12:29 - 19/12/2024

Mẫu dàn ý phân tích tác phẩm thơ song thất lục bát? Chương trình môn Ngữ văn lớp 9 phải đảm bảo các yêu cầu nào?

Hướng dẫn học sinh soạn dàn ý phân tích tác phẩm thơ song thất lục bát? Chương trình môn Ngữ văn lớp 9 phải đảm bảo các yêu cầu nào?

Nội dung chính


    Mẫu dàn ý phân tích tác phẩm thơ song thất lục bát?

    Thơ song thất lục bát là một thể thơ truyền thống của Việt Nam. Thể thơ này gồm một cặp câu 7 chữ (song thất) và một cặp câu lục bát (một câu 6 chữ và một câu 8 chữ). Thể thơ này thường được dùng trong các tác phẩm văn học để diễn tả tình cảm, cảm xúc một cách trữ tình và sâu lắng.

    Dưới đây là mẫu dàn ý phân tích tác phẩm thơ song thất lục bát:

    1. Mở bài:

    - Giới thiệu thể thơ song thất lục bát:

    - Định nghĩa thể thơ song thất lục bát.

    - Nguồn gốc và ý nghĩa của thể thơ trong văn học Việt Nam.

    - Giới thiệu bài thơ cụ thể và tác giả (ví dụ: "Cung oán ngâm khúc" của Nguyễn Gia Thiều):

    - Nêu tóm tắt về tác giả.

    - Giới thiệu ngắn gọn về nội dung và chủ đề của bài thơ.

    2. Thân bài:

    - Phân tích cấu trúc bài thơ:

    + Cặp câu 7 chữ (song thất):

    ++ Câu đầu và câu thứ hai có sự đối lập hoặc tương đồng như thế nào.

    ++ Cách tác giả sử dụng từ ngữ để tạo nhịp điệu.

    + Cặp câu lục bát:

    ++ Sự liên kết giữa câu lục và câu bát.

    ++ Tác dụng của câu lục bát trong việc diễn đạt cảm xúc và ý tưởng.

    - Nội dung chính của bài thơ:

    + Tình huống hoặc sự kiện cụ thể trong bài thơ.

    + Tâm trạng và cảm xúc của nhân vật (nếu có).

    + Sự phát triển của câu chuyện hoặc tình huống.

    - Nghệ thuật sử dụng từ ngữ:

    + Các biện pháp tu từ (ẩn dụ, so sánh, điệp từ...):

    ++ Cách tác giả sử dụng ẩn dụ và so sánh để tạo hình ảnh.

    ++ Tác dụng của điệp từ trong việc nhấn mạnh ý nghĩa.

    + Tính tượng hình và biểu cảm của ngôn ngữ:

    ++ Những hình ảnh đẹp, sống động trong bài thơ.

    ++ Cách tác giả truyền tải cảm xúc qua từ ngữ.

    - Ý nghĩa và thông điệp của bài thơ:

    + Bài học hoặc giá trị nhân văn mà bài thơ mang lại:

    + Thông điệp về tình yêu thương, sự hy sinh, lòng nhân ái...

    - Sự liên quan và giá trị của bài thơ trong bối cảnh văn hóa và xã hội:

    + Tầm quan trọng của bài thơ đối với xã hội đương thời và hiện nay.

    + Ảnh hưởng của bài thơ đến văn học và đời sống.

    3. Kết bài:

    - Khẳng định lại giá trị nghệ thuật và nội dung của bài thơ: Tóm tắt những điểm nổi bật trong nghệ thuật và nội dung.

    - Cảm nhận cá nhân về bài thơ và thể thơ song thất lục bát, Suy nghĩ và cảm xúc của người viết về bài thơ.

    - Ý nghĩa của việc bảo tồn và phát triển thể thơ này trong tương lai.

    Lưu ý: Nội dung Mẫu dàn ý phân tích tác phẩm thơ song thất lục bát chỉ mang tính chất tham khảo!

    Mẫu dàn ý phân tích tác phẩm thơ song thất lục bát? Chương trình môn Ngữ văn lớp 9 phải đảm bảo các yêu cầu nào?

    Mẫu dàn ý phân tích tác phẩm thơ song thất lục bát? Chương trình môn Ngữ văn lớp 9 phải đảm bảo các yêu cầu nào? (Hình từ Internet)

    Chương trình môn Ngữ văn lớp 9 phải đảm bảo các yêu cầu nào?

    Căn cứ Điều 31 Luật Giáo dục 2019 có quy định chương trình môn Ngữ văn lớp 9 phải đáp ứng các yêu cầu như sau:

    - Thể hiện mục tiêu giáo dục phổ thông;

    - Quy định yêu cầu về phẩm chất và năng lực của học sinh cần đạt được sau mỗi cấp học, nội dung giáo dục bắt buộc đối với tất cả học sinh trong cả nước;

    - Quy định phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động giáo dục và đánh giá kết quả giáo dục đối với các môn học ở mỗi lớp, mỗi cấp học của giáo dục phổ thông;

    - Thống nhất trong cả nước và được tổ chức thực hiện linh hoạt, phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương và cơ sở giáo dục phổ thông;

    - Được lấy ý kiến rộng rãi các tổ chức, cá nhân và thực nghiệm trước khi ban hành; được công bố công khai sau khi ban hành.

    Ai lựa chọn sách giáo khoa môn Ngữ văn lớp 9 sử dụng trên địa bàn?

    Tại khoản 1 Điều 32 Luật Giáo dục 2019 quy định như sau:

    Sách giáo khoa giáo dục phổ thông
    1. Sách giáo khoa giáo dục phổ thông được quy định như sau:
    a) Sách giáo khoa triển khai chương trình giáo dục phổ thông, cụ thể hóa yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông về mục tiêu, nội dung giáo dục, yêu cầu về phẩm chất và năng lực của học sinh; định hướng về phương pháp giảng dạy và cách thức kiểm tra, đánh giá chất lượng giáo dục; nội dung và hình thức sách giáo khoa không mang định kiến dân tộc, tôn giáo, nghề nghiệp, giới, lứa tuổi và địa vị xã hội; sách giáo khoa thể hiện dưới dạng sách in, sách chữ nổi Braille, sách điện tử;
    b) Mỗi môn học có một hoặc một số sách giáo khoa; thực hiện xã hội hóa việc biên soạn sách giáo khoa; việc xuất bản sách giáo khoa thực hiện theo quy định của pháp luật;
    c) Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định việc lựa chọn sách giáo khoa sử dụng ổn định trong cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo;
    d) Tài liệu giáo dục địa phương do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tổ chức biên soạn đáp ứng nhu cầu và phù hợp với đặc điểm của địa phương, được hội đồng thẩm định cấp tỉnh thẩm định và Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt.
    ....

    Theo đó, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định việc lựa chọn sách giáo khoa môn Ngữ văn lớp 9 sử dụng ổn định trong cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn.

    18