Điều chỉnh đầu tư Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1

Ngày 27/6/2025, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết 221/2025/QH15 về điều chỉnh chủ trường đầu tư Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1.

Nội dung chính

    Điều chỉnh đầu tư Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1

    Ngày 27/6/2025, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết 221/2025/QH15 về điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1.

    Theo đó, căn cứ tại Điều 1 Nghị quyết 221/2025/QH15 điều chỉnh khoản 5 Điều 2 Nghị quyết 59/2022/QH15 về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 (sau đây gọi là Dự án) như sau:

    Sơ bộ tổng mức đầu tư Dự án là 21.551 tỷ đồng (hai mươi mốt nghìn, năm trăm năm mươi mốt tỷ đồng), trong đó:

    - Nguồn vốn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021 2025 là 17.124 tỷ đồng (mười bảy nghìn, một trăm hai mươi bốn tỷ đồng), bao gồm:

    + Nguồn vốn ngân sách trung ương là 12.144 tỷ đồng (mười hai nghìn, một trăm bốn mươi bốn tỷ đồng), trong đó:

    ++ 6.969 tỷ đồng (sáu nghìn, chín trăm sáu mươi chín tỷ đồng) nguồn vốn ngân sách trung ương trong Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 2025;

    ++ 3.500 tỷ đồng (ba nghìn, năm trăm tỷ đồng) nguồn vốn ngân sách nhà nước để đầu tư phát triển theo Nghị quyết 43/2022/QH15 ngày 11 tháng 01 năm 2022 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội

    ++ 1.675 tỷ đồng (một nghìn, sáu trăm bảy mươi lăm tỷ đồng) nguồn tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách trung ương năm 2021;

    + Nguồn vốn ngân sách địa phương là 4.980 tỷ đồng (bốn nghìn, chín trăm tám mươi tỷ đồng), trong đó:

    ++ Tỉnh Đồng Nai 2.969 tỷ đồng (hai nghìn, chín trăm sáu mươi chín tỷ đồng)

    ++ Thành phố Hồ Chí Minh 2.011 tỷ đồng (hai nghìn, không trăm mười một tỷ đồng).

    - Nguồn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2026 - 2030 là 4.427 tỷ đồng (bốn nghìn, bốn trăm hai mươi bảy tỷ đồng).

    Các nội dung khác thực hiện theo Nghị quyết 59/2022/QH15 ngày 16 tháng 6 năm 2022 của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1.

    Điều chỉnh đầu tư Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1

    Điều chỉnh đầu tư Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 (Hình từ Internet)

    Điều chỉnh đầu tư Dự án thành phần cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1

    Điều chỉnh sơ bộ tổng mức đầu tư, sơ bộ chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của các dự án thành phần được xác định tại Phụ lục kèm theo Nghị quyết 221/2025/QH15 cụ thể như sau:

    TTDự án thành phầnChiều dài dự kiến (km)Số làn xe (phân kỳ đầu tư)Cấp đường (km/h)Sơ bộ tổng mức đầu tư (tỷ đồng)Sơ bộ chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư (tỷ đồng)Địa điểm xây dựng
    1Dự án thành phần 116,0041006.6933.481Tỉnh Đồng Nai
    2Dự án thành phần 218,204 - 061007.6422.354Tỉnh Đồng Nai
    3Dự án thành phần 319,5041007.2164.021Thành phố Hồ Chí Minh
    Tổng cộng53,7   21.5519.856 

    Nhiệm vụ và quyền hạn của cơ quan nhà nước khi thực hiện điều chỉnh đầu tư Dự án thành phần cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1

    Căn cứ tại Điều 3 Nghị quyết 221/2025/QH15 quy định nhiệm vụ và quyền hạn của cơ quan nhà nước khi thực hiện điều chỉnh đầu tư Dự án thành phần cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 cụ thể như sau:

    1. Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm tuyên truyền, vận động Nhân dân đồng thuận việc điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án và giám sát việc thực hiện Dự án theo Nghị quyết 221/2025/QH15.

    2. Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ủy ban Kinh tế và Tài chính, Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban khác của Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội, đại biểu Quốc hội, trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình, giám sát việc thực hiện Dự án theo Nghị quyết 221/2025/QH15.

    3. Kiểm toán nhà nước trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình, kiểm toán việc thực hiện Dự án theo Nghị quyết 221/2025/QH15.

    saved-content
    unsaved-content
    48