Quyết định 759/QĐ-TTg: Tên gọi của tỉnh mới sau khi sáp nhập tỉnh sẽ ưu tiên chọn một trong các tên của tỉnh cũ

Tên gọi của tỉnh mới sau khi sáp nhập tỉnh sẽ ưu tiên chọn một trong các tên của tỉnh cũ là nội dung tại Đề án sáp nhập tỉnh thành được ban hành kèm theo Quyết định 759/QĐ-TTg.

Nội dung chính

    Quyết định 759/QĐ-TTg: Tên gọi của tỉnh mới sau khi sáp nhập tỉnh sẽ ưu tiên chọn một trong các tên của tỉnh cũ

    Ngày 14 tháng 4 năm 2025 Thủ Tướng Chính phủ ban hành Quyết định 759/QĐ-TTg về Phê duyệt Đề án sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp.

    Tên gọi của tỉnh mới sau khi sáp nhập tỉnh theo Đề án sáp nhập tỉnh thành được ban hành kèm theo Quyết định 759/QĐ-TTg như sau:

    Nguyên tắc xác định tên gọi
    - Việc đặt tên cho đơn vị hành chính sau sắp xếp phải được nghiên cứu kỹ lưỡng, thấu đáo, cân nhắc thận trọng các yếu tố truyền thống, lịch sử, văn hoá.
    - Ưu tiên sử dụng một trong các tên gọi của các đơn vị hành chính trước khi sáp nhập để đặt tên cho đơn vị hành chính hình thành mới, hạn chế tối đa tác động ảnh hưởng tới người dân, doanh nghiệp do phải chuyển đổi giấy tờ, chỉ dẫn địa lý liên quan đến đơn vị hành chính cấp tỉnh.
    - Tên gọi của đơn vị hành chính mới cần dễ nhận diện, ngắn gọn, dễ đọc, dễ nhớ, bảo đảm tính hệ thống, khoa học và phát huy được lợi thể so sánh của địa phương, phù hợp với xu thế hội nhập.
    - Cấp uỷ, chính quyền địa phương thống nhất nhận thức, có trách nhiệm tạo sự đồng thuận của các tầng lớp Nhân dân địa phương, góp phần giữ gìn, phát huy được giá trị lịch sử, truyền thống, văn hóa và tinh thần đoàn kết của Nhân dân đối với đơn vị hành chính mới sau sắp xếp.
    - Nghiên cứu đặt tên của xã, phường theo số thứ tự hoặc theo tên của đơn vị hành chính cấp huyện (trước sắp xếp) có gắn với số thứ tự để thuận lợi cho việc số hoá, cập nhật dữ liệu thông tin.
    Tên của xã, phường mới sau sắp xếp không được trùng với tên của đơn vị hành chính cùng cấp hiện có trong phạm vi tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương hoặc phạm vi tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương hoặc phạm vi tỉnh, thành phố dự kiến thành lập theo định hướng sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

    Như vậy, theo Quyết định 759/QĐ-TTg, tên gọi của tỉnh mới sau khi sáp nhập tỉnh sẽ ưu tiên chọn một trong các tên của tỉnh cũ.

    Quyết định 759/QĐ-TTg: Tên gọi của tỉnh mới sau khi sáp nhập tỉnh sẽ ưu tiên chọn một trong các tên của tỉnh cũ

    Quyết định 759/QĐ-TTg: Tên gọi của tỉnh mới sau khi sáp nhập tỉnh sẽ ưu tiên chọn một trong các tên của tỉnh cũ (Hình từ Internet)

    Tiêu chí sáp nhập tỉnh theo Đề án sáp nhập tỉnh

    Căn cứ theo tiểu mục 3 mục (IV) Phần thứ hai Quyết định 759/QĐ-TTg về tiêu chí sắp xếp, sáp nhập tỉnh thành như sau:

    Trên cơ sở nghiên cứu lịch sử hình thành, phát triển, quá trình sắp xếp đơn vị hành chính các cấp ở Việt Nam, cơ sở khoa học về các yếu tố cấu thành đơn vị hành chính hành chính cấp tỉnh và kinh nghiệm quốc tế, đề xuất 06 tiêu chí sau:

    - Diện tích tự nhiên

    Thực hiện sắp xếp đối với các đơn vị hành chính có diện tích tự nhiên không đạt 100% tiêu chuẩn của đơn vị hành chính cấp tỉnh quy định tại Nghị quyết số 1211/2016/UBTVQH13 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (sửa đổi, bổ sung tại Nghị quyết số 27/2022/UBTVQH15), cụ thể:

    + Tỉnh thuộc khu vực miền núi, vùng cao: diện tích tự nhiên dưới 8.000 km²

    + Tỉnh thuộc khu vực đồng bằng: diện tích tự nhiên dưới 5.000 km².

