14:30 - 21/07/2025

Tiến độ thi công Vành đai 4 Vùng Thủ đô tháng 07/2025 mới nhất

Tiến độ thi công Vành đai 4 Vùng Thủ đô tháng 07/2025 mới nhất đã cơ bản hình thành đường song hành

Mua bán nhà đất tại Hà Nội

Xem thêm Mua bán nhà đất tại Hà Nội

Nội dung chính

    Tiến độ thi công Vành đai 4 Vùng Thủ đô tháng 07/2025 mới nhất

    Dự án đường Vành đai 4 Vùng Thủ Đô là một trong những công trình giao thông trọng điểm cảu quốc gia có chiều dài khoảng 58 km, kéo dài từ xã Sóc Sơn (Hà Nội) đến xã Thường Tín đang ghi nhận tín hiệu thi công tích cực.

    Tính đến tháng 07/2025, theo ghi nhận hiện Dự án đường Vành đai 4 Vùng Thủ Đô đã cơ bản hình thành tại nhiều đoạn nổi bật là đoạn qua phường Yên Nghĩa (quận Hà Đông), nơi đường song hành giao cắt với quốc lộ 6, sẽ được xây dựng nút giao hai tầng hiện đại.

    Hiện tại, mặt bằng tầng 1 của nút giao đang được liên danh các nhà thầu gồm Tổng Công ty 319 (Bộ Quốc phòng), Tổng Công ty UDIC và Công ty CATPI huy động thiết bị, nhân lực để san ủi, mở rộng phạm vi thi công.

    Các đơn vị đang nỗ lực tối đa để hoàn thiện hạng mục quan trọng này trước cuối năm nay, tuy nhiên vẫn còn gặp nhiều khó khăn đối với Quốc lộ 6, là tuyến đường huyết mạch với lưu lượng xe dày đặc hiện đi xuyên qua khu vực công trường, gây ra áp lực lớn về an toàn giao thông và điều phối máy móc.

    Mặc dù vậy, với tinh thần quyết tâm cùng với sự kết hợp từ các đơn vị thi công và chủ đầu tư đảm bảo tiến độ hoàn thành tuyến đường song hành vào cuối năm 2025. Khi hoàn thành, tuyến đường Vành đai 4 Vùng Thủ đô sẽ góp phần kết nối hiệu quả các khu vực phía Bắc và phía Nam Hà Nội.

    Dưới đây là hình ảnh tiến độ thi công Vành đai 4 Vùng Thủ đô tháng 07/2025 mới nhất:

    (Hình từ Internet)

    (Hình từ Internet)

    (Hình từ Internet)

    Tiến độ thi công Vành đai 4 Vùng Thủ đô tháng 07/2025 mới nhất

    Tiến độ thi công Vành đai 4 Vùng Thủ đô tháng 07/2025 mới nhất (Hình từ Internet)

    Thiết kế xây dựng Vành đai 4 Vùng Thủ đô cần đáp ứng yêu cầu gì?

    Căn cứ tại Điều 79 Luật Xây dựng 2014 quy định về yêu cầu đối với thiết kế xây dựng như sau:

    (1) Nhiệm vụ khảo sát, phương án kỹ thuật khảo sát xây dựng phải được lập phù hợp với loại, cấp công trình xây dựng, loại hình khảo sát, bước thiết kế và yêu cầu của việc lập thiết kế xây dựng.

    (2) Phương án kỹ thuật khảo sát xây dựng phải đáp ứng yêu cầu của nhiệm vụ khảo sát xây dựng và tuân thủ tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về khảo sát xây dựng được áp dụng.

    (3) Công tác khảo sát xây dựng phải tuân thủ phương án kỹ thuật khảo sát xây dựng, bảo đảm an toàn, bảo vệ môi trường, đáp ứng yêu cầu của nhiệm vụ khảo sát xây dựng được duyệt và được kiểm tra, giám sát, nghiệm thu theo quy định.

    (4) Kết quả khảo sát xây dựng phải được lập thành báo cáo, bảo đảm tính trung thực, khách quan, phản ánh đúng thực tế và phải được phê duyệt.

    (5) Nhà thầu khảo sát xây dựng phải đủ điều kiện năng lực phù hợp với loại, cấp công trình xây dựng, loại hình khảo sát.

    Quản lý sử dụng đất hành lang Vành đai 4 Vùng Thủ đô ra sao?

    Căn cứ tại Điều 16 Luật Đường bộ 2024 quy định quản lý, sử dụng đất hành lang an toàn đường bộ như sau:

    (1) Đất hành lang an toàn đường bộ đã được Nhà nước thu hồi phải được quản lý, sử dụng theo quy định của Luật này, quy định của pháp luật về đất đai, pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công và quy định khác của pháp luật có liên quan.

    (2) Việc sử dụng đất hành lang an toàn đường bộ phải bảo đảm các quy định sau đây:

    - Bảo đảm an toàn công trình đường bộ và công trình khác trong hành lang an toàn đường bộ;

    - Không che lấp báo hiệu đường bộ, không ảnh hưởng đến tầm nhìn xe chạy, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ;

    - Bảo vệ cảnh quan, môi trường theo quy định của pháp luật.

    (3) Đất hành lang an toàn đường bộ chưa được Nhà nước thu hồi thì người sử dụng đất được tiếp tục sử dụng theo quy định của Luật Đất đai và đáp ứng các quy định tại khoản 2 Điều này.

    (4) Việc trồng, chăm sóc và khai thác cây trong hành lang an toàn đường bộ phải bảo đảm quy định tại khoản 2 Điều 16 Luật Đường bộ 2024 và các quy định sau đây:

    - Thực hiện các biện pháp cần thiết để tránh nguy cơ gãy, đổ cây gây mất an toàn cho người, phương tiện tham gia giao thông đường bộ; gây hư hại công trình đường bộ và công trình liền kề;

    - Cắt xén khi cây che lấp báo hiệu đường bộ, che khuất tầm nhìn của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ và ảnh hưởng tới an toàn giao thông đường bộ;

    - Không được ảnh hưởng tới chất lượng và hoạt động bảo trì đường bộ.

    (5) Sử dụng đất hành lang an toàn đường bộ chồng lấn với phạm vi bảo vệ đê điều, vùng phụ cận công trình thủy lợi, phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi, hành lang bảo vệ đường sắt phải tuân thủ quy định của Luật Đê điều 2006, Luật Thủy lợi 2017, Luật Đường sắt 2017, Luật Đất đai 2024, Luật Đường bộ 2024 và quy định khác của pháp luật có liên quan.

    (6) Đường gom phải được xây dựng ngoài hành lang an toàn đường bộ, trừ trường hợp đường gom đồng thời là đường bên. Trường hợp không thể bố trí được đường gom ngoài hành lang an toàn đường bộ thì có thể bố trí trong hành lang an toàn đường bộ, nhưng phải đáp ứng các điều kiện sau đây:

    - Chiều rộng hành lang an toàn đường bộ còn lại đủ để mở rộng đường theo quy hoạch;

    - Bảo đảm an toàn công trình đường bộ;

    - Bảo đảm an toàn giao thông đường bộ và tầm nhìn xe chạy.

    Lê Minh Vũ
    Từ khóa
    Vành đai 4 Vùng Thủ đô Vành đai 4 Tiến độ thi công Vành đai 4 Vùng Thủ đô tháng 07/2025 Thiết kế xây dựng Vành đai 4 Vùng Thủ đô cần đáp ứng yêu cầu Quản lý sử dụng đất hành lang Vành đai 4 Vùng Thủ đô Đường bộ
    1