Quốc hội ra Nghị quyết gỡ vướng pháp lý cho các dự án bất động sản tại TP HCM, Đà Nẵng, Khánh Hòa

Quốc hội ra Nghị quyết gỡ vướng pháp lý cho các dự án bất động sản tại TP HCM, Đà Nẵng, Khánh Hòa, tạo điều kiện cho các dự án được triển khai sau khi xử lý các vấn đề pháp lý.

Nội dung chính

    Quốc hội ra Nghị quyết gỡ vướng pháp lý cho các dự án bất động sản tại TP HCM, Đà Nẵng, Khánh Hòa

    Quốc hội ra Nghị quyết gỡ vướng pháp lý cho các dự án bất động sản tại TP HCM, Đà Nẵng, Khánh Hòa, tạo điều kiện cho nhiều dự án được tiếp tục triển khai sau khi xử lý các vấn đề pháp lý tồn đọng.

    Đây là động thái quan trọng nhằm khơi thông thị trường, thúc đẩy phát triển kinh tế và đảm bảo quyền lợi cho doanh nghiệp cũng như người dân.

    Ngày 30/11/2024, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết 170/2024/QH15 về cơ chế, chính sách đặc thù để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với các dự án, đất đai trong kết luận thanh tra, kiểm tra, bản án tại Thành phố Hồ Chí Minh, thành phố Đà Nẵng và tỉnh Khánh Hòa.

    Theo Phụ lục ban hành kèm theo Nghị quyết 170/2024/QH15, quy định về các dự án tại các kết luận thanh tra, kiểm tra, bản án tại Thành phố Hồ Chí Minh được cơ chế, chính sách đặc thù để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

    Quốc hội ra Nghị quyết gỡ vướng pháp lý cho các dự án bất động sản tại TP HCM, Đà Nẵng, Khánh Hòa, tạo điều kiện để nhiều dự án tiếp tục triển khai sau thời gian dài bị đình trệ. Nghị quyết về gỡ vướng pháp lý cho các dự án bất động sản gồm các nội dung sau:

    Dự án vi phạm trong Kết luận thanh tra số 757/KL-TTCP ngày 13/5/2021 quy định tại Điều 6 Nghị quyết:

    (1) Dự án số 39 – 39B Bến Vân Đồng, phường 12, Quận 4 do Công ty TNHH Đầu tư và phát triển Bất động sản Nova Phúc Nguyên làm chủ đầu tư

    Dự án này do Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Bất động sản Nova Phúc Nguyên làm chủ đầu tư. Theo Nghị quyết, nhà đầu tư được tiếp tục sử dụng đất để thực hiện dự án sau khi đã xử lý về hành chính, hình sự đối với các cá nhân, tổ chức có vi phạm, sai phạm, khắc phục hậu quả các vi phạm về kinh tế, thu hồi lợi ích vật chất do hành vi vi phạm theo bản án đã có hiệu lực pháp luật.

    Dự án vi phạm trong Báo cáo 332/BC-TTCP ngày 09/12/2020 được quy định tại Điều 8 Nghị quyết:

    (2) Dự án 1330 căn hộ thuộc khu đất 38,4ha tại Phường Bình Khánh, Quận 2 (nay là Thành phố Thủ Đức), Thành phố Hồ Chí Minh.

    Theo Nghị quyết, thời điểm xác định giá đất cụ thể để tính thu tiền sử dụng đất đối với dự án 1.330 căn hộ trong Báo cáo kết quả kiểm tra số 332/BC-TTCP ngày 09 tháng 12 năm 2020 của Thanh tra Chính phủ được xác định như sau:

    - Đối với phần diện tích đất tương đương với tiền sử dụng đất mà nhà đầu tư đã tạm nộp cho cơ quan nhà nước thì thời điểm xác định giá đất là thời điểm thanh lý hợp đồng với nhà đầu tư (ngày 30 tháng 3 năm 2018);

    - Đối với phần diện tích đất chưa nộp tiền sử dụng đất thì thời điểm xác định giá đất là thời điểm cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành quyết định giao đất (ngày 11 tháng 12 năm 2020).

