07:46 - 05/11/2025

07 Yêu cầu đối với công trình và dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt theo Thông báo 579/TB-VPCP năm 2025

Thông báo 579/TB-VPCP năm 2025: 07 Yêu cầu đối với công trình và dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt chi tiết nhất?

Mua bán Nhà tái định cư tại Hà Nội

Xem thêm Mua bán Nhà tái định cư tại Hà Nội

Nội dung chính

    07 Yêu cầu đối với công trình và dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt theo Thông báo 579/TB-VPCP năm 2025

    Thông báo 579/TB-VPCP năm 2025 của Văn phòng Chính phủ về kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Trưởng Ban chỉ đạo tại phiên họp thứ tư Ban chỉ đạo các công trình, dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt được ký ban hành vào ngày 27 tháng 10 năm 2025.

    Theo Thông báo 579/TB-VPCP năm 2025 của Văn phòng Chính phủ thì chi tiết 07 Yêu cầu đối với công trình và dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt bao gồm:

    Thứ nhất, công việc, nhiệm vụ của Ban Chỉ đạo là hết sức nặng nề; cách tiếp cận của chúng ta cần thống nhất gắn với chuyển giao công nghệ và làm chủ công nghệ, từng bước tự chủ công nghệ để phát triển bền vững, không những phát triển đường sắt tốc độ cao mà còn phát triển đường sắt đô thị, phát triển hệ sinh thái, phát triển công nghiệp hóa, hiện đại hóa; cần phải kiên trì, kiên định theo hướng này.

    Thứ hai, các cơ quan tiếp tục huy động tối đa nguồn lực, nhất là cán bộ, công chức có trình độ, năng lực, trách nhiệm cao để bố trí nhiệm vụ chuyên trách triển khai các Dự án, công trình, nhiệm vụ về đường sắt và cần rà soát có cơ chế, chính sách, đãi ngộ phù hợp. Đối với các thành viên Ban chỉ đạo, yêu cầu tất cả phải nêu cao tinh thần trách nhiệm cao nhất, phát huy tính tự lực, tự cường, dám nghĩ, dám làm, chủ động, kịp thời, không trông chờ, ỷ lại, đổi mới phương pháp, cách nghĩ, cách làm để hoàn thành nhiệm vụ được giao; “tinh thần phải cao nhất, chủ động nhất, hiệu quả nhất, bền vững nhất”.

    Thứ ba, trong quá trình tổ chức thực hiện, nhất là khi gặp khó khăn, vướng mắc thì cần nêu cao tinh thần “tư tưởng phải thông, quyết tâm phải cao, nỗ lực phải lớn, hành động phải quyết liệt, hiệu quả, làm việc nào dứt việc đó, làm việc nào ra việc đó” và khi có vướng mắc thì phải báo cáo ngay cấp có thẩm quyền để xử lý, giải quyết.

    Thứ tư, các bộ, ngành, các địa phương, chủ đầu tư, nhà thầu, cơ quan, đơn vị liên quan tập trung tháo gỡ pháp lý; tháo gỡ các rào cản về thể chế, cắt giảm thủ tục hành chính rườm rà; bảo đảm phân công “6 rõ”: rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm, rõ thẩm quyền, để “3 dễ”: dễ kiểm tra, dễ đôn đốc, dễ đánh giá.

    Thứ năm, việc triển khai các dự án trên tinh thần “3 có” và “2 không”, trong đó “3 có”: có lợi ích của Nhà nước, có lợi ích của người dân, có lợi ích của doanh nghiệp và “2 không”: không tham nhũng, tiêu cực, không để thất thoát, lãng phí tài sản, công sức, tiền bạc của Nhân dân, của Nhà nước.

    Thứ sáu, tiếp tục nêu cao tinh thần đoàn kết, tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan trong hệ thống chính trị giữa trung ương và địa phương, giữa nhà thầu, tư vấn và chủ đầu tư; tranh thủ sự ủng hộ, vào cuộc của Nhân dân, nhất là trong công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư các Dự án. Thủ tướng Chính phủ giao nhiệm vụ Bộ Quốc phòng, Bộ Công an chỉ đạo các Quân khu, Quân đoàn và lực lượng an ninh tại địa bàn, địa phương vào cuộc cùng chính quyền địa phương, hỗ trợ nhân dân trong quá trình thực hiện tái định cư, di dời, di chuyển, bảo đảm an ninh, an toàn công tác giải phóng mặt bằng các Dự án.

