12:27 - 19/12/2024

Mẫu dàn ý phân tích nhân vật trong tác phẩm văn học? Yêu cầu về phần viết của môn Ngữ văn lớp 7 ra sao?

Tham khảo hướng dẫn lập dàn ý phân tích nhân vật trong tác phẩm văn học. Viết bài phân tích đặc điểm nhân vật trong một tác phẩm văn học là yêu cầu môn Ngữ văn lớp mấy?

Nội dung chính


    Mẫu dàn ý phân tích nhân vật trong tác phẩm văn học?

    Các bạn học sinh có thể tham khảo mẫu dàn ý phân tích nhân vật trong tác phẩm văn học dưới đây:

    Mẫu dàn ý phân tích nhân vật trong tác phẩm văn học

    I. Mở bài:

    Giới thiệu tác giả, tác phẩm: Nêu rõ tên tác giả, tác phẩm, thể loại và hoàn cảnh ra đời của tác phẩm (nếu cần thiết).

    Giới thiệu nhân vật: Giới thiệu ngắn gọn về nhân vật cần phân tích, vai trò của nhân vật trong tác phẩm.

    Đưa ra câu hỏi vấn đề: Đặt ra một câu hỏi gợi mở về nhân vật để thu hút sự chú ý của người đọc (ví dụ: Vì sao nhân vật lại có những hành động như vậy? Điều gì đã tạo nên tính cách của nhân vật?).

    Luận điểm chính: Nêu rõ luận điểm chính của bài viết, tức là khái quát những đặc điểm nổi bật nhất của nhân vật.

    II. Thân bài:

    Phân tích các đặc điểm của nhân vật:

    Ngoại hình: Miêu tả ngoại hình của nhân vật (nếu có), những chi tiết ngoại hình nào đặc biệt và có ý nghĩa gì?

    Tính cách:

    Ưu điểm: Nêu những phẩm chất tốt đẹp của nhân vật, chứng minh bằng các dẫn chứng cụ thể trong tác phẩm.

    Nhược điểm: Nêu những khuyết điểm của nhân vật, phân tích nguyên nhân dẫn đến những khuyết điểm đó.

    Sự thay đổi của tính cách: Nếu nhân vật có sự thay đổi về tính cách trong quá trình phát triển của truyện, hãy phân tích nguyên nhân và ý nghĩa của sự thay đổi đó.

    Hành động: Phân tích những hành động tiêu biểu của nhân vật, từ đó suy ra tính cách và tâm lý của nhân vật.

    Lời nói: Phân tích những câu nói đặc trưng của nhân vật, qua đó thể hiện suy nghĩ, cảm xúc và quan điểm của nhân vật.

    Quan hệ với các nhân vật khác: Phân tích mối quan hệ của nhân vật với những nhân vật khác trong tác phẩm, qua đó làm nổi bật tính cách của nhân vật.

    Nguyên nhân hình thành tính cách:

    Hoàn cảnh sống: Phân tích hoàn cảnh sống, gia đình, xã hội đã tác động như thế nào đến việc hình thành tính cách của nhân vật.

    Sự kiện: Những sự kiện quan trọng nào đã tác động đến sự thay đổi tính cách của nhân vật.

    Ý nghĩa của nhân vật:

    Đối với tác phẩm: Nhân vật đóng vai trò gì trong việc thể hiện chủ đề, tư tưởng của tác phẩm.

    Đối với người đọc: Nhân vật mang lại những bài học gì cho người đọc.

    III. Kết bài:

    Khẳng định lại luận điểm: Khẳng định lại những đặc điểm nổi bật nhất của nhân vật.

    Đánh giá chung về nhân vật: Đánh giá nhân vật một cách khách quan, toàn diện, nêu rõ những ấn tượng sâu sắc nhất về nhân vật.

    Liên hệ bản thân: Liên hệ nhân vật với bản thân hoặc với những người xung quanh để rút ra bài học cho bản thân.

    *Lưu ý:

    Dẫn chứng: Khi phân tích, bạn cần đưa ra những dẫn chứng cụ thể từ tác phẩm để minh họa cho ý kiến của mình.

    Mạch lạc: Các ý trong bài viết phải được trình bày một cách mạch lạc, rõ ràng, có sự liên kết chặt chẽ với nhau.

    Sáng tạo: Bạn có thể đưa ra những ý kiến cá nhân, những góc nhìn mới lạ về nhân vật.

    Ví dụ: Khi phân tích nhân vật Chí Phèo, bạn có thể đặt câu hỏi: "Vì sao Chí Phèo lại trở thành một kẻ giết người?". Sau đó, bạn sẽ đi sâu vào phân tích những nguyên nhân dẫn đến hành động đó, từ đó làm nổi bật sự bi kịch của nhân vật.