    (3) Khu đất 30,2 ha tại Phường Bình Khánh, Quận 2 (nay là Thành phố Thủ Đức), Thành phố Hồ Chí Minh.

    Thời điểm xác định giá đất cụ thể để tính thu tiền sử dụng đất đối với khu đất 30,2 ha phường Bình Khánh trong Báo cáo kết quả kiểm tra số 332/BC-TTCP ngày 09 tháng 12 năm 2020 của Thanh tra Chính phủ được xác định như sau:

    Đối với phần diện tích đất hoán đổi tương ứng với số tiền nhà đầu tư đã đầu tư tại khu đất 30,2 ha phường Bình Khánh đến thời điểm năm 2008 (chi phí bồi thường, hỗ trợ, đầu tư xây dựng đã được kiểm toán, thẩm định) thì thời điểm xác định giá đất là thời điểm hoàn thành việc thu hồi đất, bồi thường khu đất 30,2 ha phường Bình Khánh (ngày 20 tháng 11 năm 2008);

    (4) Khu đất 30,1 ha Nam Rạch Chiếc tại Phường An Phú, Quận 2 (nay là Thành phố Thủ Đức), Thành phố Hồ Chí Minh.

    Theo Nghị quyết, thời điểm xác định giá đất cụ thể để tính thu tiền sử dụng đất đối với khu đất khu đất 30,1 ha Nam Rạch Chiếc trong Báo cáo kết quả kiểm tra số 332/BC-TTCP ngày 09 tháng 12 năm 2020 của Thanh tra Chính phủ được xác định như sau:

    Đối với phần diện tích đất chưa nộp tiền sử dụng đất thì thời điểm xác định giá đất là thời điểm cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành quyết định giao đất khu đất 30,1 ha Nam Rạch Chiếc (ngày 18 tháng 4 năm 2017).

    Quốc hội giao Chính phủ quy định chi tiết và tổ chức thực hiện Nghị quyết này. Đồng thời chịu trách nhiệm toàn diện về tính chính xác, đầy đủ, trung thực của hồ sơ, tài liệu, số liệu, thông tin trình Quốc hội và danh mục dự án tại Nghị quyết này so với những nội dung được cấp có thẩm quyền kết luận.

    Thông tin về việc Quốc hội ra Nghị quyết gỡ vướng pháp lý cho các dự án bất động sản tại TP HCM, Đà Nẵng, Khánh Hòa như trên.

    Quốc hội ra Nghị quyết gỡ vướng pháp lý cho các dự án bất động sản tại TP HCM, Đà Nẵng, Khánh Hòa

    Quốc hội ra Nghị quyết gỡ vướng pháp lý cho các dự án bất động sản tại TP HCM, Đà Nẵng, Khánh Hòa (Hình từ Internet)

    Thanh tra chuyên ngành đất đai gồm những nội dung gì?

    Nội dung Thanh tra chuyên ngành đất đai được quy định tại Điều 234 Luật Đất đai 2024 như sau:

    Thanh tra, kiểm tra chuyên ngành đất đai, kiểm toán đất đai
    ...
    3. Trách nhiệm chỉ đạo, tổ chức thực hiện thanh tra, kiểm tra chuyên ngành đất đai được quy định như sau:
    a) Bộ Tài nguyên và Môi trường chịu trách nhiệm chỉ đạo, tổ chức thực hiện thanh tra, kiểm tra chuyên ngành đất đai trên phạm vi cả nước;
    b) Cơ quan có chức năng quản lý đất đai cấp tỉnh chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện thanh tra, kiểm tra chuyên ngành đất đai;
    c) Cơ quan có chức năng quản lý đất đai cấp huyện chịu trách nhiệm tổ chức kiểm tra chuyên ngành đất đai.
    4. Nội dung thanh tra, kiểm tra về đất đai bao gồm:
    a) Thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về đất đai của Ủy ban nhân dân các cấp;
    b) Thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về đất đai của người sử dụng đất và của tổ chức, cá nhân khác có liên quan;
    c) Thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định về chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ thuật, quy tắc quản lý thuộc lĩnh vực đất đai.
    5. Thanh tra, kiểm tra chuyên ngành đất đai có các nhiệm vụ sau đây:
    a) Thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật của cơ quan nhà nước, người sử dụng đất trong việc quản lý, sử dụng đất đai;
    b) Đôn đốc thực hiện chủ trương, chính sách, pháp luật đất đai; phát hiện, ngăn chặn và xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền xử lý vi phạm pháp luật về đất đai.
    ...

