10:40 - 21/07/2025

Tiến độ thi công dự án cầu Thuận An tháng 07/2025 mới nhất

Tiến độ thi công dự án cầu Thuận An tháng 07/2025 mới nhất các đơn vị thi công đang tích cực triển khai thảm nhựa mặt đường

Mua bán nhà đất tại Thừa Thiên Huế

Xem thêm Mua bán nhà đất tại Thừa Thiên Huế

Nội dung chính

    Tiến độ thi công dự án cầu Thuận An tháng 07/2025 mới nhất

    Dự án cầu Thuận An là một trong những hạng mục trọng điểm thuộc tuyến đường bộ ven biển của Huế, đang được đẩy nhanh tiến độ thi công và giải phóng mặt bằng.

    Cầu Thuận An có chiều dài khoảng 2,5 km được thiết kế với 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ nhằm đáp ứng nhu cầu giao thông ngày càng tăng trong khu vực và kết nối hiệu quả hệ thống hạ tầng ven biển.

    Tính đến tháng 07/2025, theo thông tin từ Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng khu vực 1 thì công tác giải phóng mặt bằng đang ghi nhận nhiều chuyển biến tích cực, đến thời điểm hiện tại nhiều hộ dân đã nhận tiền đền bù và đang chuẩn bị bàn giao mặt bằng.

    Phần diện tích còn lại được dự kiến sẽ hoàn tất bàn giao vào đầu tháng 8, tạo điều kiện thuận lợi để các hạng mục tiếp theo của dự án được triển khai đúng tiến độ.

    Khi hoàn thành, cầu Thuận An sẽ góp phần rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển giữa các khu vực ven biển, mở ra nhiều cơ hội phát triển mới góp phần kết nối kinh tế du lịch và dịch vụ nâng cao đời sống cho người dân tại địa phương.

    Tiến độ thi công dự án cầu Thuận An tháng 07/2025 mới nhất

    Tiến độ thi công dự án cầu Thuận An tháng 07/2025 mới nhất (Hình từ Internet)

    Nguyên tắc tổ chức giao thông trên cầu đường bộ được quy định ra sao?

    Căn cứ tại Điều 4 Thông tư 84/2014/TT-BGTVT quy định nguyên tắc chổ chức giao thông trên cầu đường bộ như sau:

    (1) Phương tiện tham gia giao thông trên cầu đường bộ phải đi bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng làn đường, phần đường quy định; tuân thủ chỉ dẫn của người điều khiển giao thông và quy định của biển báo hiệu đường bộ đặt trước cầu.

    (2) Trường hợp không có biển báo hiệu, phải tuân theo quy định tại Thông tư 84/2014/TT-BGTVT và các quy định của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải về hạn chế trọng lượng xe, khổ giới hạn được phép tham gia giao thông trên đường bộ, tốc độ và khoảng cách an toàn giữa các phương tiện.

    (3) Không được phép dừng, đỗ, quay đầu xe (trừ phương tiện, thiết bị của đơn vị quản lý, bảo trì cầu). Trường hợp phương tiện bị hư hỏng đột xuất, người điều khiển phải khẩn trương đưa phương tiện ra khỏi phạm vi cầu hoặc đưa vào vị trí được phép dừng, đỗ.

    (3) Xe thô sơ, người đi bộ, súc vật có người dắt phải đi trên phần đường quy định trên cầu.

    Đầu tư xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ ra sao?

    Căn cứ tại Điều 28 Luật Đường bộ 2024 quy định đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ như sau:

    (1) Đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ là việc đầu tư, xây dựng mới, nâng cấp, mở rộng, cải tạo công trình đường bộ và các công trình khác thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ.

    (2) Việc đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ phải phù hợp với quy định của Luật này, quy định của pháp luật về đầu tư, pháp luật về đầu tư công, pháp luật về đầu tư theo phương thức đối tác công tư, pháp luật về xây dựng, pháp luật về ngân sách nhà nước, và quy định khác của pháp luật có liên quan.

    (3) Bộ Giao thông vận tải đầu tư tuyến, đoạn tuyến quốc lộ và các công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ thuộc phạm vi quản lý theo quy định của Luật Đầu tư công 2024, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư 2020 và quy định khác của pháp luật có liên quan.

    (4) Ủy ban nhân dân các cấp đầu tư các loại đường bộ và các công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ thuộc phạm vi quản lý theo quy định của Luật Đầu tư công 2024, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư 2020 và quy định khác của pháp luật có liên quan.

    (5) Việc đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ phải bảo đảm các quy định sau đây:

    - Phù hợp với quy hoạch;

    - Bảo đảm quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật, cấp kỹ thuật của đường bộ, bảo vệ cảnh quan, môi trường và có giải pháp đáp ứng yêu cầu thích ứng với biến đổi khí hậu; có giải pháp thiết kế, xây dựng công trình để phục vụ người khuyết tật, người già và các đối tượng khác tham gia giao thông thuận lợi, an toàn;

    - Công trình đường bộ có thể phân kỳ theo nhu cầu vận tải, khả năng huy động nguồn lực để bảo đảm hiệu quả đầu tư;

    - Trường hợp đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ liên quan đến đê, hành lang bảo vệ nguồn nước, lòng, bờ, bãi sông, hồ phải bảo đảm phù hợp theo quy định của pháp luật về đê điều và an toàn đê điều; bảo đảm không gây sạt, lở lòng, bờ, bãi sông, hồ, không gây cản trở dòng chảy; hạn chế đến mức thấp nhất hoặc không làm tăng nguy cơ rủi ro thiên tai và bảo đảm tính ổn định của công trình trước thiên tai, biến đổi khí hậu.

    (6) Đường bên được xây dựng khi đầu tư xây dựng đường cao tốc, đường cấp I, cấp II đi qua khu đô thị, khu vực tập trung đông dân cư và các trường hợp cần thiết khác.

    (7) Tuyến đường có hoạt động vận tải hành khách bằng xe ô tô, trừ đường cao tốc, phải xây dựng điểm dừng xe để đón, trả khách.

    (8) Tại đoạn đường có trường học xây dựng mới, chủ đầu tư trường học phải phối hợp với cơ quan quản lý đường bộ để xây dựng điểm dừng xe, đỗ xe phù hợp với tổ chức giao thông của tuyến đường.

    (9) Việc nâng cấp, mở rộng, cải tạo công trình đường bộ, công trình khác thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ đang khai thác theo phương thức đối tác công tư được thực hiện theo quy định của pháp luật về đầu tư theo phương thức đối tác công tư và Điều 48 Luật Đường bộ 2024.

    (10) Công trình đường bộ đang khai thác chưa bảo đảm cấp kỹ thuật, quá thời hạn khai thác, không đáp ứng lưu lượng vận tải phải từng bước đầu tư, xây dựng, nâng cấp, cải tạo để bảo đảm yêu cầu kỹ thuật theo tiêu chuẩn đường bộ.

    Lê Minh Vũ
    Từ khóa
    Cầu Thuận An Dự án cầu Thuận An Tiến độ thi công dự án cầu Thuận An tháng 07/2025 Nguyên tắc tổ chức giao thông trên cầu đường bộ Đầu tư xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ Đường bộ
    1