    *Lưu ý: Thông tin về mẫu dàn ý phân tích nhân vật trong tác phẩm văn học chỉ mang tính chất tham khảo./.

    >>> Xem thêm 5 mẫu bài nghị luận xã hội về một tư tưởng, đạo lí Ngữ văn lớp 11 ngắn nhất?

    >>> Xem thêm Hướng dẫn cách viết nghị luận xã hội về một tư tưởng, đạo lí Ngữ văn lớp 11 ngắn gọn?

    >>> Xem thêm Các bước viết bài nghị luận xã hội về một tư tưởng, đạo lí Ngữ văn lớp 11?

    >>> Xem thêm Mẫu dàn ý phân tích nhân vật trong tác phẩm văn học?

    >>> Xem thêm Hướng dẫn chi tiết cách lập dàn ý bài văn biểu cảm?

    >>> Xem thêm Lập dàn ý bài văn biểu cảm lớp 7?

    >>> Xem thêm Dàn ý viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết con người trong mối quan hệ với tự nhiên?

    Mẫu dàn ý phân tích nhân vật trong tác phẩm văn học? Yêu cầu về phần viết của môn Ngữ văn lớp 7 ra sao?

    Mẫu dàn ý phân tích nhân vật trong tác phẩm văn học? Yêu cầu về phần viết của môn Ngữ văn lớp 7 ra sao? (Hình từ Internet)

    Bước đầu biết viết bài phân tích đặc điểm nhân vật trong một tác phẩm văn học là yêu cầu môn Ngữ văn lớp mấy?

    Căn cứ theo Mục 5 Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về nội dung cụ thể ở chương trình môn Ngữ văn lớp 7 như sau:

    VIẾT

    Quy trình viết

    Biết viết văn bản bảo đảm các bước: chuẩn bị trước khi viết (xác định đề tài, mục đích, thu thập tư liệu); tìm ý và lập dàn ý; viết bài; xem lại và chỉnh sửa, rút kinh nghiệm.

    Thực hành viết

    - Viết được bài văn kể lại sự việc có thật liên quan đến nhân vật hoặc sự kiện lịch sử; bài viết có sử dụng các yếu tố miêu tả.

    - Viết được bài văn biểu cảm (về con người hoặc sự việc).

    - Bước đầu biết làm một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ; viết đoạn văn ghi lại cảm xúc của mình sau khi đọc một bài thơ bốn, năm chữ.

    - Bước đầu biết viết bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống trình bày rõ vấn đề và ý kiến (tán thành hay phản đối) của người viết; đưa ra được lí lẽ rõ ràng và bằng chứng đa dạng.

    - Bước đầu biết viết bài phân tích đặc điểm nhân vật trong một tác phẩm văn học.

    - Bước đầu biết viết văn bản thuyết minh về một quy tắc hay luật lệ trong trò chơi hay hoạt động.

    - Viết được văn bản tường trình rõ ràng, đầy đủ, đúng quy cách.

    - Biết tóm tắt một văn bản theo yêu cầu về độ dài khác nhau, đảm bảo được nội dung chính của văn bản.

    Như vậy, có thể thấy rằng bước đầu biết viết bài phân tích đặc điểm nhân vật trong một tác phẩm văn học là yêu cầu môn Ngữ văn lớp 7.

    Khi đánh giá học sinh lớp 7 phải đảm bảo tính khách quan không?

    Căn cứ theo Điều 4 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT các yêu cầu đánh giá học sinh lớp 9 bao gồm:

    - Đánh giá căn cứ vào yêu cầu cần đạt được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông.

    - Đánh giá bảo đảm tính chính xác, toàn diện, công bằng, trung thực và khách quan.

    - Đánh giá bằng nhiều phương pháp, hình thức, kĩ thuật và công cụ khác nhau; kết hợp giữa đánh giá thường xuyên và đánh giá định kì.

    - Đánh giá vì sự tiến bộ của học sinh; coi trọng việc động viên, khuyến khích sự cố gắng trong rèn luyện và học tập của học sinh; không so sánh học sinh với nhau.

    Theo đó, quy định về yêu cầu gì khi đánh giá học sinh lớp 9 phải đảm bảo tính khách quan.

    Xem thêm bài viết

    >>> Xem thêm: Cách lập dàn ý cho bài văn kể chuyện sáng tạo Tiếng Việt lớp 5?

    >>> Xem thêm: Cách lập dàn ý cho bài văn tả phong cảnh lớp 5?

    >>> Xem thêm: Cách lập dàn ý bài Văn tả người thân?

    >>> Xem thêm: 3 bước lập dàn ý cho bài văn kể chuyện sáng tạo?

    >>> Xem thêm: Dàn ý viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết con người trong mối quan hệ với tự nhiên?

    26