    Thứ bảy, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố có dự án đi qua (đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng và đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam) tập trung chỉ đạo, đẩy nhanh tiến độ GPMB, di dời hạ tầng kỹ thuật, xây dựng các khu tái định cư theo đúng kế hoạch đã đề ra cho từng dự án, bảo đảm nơi ở mới cho người dân ít nhất bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ. Các đồng chí Bí thư Tỉnh ủy/Thành ủy - Trưởng Ban Chỉ đạo GPMB địa phương trực tiếp chỉ đạo, chịu trách nhiệm về tiến độ công tác GPMB; Bộ Xây dựng phải chịu trách nhiệm tổng hợp, phân bổ vốn và Bộ Tài chính tiếp tục hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi cho địa phương trong việc ứng vốn, phân bổ vốn cho công tác GPMB.

    Trên là thông tin 07 Yêu cầu đối với công trình và dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt theo Thông báo 579/TB-VPCP năm 2025.

    >> Xem chi tiết:

    Thông báo 579/TB-VPCP năm 2025 của Văn phòng Chính phủ

    Tại đây

    07 Yêu cầu đối với công trình và dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt theo Thông báo 579/TB-VPCP năm 2025

    07 Yêu cầu đối với công trình và dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt theo Thông báo 579/TB-VPCP năm 2025 (Hình từ Internet)

    Suất tái định cư tối thiểu khi thu hồi đất thực hiện đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam tại Hà Nội thuộc công trình và dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt quy định ra sao?

    Căn cứ khoản 1 Điều 24 Nghị định 88/2024/NĐ-CP quy định như sau:

    - Suất tái định cư tối thiểu được quy định bằng đất ở, nhà ở hoặc bằng nhà ở hoặc bằng tiền để phù hợp với việc lựa chọn của người được bố trí tái định cư;

    - Trường hợp suất tái định cư tối thiểu được quy định bằng đất ở, nhà ở thì diện tích đất ở tái định cư không nhỏ hơn diện tích tối thiểu theo quy định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh về diện tích tối thiểu tại khoản 2 Điều 220 Luật Đất đai 2024 và diện tích nhà ở tái định cư không nhỏ hơn diện tích căn hộ tối thiểu theo quy định của pháp luật về nhà ở.

    Trường hợp suất tái định cư tối thiểu được quy định bằng nhà ở thì diện tích nhà ở tái định cư không nhỏ hơn diện tích căn hộ tối thiểu theo quy định của pháp luật về nhà ở.

    Trường hợp suất tái định cư tối thiểu được tính bằng tiền thì khoản tiền cho suất tái định cư tối thiểu tương đương với giá trị một suất tái định cư tối thiểu bằng đất ở, nhà ở tại nơi bố trí tái định cư;

    - Căn cứ quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 24 Nghị định 88/2024/NĐ-CP và tình hình cụ thể của địa phương, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định suất tái định cư tối thiểu bằng đất ở, nhà ở, bằng nhà ở và bằng tiền.

    Về quỹ đất, quỹ nhà để bố trí tái định cư khi thu hồi đất thực hiện đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam tại Hà Nội thuộc công trình và dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt quy định ra sao?

    Căn cứ khoản 4 Điều 24 Nghị định 88/2024/NĐ-CP quy định như sau:

    - Đơn vị, tổ chức thực hiện nhiệm vụ bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thực hiện các dự án tái định cư hoặc nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất ở, nhà ở thương mại, nhà ở xã hội để bố trí tái định cư cho các trường hợp quy định tại Điều 111 Luật Đất đai 2024;

    - Kinh phí thực hiện dự án tái định cư hoặc nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất ở, nhà ở thương mại, nhà ở xã hội quy định tại điểm a khoản 4 Điều 24 Nghị định 88/2024/NĐ-CP được ứng vốn từ ngân sách nhà nước, Quỹ phát triển đất hoặc Quỹ đầu tư phát triển, quỹ tài chính khác được ủy thác hoặc từ chủ đầu tư tự nguyện ứng trước tiền bồi thường, hỗ trợ, tái định cư;

    - Việc lập, thẩm định, phê duyệt, nghiệm thu, quyết toán dự án tái định cư; thẩm định, phê duyệt thiết kế xây dựng dự án tái định cư thực hiện theo quy định của pháp luật về nhà ở, pháp luật về xây dựng, pháp luật về đầu tư công và pháp luật khác có liên quan;

    - Việc mua nhà ở thương mại, nhà ở xã hội để phục vụ tái định cư thực hiện theo quy định của pháp luật về nhà ở và pháp luật khác có liên quan.

    Huỳnh Hữu Trọng
    Từ khóa
    Công trình và dự án quan trọng quốc gia Dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt Yêu cầu đối với công trình và dự án quan trọng quốc gia Thông báo 579/TB-VPCP năm 2025 Thu hồi đất
    1