    Theo đó, thanh tra chuyên ngành đất đai bao gồm các nội dung sau đây:

    - Thanh tra việc chấp hành pháp luật về đất đai của Ủy ban nhân dân các cấp;

    - Thanh tra việc chấp hành pháp luật về đất đai của người sử dụng đất và của tổ chức, cá nhân khác có liên quan;

    - Thanh tra việc chấp hành các quy định về chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ thuật, quy tắc quản lý thuộc lĩnh vực đất đai.

    Bên cạnh đó, trách nhiệm chỉ đạo, tổ chức thực hiện thanh tra chuyên ngành đất đai được quy định như sau:

    - Bộ Tài nguyên và Môi trường chịu trách nhiệm chỉ đạo, tổ chức thực hiện thanh tra chuyên ngành đất đai trên phạm vi cả nước;

    - Cơ quan có chức năng quản lý đất đai cấp tỉnh chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện thanh tra chuyên ngành đất đai.

    Các hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động thanh tra năm 2025 là gì?

    Theo Điều 8 Luật Thanh tra 2022, các hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động thanh tra gồm:

    - Lợi dụng chức vụ, quyền hạn thanh tra để thực hiện hành vi trái pháp luật, sách nhiễu, gây khó khăn, phiền hà cho đối tượng thanh tra và cơ quan, tổ chức, cá nhân khác; lạm quyền trong quá trình tiến hành thanh tra.

    - Thanh tra không đúng thẩm quyền, không đúng với nội dung quyết định thanh tra, kế hoạch tiến hành thanh tra đã được phê duyệt.

    - Cố ý không ra quyết định thanh tra khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật mà theo quy định của pháp luật phải tiến hành thanh tra; bao che cho đối tượng thanh tra; cố ý kết luận sai sự thật; kết luận, quyết định, xử lý trái pháp luật; không kiến nghị khởi tố và chuyển hồ sơ vụ việc có dấu hiệu tội phạm được phát hiện qua thanh tra đến cơ quan điều tra để xem xét, quyết định việc khởi tố vụ án hình sự theo quy định của pháp luật.

    - Đưa hối lộ, nhận hối lộ, môi giới hối lộ trong hoạt động thanh tra.

    - Tiết lộ thông tin, tài liệu liên quan đến cuộc thanh tra khi kết luận thanh tra chưa được công khai.

    - Can thiệp trái pháp luật vào hoạt động thanh tra; tác động làm sai lệch kết quả thanh tra, kết luận, kiến nghị thanh tra.

    - Không cung cấp thông tin, tài liệu hoặc cung cấp không kịp thời, không đầy đủ, không trung thực, thiếu chính xác; chiếm đoạt, tiêu hủy tài liệu, vật chứng liên quan đến nội dung thanh tra.

    - Chống đối, cản trở, mua chuộc, đe dọa, trả thù, trù dập người tiến hành thanh tra, người thực hiện giám sát, người thực hiện thẩm định, người cung cấp thông tin, tài liệu cho cơ quan thực hiện chức năng thanh tra; gây khó khăn cho hoạt động thanh tra.

    - Hành vi khác bị nghiêm cấm theo quy định của luật.

    saved-content
    unsaved-content
    102