Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Các giải pháp tín dụng hỗ trợ mua nhà ở xã hội trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh

Thành phố Hồ Chí Minh đẩy mạnh giúp người lao động, công nhân có thể sở hữu nhà ở với chi phí hợp thông qua việc cung cấp các gói vay ưu đãi, chính sách hợp ý mua nhà ở xã hội.

Nội dung chính

    Tổng quan thị trường nhà ở xã hội năm 2024

    Theo thống kê của Bộ Xây dựng, trên địa bàn cả nước có hơn 500 dự án nhà ở xã hội đã được triển khai với quy mô gần 420.000 căn (báo cáo ngày 15/3/2024). Trong đó, số lượng dự án hoàn thành 75 dự án với quy mô 40.000 căn. Số lượng dự án đã khởi công xây dựng 128 dự án với quy mô gần 115.400 căn, số lượng dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư 300 dự án với quy mô gần 263.000 căn.

    Đại diện Bộ Xây dựng cho biết, theo Đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội,” mục tiêu của cả nước trong năm 2024 là hoàn thành 130.000 căn hộ. Tuy nhiên, thống kê hiện tại cho thấy mới chỉ có 8 dự án hoàn thành, với tổng số 3.136 căn hộ, đạt 2,4% kế hoạch đề ra.

    Để đạt được mục tiêu đề ra, Bộ Xây dựng cho biết cần tập trung giải quyết các vướng mắc, đặc biệt là những vấn đề liên quan đến pháp lý và thủ tục nhằm đẩy nhanh tiến độ cấp phép và triển khai dự án. Đồng thời, các ngân hàng thương mại nhà nước cũng cần xem xét triển khai gói tín dụng dành cho người mua nhà xã hội, với thời hạn vay từ 10 đến 15 năm và lãi suất ưu đãi thấp hơn 3 - 5% so với lãi suất vay thương mại thông thường.

    Các giải pháp tín dụng hỗ trợ mua nhà ở xã hội trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh (Hình từ Internet)

    Chính sách cho vay ưu đãi nhà ở xã hội thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh TP. Hồ Chí Minh

    Chính sách cho vay ưu đãi nhà ở xã hội thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh TP. Hồ Chí Minh đã và đang đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ người thu nhập thấp tiếp cận được nguồn vốn với lãi suất ưu đãi, góp phần cải thiện điều kiện sống và thực hiện các mục tiêu xã hội của thành phố.

    Đối tượng được vay vốn mua nhà ở xã hội từ ngân hàng Chính sách xã hôi bao gồm:

    - Người có công với cách mạng, thân nhân liệt sĩ thuộc trường hợp được hỗ trợ cải thiện nhà ở theo quy định của Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng.

    - Hộ gia đình nghèo, cận nghèo tại khu vực nông thôn.

    - Hộ gia đình nghèo, cận nghèo tại khu vực nông thôn thuộc vùng thường xuyên bị ảnh hưởng bởi thiên tai, biến đổi khí hậu.

    - Hộ gia đình nghèo, cận nghèo tại khu vực đô thị.

    - Người thu nhập thấp tại khu vực đô thị.

    - Công nhân, người lao động đang làm việc tại doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã trong và ngoài khu công nghiệp.

    - Sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, hạ sĩ quan thuộc lực lượng vũ trang nhân dân, công nhân công an, công chức, công nhân và viên chức quốc phòng đang phục vụ tại ngũ; người làm công tác cơ yếu, người làm công tác khác trong tổ chức cơ yếu hưởng lương từ ngân sách nhà nước đang công tác.

    - Cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức, viên chức.

    (Hình từ Internet)

    Chính sách cho vay ưu đãi nhà ở xã hội từ Ngân hàng thương mại và gói tín dụng ưu đãi.

    Với tổng số vốn hàng chục nghìn tỷ đồng, chương trình cho vay nhà ở xã hội do các ngân hàng thương mại như Vietcombank, VietinBank, Agribank và BIDV triển khai đã giúp hàng trăm nghìn hộ gia đình có thu nhập thấp tại TP.HCM tiếp cận được nhà ở với lãi suất ưu đãi.

    Nhóm 4 ngân hàng thương mại này đã đăng ký gói tín dụng ưu đãi đã được triển khai để hỗ trợ thực hiện chính sách phát triển nhà ở xã hội có quy mô trị giá 120.000 tỷ đồng.

    Với việc giảm mạnh lãi suất từ 8,2% xuống còn 6,5% kể từ khi triển khai vào năm 2023, gói tín dụng 120.000 tỷ đồng đã trở thành "cứu cánh" cho nhiều gia đình Việt Nam, giúp họ thực hiện giấc mơ an cư với chi phí hợp lý. Đây không chỉ là một chính sách hỗ trợ nhà ở mà còn là một tín hiệu tích cực cho sự phục hồi của thị trường bất động sản

    Mục tiêu chính của gói tín dụng 120.000 tỷ đồng là nhằm thúc đẩy phát triển thị trường nhà ở xã hội, tăng khả năng tiếp cận nhà ở cho người dân có thu nhập thấp và trung bình. Cụ thể, gói tín dụng này hướng tới các mục tiêu sau:

    - Tăng cung cấp nhà ở xã hội: Khuyến khích các chủ đầu tư xây dựng thêm nhiều dự án nhà ở xã hội, đáp ứng nhu cầu nhà ở ngày càng tăng của người dân.

    - Giảm giá thành nhà ở: Nhờ lãi suất ưu đãi, các chủ đầu tư có thể giảm giá thành căn hộ, giúp người dân dễ dàng tiếp cận nhà ở hơn.

    - Hỗ trợ người mua nhà: Với lãi suất ưu đãi và các điều kiện vay thuận lợi, gói tín dụng giúp người dân có thu nhập thấp và trung bình có cơ hội sở hữu nhà ở.

    - Phát triển thị trường bất động sản: Thúc đẩy sự phát triển bền vững của thị trường bất động sản, tạo ra nhiều việc làm và đóng góp vào tăng trưởng kinh tế

    Đến nay chương trình cho vay nhà ở xã hội 120.000 tỷ đồng đã đạt được kết quả bước đầu khi có 3/6 dự án tại TP. Hồ Chí Minh được giải ngân thành công.

    17