Nhiều dự án bất động sản ở TP HCM sai phạm liên quan quy hoạch theo Kết luận của Thanh tra Chính phủ
Nội dung chính
Nhiều dự án bất động sản ở TP HCM sai phạm liên quan quy hoạch theo Kết luận của Thanh tra Chính phủ
Ngày 30/3/2025, Thanh tra Chính phủ ban hành Kết luận Thanh tra số 82/KL-TTCP về thanh tra trách nhiệm quản lý nhà nước về quy hoạch và thực hiện quy hoạch xây dựng của Thành phố Hồ Chí Minh
Theo đó, tại Kết luận Thanh tra 82/KL-TTCP nêu rõ dự án bất động sản ở TP HCM sai phạm liên quan quy hoạch theo Kết luận của Thanh tra Chính phủ như sau:
Trên cơ sở báo cáo của một số quận/huyện cho thấy: còn nhiều dự án trên địa bàn Thành phố chưa triển khai (dự án treo) hoặc chậm triển khai theo tiến độ, điển hình như Khu đô thị Bình Quới - Thanh Đa 426,93 ha, Khu đô thị Tây Bắc - Củ Chỉ khoảng 6.000 ha, công viên Sài Gòn Safari khoảng 456 ha, ga Bình Triệu khoảng 41 ha, rạch Xuyên Tâm dài 6,7 km và ngoài ra tại Quận 6 có 7 dự án, quận Tân Phú có 02 dự án, huyện Bình Chánh có 02 dự án, Quận 7 có 12 dự án, quận Bình Thạnh có 11 dự án, huyện Hóc Môn có 02 dự án, thành phố Thủ Đức có 12 dự án..., các dự án chậm tiến độ đã nêu tại điểm 3.1 mục 3 phần II Kết quả thanh tra nêu trên, gây lãng phí nguồn vốn, tình trạng kẹt xe, ngập úng kéo dài. Qua kiểm tra một số đồ án quy hoạch xây dựng tại một số quận/huyện vẫn còn nhiều tồn tại, bất cập và vi phạm, cụ thể:
(1) Dự án Khu nhà ở xã hội - Thương mại Vạn Gia Phúc, Quận 6: Sở Xây dụng cấp Giấy phép xây dựng ghi nhận số tầng (không bao gồm tầng tum thang trên mái) là thực hiện không đúng với quy định tại Mục 1.5.11 Quy chuẩn 03:2012/BXD; không bố trí xây dựng phần diện tích Nhà trẻ tại Khu nhà ở thương mại trong dự án là thực hiện không đúng với quy định tại QCXDVN 01:2008/BXD; đến nay, chủ đầu tư vẫn chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính về đất đai khu đất xây dựng nhà ở thương mại với giá trị 159.089,945 triệu đồng; thời gian và tiến độ dự án chậm so với Quyết định số 4919/QĐ-UBND "Đối với hạng mục NƠXH: dự kiến 02 năm 2015-2017; Đối với hạng mục NOTM: dự kiến 03 năm 2015-2018".
(2) Dự án trung tâm thương mại-Dịch vụ Căn hộ, 50 Phan Văn Khỏe, Quận 6: Sở Quy hoạch - Kiến trúc chấp thuận quy hoạch tổng mặt bằng, phương ản kiến trúc công trình có chỉ tiêu đất cây xanh, thảm có, sân chơi: 643,57 m2 (16,6%) là thực hiện không đúng với quy định tại QCXDVN 01:2008/BXD (chỉ tiêu đất cây xanh là 20%); không bố trí xây dựng phần diện tích nhà trẻ tại Khu nhà ở thương mại trong dự án là thực hiện không đúng với quy định tại QCXDVN 01:2008/BXD; Sở Xây dựng cấp Giấy phép xây dựng trước khi có Thiết kế kỹ thuật được thẩm định, phê duyệt là thực hiện không đúng với quy định tại khoản 4 Điều 91 Luật Xây dựng số 50/2014/QH13.
