Bản đồ hướng tuyến cao tốc Đắk Nông - Lâm Đồng - Bình Thuận
Mua bán nhà đất tại Đắk Nông
Nội dung chính
Bản đồ hướng tuyến cao tốc Đắk Nông - Lâm Đồng - Bình Thuận
Một dự án giao thông chiến lược đang được nghiên cứu đầu tư nhằm kết nối ba tỉnh khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên, bao gồm Đắk Nông, Lâm Đồng và Bình Thuận.
Theo phương án đang được nghiên cứu, tuyến đường bộ cao tốc kết nối ba tỉnh Bình Thuận – Lâm Đồng – Đắk Nông có tổng chiều dài khoảng 140,6 km, trong đó:
- Đoạn qua tỉnh Bình Thuận: dài khoảng 43,9 km
- Đoạn qua tỉnh Lâm Đồng: dài khoảng 61,9 km
- Đoạn qua tỉnh Đắk Nông: dài khoảng 34,8 km
Tuyến đường có điểm đầu dự kiến kết nối với cao tốc Bắc – Nam phía Đông, đoạn qua Bình Thuận; điểm cuối nối vào khu vực Gia Nghĩa (Đắk Nông), nơi có thể kết nối với trục cao tốc Bắc – Nam phía Tây.
Đây là phương án được đánh giá là ngắn nhất, phù hợp với địa hình, hạn chế tối đa việc giải phóng mặt bằng phức tạp và thuận lợi trong việc tổ chức xây dựng.
Dự án tuyến cao tốc mới được kỳ vọng sẽ trở thành trục giao thông huyết mạch, kết nối trực tiếp ba trung tâm kinh tế quan trọng gồm:
- TP. Phan Thiết (Bình Thuận): Trung tâm du lịch – dịch vụ ven biển Nam Trung Bộ
- TP. Bảo Lộc (Lâm Đồng): Vùng phát triển công nghiệp chế biến, nông nghiệp công nghệ cao
- TP. Gia Nghĩa (Đắk Nông): Cửa ngõ Tây Nguyên, giàu tiềm năng khoáng sản và năng lượng
Việc rút ngắn thời gian di chuyển giữa ba tỉnh giúp giảm đáng kể chi phí vận chuyển hàng hóa, nâng cao hiệu quả khai thác vận tải. Đồng thời, tuyến đường còn giúp giảm tải cho các tuyến quốc lộ hiện hữu, đặc biệt là quốc lộ 28 và 55 vốn đã quá tải vào một số thời điểm trong năm.
Tuyến cao tốc cao tốc Đắk Nông - Lâm Đồng - Bình Thuận nằm trong định hướng đề xuất bổ sung vào Quy hoạch mạng lưới đường bộ quốc gia giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050. Việc sớm triển khai dự án sẽ đảm bảo tính kết nối đồng bộ với các trục giao thông chiến lược đã và đang triển khai trong khu vực.
Về mặt quốc phòng – an ninh, tuyến đường cũng đóng vai trò quan trọng trong tăng cường khả năng cơ động, ứng phó và quản lý vùng biên giới, góp phần giữ vững ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội cho khu vực Tây Nguyên và Duyên hải miền Trung.
Dự án được định hướng xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, với các yếu tố kỹ thuật chính như:
- Mặt cắt ngang từ 22 – 24m, 4 – 6 làn xe cơ giới
- Có kiểm soát lối ra vào, hạn chế giao cắt đồng mức
- Bố trí dải phân cách cứng, làn dừng khẩn cấp
- Hệ thống chiếu sáng, biển báo, camera giám sát hiện đại
- Trạm thu phí không dừng (ETC), điều khiển giao thông thông minh (ITS)
Mục tiêu là đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người và phương tiện tham gia giao thông, giảm thiểu tai nạn và nâng cao năng lực thông hành lâu dài.
Dưới đây là bản đồ hướng tuyến cao tốc Đắk Nông - Lâm Đồng - Bình Thuận, có thể tham khảo:
(Hình từ Internet)
Bản đồ hướng tuyến cao tốc Đắk Nông - Lâm Đồng - Bình Thuận (Hình từ Internet)
Quy định về giao thông trên đường cao tốc từ ngày 01/01/2025
Tại Điều 25 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 quy định về giao thông trên đường cao tốc như sau:
- Người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng trên đường cao tốc phải tuân thủ quy tắc giao thông đường bộ sau đây:
+ Trước khi nhập vào làn đường của đường cao tốc phải có tín hiệu xin vào và phải nhường đường cho xe đang chạy trên đường, quan sát xe phía sau bảo đảm khoảng cách an toàn mới cho xe nhập vào làn đường sát bên phải, nếu có làn đường tăng tốc thì phải cho xe chạy trên làn đường đó trước khi nhập vào làn đường của đường cao tốc;
+ Khi chuẩn bị ra khỏi đường cao tốc phải quan sát biển báo hiệu chỉ dẫn, thực hiện chuyển dần sang làn đường sát bên phải, nếu có làn đường giảm tốc thì phải cho xe di chuyển trên làn đường đó trước khi ra khỏi đường cao tốc;
+ Không được cho xe chạy ở làn dừng xe khẩn cấp và phần lề đường;
+ Các quy tắc giao thông đường bộ khác quy định tại Chương II Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 như sau:
- Chỉ được dừng xe, đỗ xe ở nơi quy định; trường hợp gặp sự cố kỹ thuật hoặc bất khả kháng khác buộc phải dừng xe, đỗ xe thì được dừng xe, đỗ xe ở làn dừng khẩn cấp cùng chiều xe chạy và phải có báo hiệu bằng đèn khẩn cấp; trường hợp xe không thể di chuyển được vào làn dừng khẩn cấp, phải có báo hiệu bằng đèn khẩn cấp và đặt biển hoặc đèn cảnh báo về phía sau xe khoảng cách tối thiểu 150 mét, nhanh chóng báo cho cơ quan Cảnh sát giao thông thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên tuyến hoặc cơ quan quản lý đường cao tốc.
- Xe máy chuyên dùng có tốc độ thiết kế nhỏ hơn tốc độ tối thiểu quy định đối với đường cao tốc, xe chở người bốn bánh có gắn động cơ, xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ, xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô, xe gắn máy, xe thô sơ, người đi bộ không được đi trên đường cao tốc, trừ người, phương tiện giao thông đường bộ và thiết bị phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc.