Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Thực trạng phòng cháy chữa cháy của Sleep Box hiện nay và những điều cần lưu ý khi thuê Sleep Box

Nhằm đáp ứng nhu cầu thuê nhà ở giá rẻ phục vụ của nhân viên văn phòng, công nhân và sinh viên, mô hình nhà trọ kiểu mới Sleep Box (hay còn gọi là hộp ngủ) dần nở rộ và trở nên hút khách. Tuy nhiên, hàng loạt cơ sở kinh doanh Sleep Box không đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy.

Nội dung chính

    Thực trạng phòng cháy chữa cháy của Sleep Box hiện nay

    Theo Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Công an TP. HCM, việc xuất hiện mô hình hộp ngủ (Sleep Box) trên địa bàn Thành phố là một trong những minh chứng cho thấy nhu cầu nhà ở đã vượt quá xa khả năng đáp ứng về chỗ ở tại đô thị. Càng nhiều hộp ngủ được chia trong cùng một phòng thì càng tồn chứa số lượng lớn chất cháy tập trung trong một không gian nhỏ hẹp. Một số vật liệu có có tính chất cháy cao, khi cháy sẽ sinh ra lượng nhiệt lớn tác động trực tiếp, đẩy nhanh quá trình phát triển, lan truyền đám cháy. Với các đặc điểm trên, khi có bất kỳ sự cố cháy nổ nào xảy ra đều có thể gây hậu quả nghiêm trọng, đặc biệt là về con người.

    Đại tá Huỳnh Ngọc Quan, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ Công an TP. HCM: “Đây là 1 loại hình khá nguy hiểm, với diện tích quy mô rất hạn hẹp nhưng còn người ta sống trong điều kiện diện tích rất nhỏ. Mà điều kiện lối thoát nạn rất nguy hiểm. Không đảm bảo về số lượng thoát nạn, không đảm bảo về chiều rộng các hành lang, cầu thang, đặc biệt là lối thoát nạt từ điểm xa nhất vào cầu thang bộ rất xa và đặc biệt là hầu hết buồng thang là không được đóng kín. Thêm nữa là thiết bị phòng cháy chữa cháy đặt tại đây cũng không đạt yêu cầu”.

    Công an TP. HCM và các cơ quan chức năng đã tổ chức kiểm tra gần 60.000/60.493 cơ sở phòng trọ, nhà ở cao tầng ngăn phòng cho thuê, chung cư mini. Xử lý vi phạm 6.525 cơ sở, với 7.546 cơ sở bị xử phạt về hành vi vi phạm về phòng cháy chữa cháy. Tổng số tiền phạt là hơn 11,5 tỷ đồng. Đình chỉ hoạt động 17 cơ sở, tạm đình chỉ hoạt động 36 cơ sở. Ngoài ra có 29 cơ sở bị xử lý trong lĩnh vực xây dựng trên tổng số 18.764 cơ sở (xây dựng sai phép và chưa được cấp phép), 357 cơ sở bị xử lý trong lĩnh vực đăng ký kinh doanh, 310 cơ sở bị xử lý trong đăng ký thường trú, tạm trú. Trong số vi phạm này, nhiều trường hợp là điểm cho thuê hộp ngủ. Cũng theo Sở Xây dựng, qua kiểm tra 11 công trình (3 chung cư và 8 nhà ở riêng lẻ) trên địa bàn quận 1, 4, 5, 7, 10, 11, Tân Phú, Bình Thạnh, Gò Vấp, huyện Nhà Bè và TP Thủ Đức. Kết quả, 9/11 công trình vi phạm trật tự xây dựng. Các lỗi chủ yếu là ngăn thành các phòng cho thuê, chuyển công năng sử dụng từ nhà ở riêng lẻ sang cho thuê để ở. Tăng số lượng phòng trong công trình nhà ở riêng lẻ. Tăng diện tích xây dựng, thêm tầng lửng tại các tầng và ngăn chia thành các phòng cho thuê ngủ.

    Đại tá Huỳnh Quang Tâm, Trưởng phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ Công an TP. HCM: "Việc mà ngăn các phòng cho thuê tạo thành các hộp ngủ rất là nguy hiểm về không đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy cũng như là vi phạm về trật tư xây dựng. Để đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy cho các đối tượng này thì trong thời gian vừa qua Công an TP. HCM cũng đã phối hợp với các Sở, ngành địa phương tổ chức tổng kiểm tra, rà soát đối với đối tượng này. Các trường hợp vi phạm nghiêm trọng về phòng cháy chữa cháy là chúng kiên quyết đình chỉ, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Đồng thời hướng dẫn các cơ sở này thực hiện đầy đủ các quy đinh về an toàn phòng cháy chữa cháy, nhất là việc khắc phục các vi phạm về lối thoát nạn, giải pháp ngăn cháy, chống tụ khói, trang bị các phương tiện chữa cháy cũng như là tuyên truyền hướng dẫn kiến thức kỹ năng về phòng cháy chữa cháy cho người dân. Đồng thời có xây dựng phương án xử lý các tình huống cháy nổ có thể xảy ra ở các khu vực này.”