(3) Dự án chung cư kết hợp thương mại dịch vụ của Công ty TNHH Gotec Việt Nam, Quận 6: Sở Xây dựng cấp Giấy phép xây dựng ghi nhận số tầng (không bao gồm tầng tum thang trên mải) là thực hiện không đúng với quy định tại Mục 1.5.11 Quy chuẩn 03:2012/BXD; bố trí hạng mục bếp ăn sử dụng trong căn hộ thương mại dịch vụ là thực hiện không đúng với quy định tại khoản 4 Điều 12 Luật Xây dựng số 50/2014/QH13; Chủ đầu tư vẫn chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với nghĩa vụ 20% nhà ở xã hội tại dự án nhà ở thương mại.
(4) Dự án Khu Liên hiệp thể dục thể thao và dân cư Tân Thẳng, quận Tân Phú: Công ty cổ phần Gamuda Land xây dựng tầng lừng của tầng 16 chưa phủ hợp với Giấy phép xây dựng nhưng đã được Bộ Xây dựng thẩm định Thiết kế cơ sở và được UBND Thành phố điều chỉnh cục bộ QHCT phù hợp với Giấy phép xây dựng, Sở Xây dựng cấp Giấy phép xây dựng đối với các Khu A1 Đồ án điều chỉnh QHCT Khu Liên hiệp thể dục thể thao và dân cư Tân Thắng nhưng không xác định chỉ giới xây dựng là thực hiện không đúng với quy định tại Điều 90 Luật Xây dựng số 50/2014/QH13; Sở Xây dựng đã cấp phép cho Công ty cổ phần Gamuda Land được phép xây dựng từ 1 đến 2 tầng hầm tại các Khu A1, A5 và A6 không đúng với QHCT được phê duyệt là thực hiện không đúng với quy định tại khoản 1 Điều 91 Luật Xây dựng số 50/2014/QH13 và khoản 4 Điều 30 Luật Quy hoạch đô thị số 30/2009/QH12 ngày 17/6/2009,
(5) Dự án Khu chung cư Thanh Bình - Văn phòng, thương mại Hoàng Anh, phường Tân Hưng, Quận 7: Chủ đầu tư đã thi công không đúng TKCS và TKKT, tự ý bổ sung hạng mục bếp ăn vào thiết kế căn hộ officetel là thực hiện không đúng với quy định tại khoản 4 Điều 12 Luật Xây dựng số 50/2014/QH13.
(6) Một số dự án quận Tân Phủ
- Dự án Richstar Residence của Công ty Nova Richstar được UBND Thành phố điều chỉnh quy hoạch nhưng không tính toán tiền sử dụng đất phải nộp bổ sung mà đồng ý cho Công ty cổ phần Tập đoàn đầu tư địa ốc Nova tạm nộp tiền sử dụng đất (08 dự án trên địa bàn Thành phố), tạm tỉnh là 1.083,8 tỷ đồng, trong đó có Dự án Richstar Residence của Công ty Nova Richstar với số tiên là 242,5 tỷ đồng theo đề nghị của Sở Tài nguyên và Môi trường là thiếu căn cử, không đúng quy định; Sở Tài nguyên và Môi trường chưa tính tiền sử dụng đất theo yêu cầu của Hội đồng thẩm định giá đất Thành phố Hồ Chí Minh (Thông báo số 51/TB-HĐTĐGĐ ngày 02/4/2019 là 688.719,085 triệu đồng), giá trị dự kiến còn phải nộp tiền sử dụng đất là 446.219,085 triệu đồng. Việc chậm xác định tiền sử dụng đất theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường là do chưa thống nhất được việc áp dụng quy định của pháp luật, cần phải rà soát, tính toán thống nhất đảm bảo không làm thiệt hại tài sản nhà nước; UBND quận Tân Phú nhận bàn giao 6.618,1 m² đất hoán đổi chưa phù hợp với Văn bản số 138/SQHKT-QHKV2 ngày 11/01/2023 của Sở Quy hoạch - Kiến trúc, do đó cần phải được rà soát đảm bảo các chỉ tiêu quy hoạch khu ở theo đúng quy định.