    Tiêu chuẩn khi được áp dụng yếu tố đặc thù (đơn vị hành chính nông thôn ở vùng Đồng bằng sông Hồng thì mức tối thiểu của tiêu chuẩn diện tích tự nhiên bằng 70% mức quy định đối với đơn vị hành chính nông thôn tương ứng): diện tích tự nhiên dưới 3.500 km².

    + Thành phố trực thuộc trung ương: diện tích tự nhiên dưới 1.500 km².

    - Quy mô dân số

    Thực hiện sắp xếp đối với các đơn vị hành chính có quy mô dân số không đạt 100% tiêu chuẩn của đơn vị hành chính cấp tỉnh quy định tại Nghị quyết số 1211/2016/UBTVQH13 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (sửa đổi, bổ sung tại Nghị quyết số 27/2022/UBTVQH15), cụ thể:

    + Tỉnh thuộc khu vực miền núi, vùng cao: quy mô dân số dưới 900.000 người;

    Tiêu chuẩn khi được áp dụng yếu tố đặc thù: Tỉnh miền núi, vùng cao có 30% trở lên dân số là người dân tộc thiểu số thì mức tối thiểu của tiêu chuẩn quy mô dân số bằng 50% mức quy định): quy mô dân số dưới 450.000 người.

    + Tình thuộc khu vực đồng bằng: quy mô dân số dưới 1.400.000 người;

    Tiêu chuẩn khi được áp dụng yếu tố đặc thù: Tình đồng bằng có biên giới quốc gia trên đất liền và có 30% trở lên dân số là người dân tộc thiểu số thì mức tối thiểu của tiêu chuẩn quy mô dân số bằng 50% mức quy định): quy mô dân số dưới 700.000 người.

    + Thành phố trực thuộc trung ương: quy mô dân số dưới 1.000.000 người.

    Tiêu chuẩn khi được áp dụng đặc thù khi có đồng thời 02 yếu tố: (1) Có di sản văn hóa vật thể được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hợp quốc (UNESCO) công nhận; (2) Được xác định là trung tâm du lịch quốc tế trong quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt thì mức tối thiểu của tiêu chuẩn quy mô dân số bằng 50% mức quy định: dưới 500.000 người.

    - Tiêu chí về lịch sử, truyền thống, văn hoá, dân tộc:

    Đơn vị hành chính cấp tỉnh có yếu tố lịch sử, truyền thống, văn hoá, dân tộc tương đồng, bảo đảm khối đoàn kết gắn bó của cộng đồng dân cư; giữ gìn và phát huy văn hóa, lịch sử, dân tộc của mỗi địa phương.

    - Tiêu chí về địa kinh tế:

    Đơn vị hành chính cấp tỉnh có vị trí địa lý liền kề, điều kiện tự nhiên, hạ tầng giao thông, sự phân bố và tổ chức các không gian kinh tế, quy mô và trình độ phát triển kinh tế phù hợp nhằm bảo đảm phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế phát triển kinh tế của mỗi địa phương, hỗ trợ lẫn nhau để thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội chung của đơn vị hành chính sau sắp xếp.

    - Tiêu chí về địa chính trị:

    Cân nhắc kỹ các yếu tố về trình độ, năng lực quản lý của cấp ủy, chính quyền địa phương, mức độ chuyển đổi số, việc ứng dụng công nghệ thông tin của chính quyền địa phương và người dân.

    - Tiêu chí về quốc phòng, an ninh:

    Việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh phải bảo đảm quốc phòng, an ninh, đặc biệt xây dựng khu vực phòng thủ vững chắc tại các địa bàn trọng yếu, khu vực đảo, quần đảo và vùng biên giới.

    Trường hợp việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh đã phù hợp với định hướng của cấp có thẩm quyền và bảo đảm các tiêu chí của đơn vị hành chính cấp tỉnh nêu trên thì không xem xét điều kiện và không đánh giá tiêu chuẩn khác theo quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương và Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tiêu chuẩn của đơn vị hành chỉnh và phân loại đơn vị hành chính.

    saved-content
    unsaved-content
    166