    Thực trạng phòng cháy chữa cháy của Sleep Box hiện nay và những điều cần lưu ý khi thuê Sleep Box (Hình từ Internet)

    Ý kiến của chuyên gia về Sleep Box

    Theo chuyên gia tâm lý Mai Việt Đức (Trung tâm tâm lý trị liệu Nhân Hoa Việt):

    Sleep box vốn là nơi níu chân những người thích cuộc sống riêng tư, khép kín. Mô hình này được xem là giúp tiết kiệm chi phí hơn, nhưng không nhiều, mức phí dao động từ 1.400.000 - 2.000.000 đồng cho 1 box. Tính ra nếu ở chung 2 - 3 người thuê 1 phòng trọ, chi phí gần như tương đương. Đặc biệt, người thuê còn nhận được một không gian sống rộng rãi và thoải mái.

    Chuyên gia cho biết, tại không gian sống bị giới hạn, đồ đạc cá nhân phải tiết giảm tối đa. Cùng với đó, bị ảnh hưởng bởi môi trường xung quanh khi phải sinh hoạt cùng nhiều người rất dễ xảy ra chuyện nhầm lẫn, thất lạc đồ dùng; ảnh hưởng tiếng ồn khi các phòng sát vách; chênh lệch sinh hoạt do thời gian làm việc, nghỉ ngơi của mỗi người đều khác nhau… những điều này vô hình trung làm tiềm tàng rất nhiều sự bất tiện. Chưa bàn tới ý thức những người sống chung không tốt, cùng với việc sống trong không gian chật hẹp khiến tâm lý không được thoải mái, rất dễ làm bạn nổi nóng, cáu gắt, mất tập trung vào công việc, ảnh hưởng tiêu cực tới tính cách và ứng xử của một người.

    Nguy hiểm hơn, khi quen với cách sống tách biệt một mình, khép kín, ít chia sẻ và kết nối với người khác, lâu ngày sẽ dẫn tới việc khó tính hoặc tự ti trong giao tiếp.

    Theo anh Vũ Văn Cương - Giám đốc Công ty Cổ phần Xây dựng M&M Việt Nam, đơn vị chuyên tư vấn thiết kế về lĩnh vực phòng cháy chữa cháy:

    Sleep box được xem như một dạng ký túc xá với các khoang ngủ được xếp chồng lên nhau. Mỗi khoang được thiết kế vừa vặn cho một người ở. Các phòng lại ngăn vách sát nhau, ổ cắm điện lắp vào vách, cộng với nệm, gối, quần áo, sách vở là vật liệu dễ cháy khi xảy ra chập điện, lửa bùng phát rất nhanh… với không gian chật chội sẽ đặt ra thách thức lớn đối với an toàn khi xảy ra sự cố cháy.

    Hiện nay quy định của pháp luật thì chủ cơ sở kinh doanh theo mô hình thuê phòng trọ Sleep box phải thực hiện thẩm duyệt thiết kế phòng cháy chữa cháy khi cơ sở có quy mô từ 7 tầng trở lên hoặc có tổng khối tích từ 5.000 m3 trở lên. Tuy nhiên, rất nhiều tòa nhà kinh doanh cho thuê phòng trọ kiểu Sleep box chưa đạt tới quy định phải tiến hành thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy và chữa cháy vừa nêu thì chủ cơ sở cũng cần đảm bảo bố trí số lượng box cho phù hợp để đảm bảo an toàn khi có sự cố cháy nổ xảy ra.

    Những điều cần lưu ý khi thuê Sleep Box

    - Tìm kiếm các địa chỉ cho thuê uy tín và được nhiều người đánh giá cao.

    - Đến tận nơi để xem phòng trực tiếp và trao đổi với chủ nhà về những yêu cầu cá nhân.

    - Nếu đã có người thuê phòng trước thì bạn nên thăm hỏi ý kiến về trải nghiệm của họ sau khi thuê tại đó.

    - Cần đọc kỹ hợp đồng thuê nhà, trao đổi ngay với chủ nhà về những điều khoản bạn còn vướng mắc hoặc cảm thấy chưa rõ ràng.

    - Chú ý quan sát hoặc hỏi trực tiếp chủ nhà về trang bị phòng chống cháy nổ.

    - Bạn nên xem nhiều phòng khác nhau và có sự so sánh theo những yêu cầu nhất định mà bản thân muốn trước khi quyết định chọn nơi nào.

    - Tốt nhất khi đi xem phòng nên đi từ 2 – 3 người để vừa tham khảo ý kiến vừa đảm bảo an toàn cho bản thân.

    8