- Khu chung cư cao tầng thuộc Dự án Khu nhà ở - Trung tâm thương mại và Siêu Thị Đông Nam tổng diện tích khu đất 57,462,4 m² chậm triển khai thực hiện, cần phải rà soát thủ tục pháp lý để thực hiện dự án tránh lãng phí; Khu Thương mại Văn phòng và Chung cư BMC tại số 787 đường Lũy Bán Bích, phường Phú Thọ Hòa với tổng diện tích khu đất 34.733,7m² phê duyệt mật độ xây dựng 42,51%, tầng cao 25 tầng và 02 tầng hầm là thực hiện không đúng với quy định với QCXDVN 01:2008/BXD của Bộ Xây dựng.
(7) Tại huyện Bình Chánh: Việc quản lý quy hoạch xây dựng còn để nhiều trường hợp công trình vi phạm trật tự xây dựng, công trình xây dựng không phép trên đất nông nghiệp không được phát hiện, ngăn chặn kịp thời; không tiến hành cưỡng chế kịp thời theo quy định, dẫn đến công trình vi phạm hoàn thành và đưa vào sử dụng, hình thành các khu dân cư sinh sống, không đảm bảo hạ tầng hiện hữu, hạ tầng xã hội và không đảm bảo kết nối hạ tầng kỹ thuật chung khu vực, không đảm bảo công tác phòng cháy chữa cháy, không đảm bảo điều kiện an sinh xã hội... làm phá vỡ quy hoạch sử dụng đô thị toàn khu, làm phát sinh tăng tỷ lệ dân số cơ học, gây khó khăn trong công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng, trong công tác xử lý, khắc phục hậu quả về sau, ảnh hưởng đến quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội, an ninh trật tự trên khu vực và trên địa bàn huyện Bình Chánh (Kết luận thanh tra số 07/KL-TTTP-P8 ngày 15/6/62020 của Thanh tra Thành phố). UBND Thành phố chỉ đạo UBND huyện Bình Chánh cương quyết xử lý những trường hợp vi phạm, tránh tình trạng hợp thức hoá vì phạm, tiêu cực trong vấn đề quản lý quy hoạch, đất đai.
(8) Về chương trình nhà ở, nhà ở xã hội
UBND Thành phố đã phê duyệt Chương trình phát triển nhà ở và Kế hoạch phát triển nhà ở Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2016-2025 chậm so với thời gian quy định là thực hiện không đúng với quy tại khoản 2 Điều 15 Luật Nhà ở số 65/2014/QH13 ngày 15/11/2014.
Trong giai đoạn 2016-2020, UBND Thành phố không ban hành Kế hoạch phát triển nhà ở hàng năm (trong đó có nội dung nhà ở xã hội) để làm định hướng triển khai nhiệm vụ từng năm là thực hiện không đúng với quy định tại khoản 2 Điều 15 Luật nhà ở số 65/2014/QH13 ngày 15/11/2014; giai đoạn này, Thành phố Hồ Chí Minh có 53 dự án khu đất nhà ở xã hội với tổng diện tích đất 140 ha, với quy mô dự kiến khoảng 24,468 căn hộ, với 2.692.538 m² sản xây dựng, 21 dự án hoàn thành, còn lại 32 dự án đang triển khai xây dựng hoặc trong giai đoạn hoàn tất các thủ tục pháp lý.
