Cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc đi qua đâu? Dự kiến khi nào hoàn thành dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc?

Dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc là một phần trong tuyến cao tốc Dầu Giây - Liên Khương, là công trình giao thông trọng điểm của khu vực Nam Tây Nguyên và Đông Nam Bộ.

Nội dung chính

    Cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc đi qua đâu? Dự kiến khi nào hoàn thành dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc?

    Căn cứ Phụ lục 5 Quyết định 247/QĐ-BXD năm 2025 về việc phân công các Thứ trưởng quản lý, theo dõi các dự án đầu tư phát triển, có ghi rõ mốc thời gian dự kiến hoàn thành dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc trong năm 2027, dự án được đầu tư với số tiền lên đến 17,200 tỷ đồng.

    Dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc  chiều dài 66km đi qua hai các huyện Tân Phú của tỉnh Đồng Nai và thành phố Bảo Lộc của tỉnh Lâm Đồng (trong đó 55km đi qua tỉnh Lâm Đồng và 11km đi qua tỉnh Đồng Nai), là dự án thành phần thuộc tuyến cao tốc Dầu Giây - Liên Khương với tổng chiều dài lên đến 200km.

    Cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc đi qua đâu? Dự kiến khi nào hoàn thành?

    Cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc đi qua đâu? Dự kiến khi nào hoàn thành dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc? (Hình từ internet)

    Dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc mang lại lợi ích gì cho khu vực?

    Dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc là một phần trong tuyến cao tốc Dầu Giây - Liên Khương, là công trình giao thông trọng điểm của khu vực Nam Tây Nguyên và Đông Nam Bộ.

    Dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc không chỉ đơn thuần là nâng cấp hạ tầng giao thông, mà còn mang lại nhiều tiềm năng phát triển cả về kinh tế, xã hội cho các địa phương xung quanh.

    Cụ thể, dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc mang lại những tiềm năng phát triển sau đây:

    (1) Rút ngắn thời gian di chuyển các tỉnh lân cận

    Nâng cao hạ tầng giao thông tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, sinh hoạt của người dân và hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp.

    Giao thông thuận lợi là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu cho sự phát triển hoạt động thương mại giữa các khu vực. Việc vận chuyển hàng hóa dễ dàng hơn giữa các khu vực, giảm chi phí vận chuyển, giảm chi phí nguồn nhân lực như thường lệ và tăng tính cạnh tranh của hàng hóa trên thị trường, tạo cơ hội cho các nhà đầu tư phát triển kinh tế.

    (2) Thúc đẩy du lịch Đà Lạt tăng trưởng mạnh hơn

    Thành phố Đà Lạt tỉnh Lâm Đồng được biết đến với tên gọi "Thành phố ngàn hoa" thơ mộng. Là một trong những điểm du lịch không chỉ được người dân trong nước yêu thích mà còn được bạn bè quốc tế ghé thăm rất nhiều.

    Tuyến cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc hoàn thành hứa hẹn sẽ mở ra cơ hội tăng trưởng lớn cho ngành du lịch ở xứ sở ngàn hoa này.

    (3) Giảm thiểu tai nạn giao thông

    Tuyến đường lên Đà Lạt hiện nay có nhiều khúc cua nguy hiểm, mật độ xe giờ cao điểm, kỳ nghỉ lễ lớn và đặc biệt các xe tải, xe container nhiều rất dễ xảy ra tai nạn giao thông.

    (4) Tạo cơ hội cho Bảo Lộc phát triển du lịch

    Thành phố Bảo Lộc tỉnh Lâm Đồng với khí hậu ôn hòa mát mẻ quanh năm, cảnh quan thiên nhiên thơ mộng trữ tình. Vẻ đẹp hoang sơ tại Bảo Lộc mặc dù được nhiều người đắm chìm nhưng giao thông hiện nay không thuận lợi để đến với thành phố này.

    Khi cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc hoàn thành, điều kiện giao thông thuận lợi. Khả năng các dự án khu du lịch, khu nghỉ dưỡng tại Bảo Lộc sẽ được đầu tư mạnh mẽ để phát triển. Dự án cao tốc có thể đánh thức tiền năng phát triển của Bảo Lộc trong tương lai gần.

    Quy định giao thông trên đường cao tốc như thế nào?

    Căn cứ Điều 25 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 quy định giao thông trên đường cao tốc như sau:

    (1) Người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng trên đường cao tốc phải tuân thủ quy tắc giao thông đường bộ sau đây:

    + Trước khi nhập vào làn đường của đường cao tốc phải có tín hiệu xin vào và phải nhường đường cho xe đang chạy trên đường, quan sát xe phía sau bảo đảm khoảng cách an toàn mới cho xe nhập vào làn đường sát bên phải, nếu có làn đường tăng tốc thì phải cho xe chạy trên làn đường đó trước khi nhập vào làn đường của đường cao tốc;

    + Khi chuẩn bị ra khỏi đường cao tốc phải quan sát biển báo hiệu chỉ dẫn, thực hiện chuyển dần sang làn đường sát bên phải, nếu có làn đường giảm tốc thì phải cho xe di chuyển trên làn đường đó trước khi ra khỏi đường cao tốc;

    + Không được cho xe chạy ở làn dừng xe khẩn cấp và phần lề đường;

    + Các quy tắc giao thông đường bộ khác quy định tại Chương II Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024.

    (2) Chỉ được dừng xe, đỗ xe ở nơi quy định; trường hợp gặp sự cố kỹ thuật hoặc bất khả kháng khác buộc phải dừng xe, đỗ xe thì được dừng xe, đỗ xe ở làn dừng khẩn cấp cùng chiều xe chạy và phải có báo hiệu bằng đèn khẩn cấp;

    Trường hợp xe không thể di chuyển được vào làn dừng khẩn cấp, phải có báo hiệu bằng đèn khẩn cấp và đặt biển hoặc đèn cảnh báo về phía sau xe khoảng cách tối thiểu 150 mét, nhanh chóng báo cho cơ quan Cảnh sát giao thông thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên tuyến hoặc cơ quan quản lý đường cao tốc.

    (3) Xe máy chuyên dùng có tốc độ thiết kế nhỏ hơn tốc độ tối thiểu quy định đối với đường cao tốc, xe chở người bốn bánh có gắn động cơ, xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ, xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô, xe gắn máy, xe thô sơ, người đi bộ không được đi trên đường cao tốc, trừ người, phương tiện giao thông đường bộ và thiết bị phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc

    saved-content
    unsaved-content
    322