Giá đất những nơi cao tốc Bến Lức - Long Thành đi qua có tăng không?

Bài viết phân tích tác động của cao tốc Bến Lức - Long Thành đến giá đất tại các khu vực tuyến đường đi qua.

Nội dung chính

    Những nơi cao tốc Bến Lức - Long Thành đi qua

    Tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành có tổng chiều dài 57,09 km, kết nối trực tiếp từ huyện Bến Lức (tỉnh Long An) đến huyện Long Thành (tỉnh Đồng Nai). Đây là một trong những dự án trọng điểm quốc gia thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

    Sau khi hoàn thành, tuyến đường sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối giao thông liên vùng giữa miền Tây Nam Bộ và vùng Đông Nam Bộ mà không cần đi qua nội đô TP.HCM.

    Dự án đồng thời góp phần giảm tải cho các trục đường huyết mạch như Quốc lộ 1, Quốc lộ 51 và rút ngắn thời gian di chuyển giữa Long An, TP.HCM, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu.

    Điểm đầu của cao tốc Bến Lức - Long Thành nằm tại nút giao Mỹ Yên, nơi kết nối với cao tốc TP.HCM - Trung Lương và đường Vành đai 3 TP.HCM (đoạn qua xã Mỹ Yên, huyện Bến Lức, tỉnh Long An).

    Tuyến đường kết thúc tại nút giao Tân Hiệp, xã Phước Thái, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai, nơi kết nối với tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu và Quốc lộ 51.

    Cao tốc Bến Lức - Long Thành đi qua ba địa phương sau:

    - Tỉnh Long An: 4,89 km, qua địa bàn hai huyện Bến Lức và Cần Giuộc.

    - TP.HCM: 24,92 km, đi qua các huyện Bình Chánh, Nhà Bè và Cần Giờ.

    - Tỉnh Đồng Nai: 27,28 km, qua hai huyện Nhơn Trạch và Long Thành.

    Tuyến cao tốc này bao gồm hơn 20 km cầu và cầu vượt, với hai công trình cầu dây văng quy mô lớn:

    - Cầu Bình Khánh: Dài 2,76 km, bắc qua sông Soài Rạp, kết nối huyện Nhà Bè với huyện Cần Giờ (TP.HCM).

    - Cầu Phước Khánh: Dài 3,18 km, bắc qua sông Lòng Tàu, kết nối huyện Cần Giờ (TP.HCM) với huyện Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai).

    Việc hoàn thiện tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành sẽ tạo ra hành lang giao thông hiện đại, liên kết chặt chẽ giữa các trung tâm kinh tế trọng điểm, hỗ trợ phát triển vùng và nâng cao năng lực vận tải hàng hóa và hành khách trong khu vực.

    Xem thêm: Bản đồ cao tốc Bến Lức - Long Thành? Tiến độ dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành

    Giá đất những nơi cao tốc Bến Lức - Long Thành đi qua có tăng không?

    Việc triển khai và từng bước hoàn thiện tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành đã tạo ra những tác động rõ rệt đối với thị trường bất động sản tại các khu vực cao tốc Bến Lức - Long Thành đi qua, bao gồm tỉnh Long An, TP.HCM và tỉnh Đồng Nai.

    Tại khu vực phía Tây như huyện Bến Lức và Cần Giuộc (Long An), việc cao tốc kết nối trực tiếp với TP.HCM và cụm cảng Hiệp Phước đã mở ra cơ hội phát triển mạnh về logistics và công nghiệp phụ trợ.

    Đây là lý do khiến mặt bằng giá đất trong khu vực có xu hướng gia tăng, đặc biệt tại các vị trí gần nút giao hoặc khu dân cư hiện hữu.

    Tại TP.HCM, các huyện ven đô như Bình Chánh, Nhà Bè và Cần Giờ cũng được hưởng lợi rõ rệt khi cao tốc Bến Lức - Long Thành đi qua. Không chỉ hỗ trợ giảm tải cho hạ tầng giao thông đô thị, tuyến đường này còn thu hút nhà đầu tư hướng đến các khu vực mới nổi có tiềm năng tăng trưởng dài hạn.

    Ở phía Đông, địa bàn huyện Nhơn Trạch và Long Thành (Đồng Nai) có lợi thế kết nối đồng thời với nhiều tuyến đường huyết mạch như Quốc lộ 51, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và sân bay quốc tế Long Thành trong tương lai. Sự đồng bộ về hạ tầng càng làm gia tăng kỳ vọng về tiềm năng tăng giá đất tại khu vực này.

    Tuy nhiên, sự biến động của giá đất còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như tiến độ thi công, chính sách quy hoạch, khả năng kết nối thực tế và tính minh bạch pháp lý.

    Do đó, việc đầu tư bất động sản quanh cao tốc Bến Lức - Long Thành cần được cân nhắc kỹ lưỡng, tránh chạy theo xu hướng mà thiếu đánh giá toàn diện.

    Giá đất những nơi Cao tốc Bến Lức - Long Thành đi qua có tăng không?

    Giá đất những nơi Cao tốc Bến Lức - Long Thành đi qua có tăng không? (Hình từ Internet)

    Quy định chung đối với đường bộ cao tốc

    Căn cứ Điều 44 Luật Đường bộ 2024quy định đối với đường bộ cao tốc như sau:

    - Đường bộ cao tốc (sau đây gọi là đường cao tốc) là một cấp kỹ thuật của đường bộ, chỉ dành cho một số loại xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông theo quy định của pháp luật, có dải phân cách phân chia hai chiều xe chạy riêng biệt, không giao nhau cùng mức với một hoặc các đường khác, chỉ cho xe ra, vào ở những điểm nhất định, có hàng rào bảo vệ, trang thiết bị phục vụ, bảo đảm giao thông liên tục, an toàn, rút ngắn thời gian hành trình.

    - Đường cao tốc thuộc hệ thống quốc lộ, đường tỉnh, đường đô thị được xác định trong quy hoạch mạng lưới đường bộ, quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh, quy hoạch đô thị hoặc quy hoạch đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt.

    - Đất để xây dựng kết cấu hạ tầng đường cao tốc bao gồm:

    + Đất quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 13 Luật Đường bộ 2024, cụ thể:

    - Đất của đường bộ gồm phần đất để xây dựng công trình đường bộ và phần đất để bảo vệ, bảo trì đường bộ;

    - Đất để xây dựng bến xe; bãi đỗ xe; điểm dừng xe, đỗ xe; trạm dừng nghỉ; các công trình phụ trợ phục vụ cho hoạt động đường bộ;

    + Đất để xây dựng trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến đường cao tốc.

    saved-content
    unsaved-content
    191