh giá kết quả học tập của học sinh lớp 6 mức tốt thì điểm trung bình môn cả năm đạt từ 8,0 điểm trở lên.

    Đánh giá định kì học sinh lớp 6 như thế nào?

    Căn cứ theo quy định tại Điều 7 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT quy định về hình thức đánh giá định kì đối với học sinh trung học cơ sở như sau:

    - Đánh giá định kì (không thực hiện đối với cụm chuyên đề học tập), gồm đánh giá giữa kì và đánh giá cuối kì, được thực hiện thông qua: bài kiểm tra (trên giấy hoặc trên máy tính), bài thực hành, dự án học tập.

    + Thời gian làm bài kiểm tra (trên giấy hoặc trên máy tính) đối với môn học (không bao gồm cụm chuyên đề học tập) có từ 70 tiết/năm học trở xuống là 45 phút, đối với môn học (không bao gồm cụm chuyên đề học tập) có trên 70 tiết/năm học từ 60 phút đến 90 phút; đối với môn chuyên tối đa 120 phút.

    + Đối với bài kiểm tra (trên giấy hoặc trên máy tính) đánh giá bằng điểm số, đề kiểm tra được xây dựng dựa trên ma trận, đặc tả của đề kiểm tra, đáp ứng theo yêu cầu cần đạt của môn học được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông.

    + Đối với bài kiểm tra (trên giấy hoặc trên máy tính) đánh giá bằng nhận xét, bài thực hành, dự án học tập, phải có hướng dẫn và tiêu chí đánh giá theo yêu cầu cần đạt của môn học được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông trước khi thực hiện.

    - Trong mỗi học kì, mỗi môn học đánh giá bằng nhận xét có 01 (một) lần đánh giá giữa kì và 01 (một) lần đánh giá cuối kì.

    - Trong mỗi học kì, mỗi môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số có 01 (một) điểm đánh giá giữa kì (sau đây viết tắt là ĐĐGgk) và 01 (một) điểm đánh giá cuối kì (sau đây viết tắt là ĐĐGck).

    - Những học sinh không tham gia kiểm tra, đánh giá đủ số lần theo quy nếu có lí do bất khả kháng thì được kiểm tra, đánh giá bù với yêu cầu cần đạt tương đương với lần kiểm tra, đánh giá còn thiếu. Việc kiểm tra, đánh giá bù được thực hiện theo từng học kì.

    - Trường hợp học sinh không tham gia kiểm tra, đánh giá bù thì được đánh giá mức Chưa đạt hoặc nhận 0 (không) điểm đối với lần kiểm tra, đánh giá còn thiếu.

    6