Như vậy, việc thực hiện nhà ở xã hội tại Thành phố Hồ Chí Minh còn chậm, chưa đáp ứng nhu cầu nhà ở xã hội của người dân có thu nhập thấp, chưa đảm bảo thực hiện đúng các quy định của Chính phủ về phát triển và quản lý sửdụng nhà ở xã hội. Để phát triển nhà ở xã hội cần phải khắc phục những bất cập, vướng mắc về trình tự thủ tục, quỹ đất, giải phóng mặt bằng, nguồn vốn đầu tư cũng như lựa chọn chủ đầu tư như đã nêu trong phần kết quả thanh tra.
Để xảy ra những tồn tại, vi phạm, khuyết điểm trong việc quản lý xây dựng theo quy hoạch xây dựng trách nhiệm thuộc về Đơn vị tư vấn lập quy hoạch; Sở Quy hoạch - Kiến trúc: Sở Xây dựng; UBND các quận/huyện: Quận 2, Quận 9, Thủ Đức, Bình Thạnh, Quận 6, Tân Phú, Bình Chánh, Hoóc Môn, UBND Thành phố.
*Trên đây là nội dung dự án bất động sản ở TP HCM sai phạm liên quan quy hoạch theo Kết luận của Thanh tra Chính phủ
Nhiều dự án bất động sản ở TP HCM sai phạm liên quan quy hoạch theo Kết luận của Thanh tra Chính phủ (Hình từ Internet)
Những yêu cầu gì đối với dự án bất động sản từ 2025
Căn cứ theo Điều 11 Luật Kinh doanh bất động sản 2023 quy định về yêu cầu đối với dự án bất động sản
(1) Dự án bất động sản phải phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất.
(2) Dự án bất động sản phải phù hợp với quy hoạch được phê duyệt theo quy định của pháp luật về xây dựng, pháp luật về quy hoạch đô thị.
(3) Trình tự, thủ tục đầu tư xây dựng dự án bất động sản thực hiện theo quy định của pháp luật về: quy hoạch, đầu tư, đất đai, xây dựng, nhà ở và pháp luật có liên quan.
(4) Tuân thủ giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải cấp giấy phép xây dựng.
(5) Dự án bất động sản phải được đầu tư xây dựng theo tiến độ, quy hoạch, thiết kế và trong thời hạn thực hiện dự án đầu tư được cơ quan nhà nước có thẩm quyền chấp thuận.
(6) Đối với dự án đầu tư xây dựng nhà ở, ngoài việc đáp ứng quy định tại các khoản 1, 2, 3, 4 và 5 Điều này thì còn phải đáp ứng các yêu cầu theo quy định của pháp luật về nhà ở.
Chính sách của Nhà nước đối với đầu tư kinh doanh bất động sản
Căn cứ tại Điều 7 Luật Kinh doanh bất động sản 2023 quy dinh nhu sau
(1) Nhà nước khuyến khích tổ chức, cá nhân thuộc các thành phần kinh tế đầu tư kinh doanh bất động sản phù hợp với mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong từng thời kỳ và từng địa bàn.
(2) Nhà nước khuyến khích và có chính sách ưu đãi cho tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng nhà ở xã hội và dự án bất động sản được ưu đãi đầu tư.
(3) Nhà nước đầu tư và khuyến khích tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật ngoài phạm vi của dự án, hỗ trợ đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật trong phạm vi của dự án đối với dự án bất động sản được ưu đãi đầu tư.
(4) Nhà nước đầu tư và khuyến khích tổ chức, cá nhân đầu tư dự án dịch vụ công ích đô thị, công trình hạ tầng xã hội trong phạm vi dự án bất động sản.
(5) Nhà nước có chính sách để điều tiết thị trường bất động sản, bảo đảm thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, an toàn, bền vững.
(6) Nhà nước có chính sách để tổ chức, cá nhân thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt trong giao dịch bất động sản.
(7) Nhà nước khuyến khích tổ chức, cá nhân thực hiện giao dịch mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê mua, cho thuê lại nhà ở, công trình xây dựng và quyền sử dụng đất thông qua sàn giao dịch bất động sản.