Việc xây dựng nhà ở cho công nhân viên công trường nên áp dụng thiết kế gì?

Chuyên viên pháp lý: Nguyễn Xuân An Giang
Tham vấn bởi Luật sư: Phạm Thanh Hữu
Việc xây dựng nhà ở cho công nhân viên công trường nên áp dụng thiết kế gì? Dự án đầu tư xây dựng nhà ở được triển khai thực hiện khi nào?

Nội dung chính

    Việc xây dựng nhà ở cho công nhân viên công trường nên áp dụng thiết kế gì?

    Căn cứ tiểu mục 4.8 Mục 4 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 4055:2012 quy định như sau:

    4. Chuẩn bị thi công
    [...]
    4.7. Vị trí công trình tạm không được nằm trên vị trí công trình chính, không được gây trở ngại cho việc xây dựng công trình chính và phải tính toán hiệu quả kinh tế. Trong mọi trường hợp, phải nghiên cứu sử dụng triệt để các hạng mục công trình chính phục vụ cho thi công để tiết kiệm vốn đầu tư xây dựng công trình tạm và rút ngắn thời gian thi công công trình chính.
    4.8. Việc xây dựng nhà ở cho công nhân viên công trường, nhà công cộng, nhà văn hóa sinh hoạt, nhà kho, nhà sản xuất và nhà phụ trợ thi công nên áp dụng thiết kế điển hình hiện hành, đặc biệt chú trọng áp dụng những kiểu nhà tạm, dễ tháo lắp, cơ động và kết hợp sử dụng tối đa những công trình sẵn có ở địa phương.
    [...]

    Như vậy, việc xây dựng nhà ở cho công nhân viên công trường (cũng như nhà công cộng, nhà văn hóa, nhà kho, nhà sản xuất, nhà phụ trợ thi công) nên áp dụng thiết kế điển hình hiện hành.

    Đặc biệt cần chú trọng áp dụng nhà tạm, dễ tháo lắp, cơ động và kết hợp sử dụng tối đa công trình sẵn có tại địa phương để tiết kiệm chi phí và thuận tiện trong quá trình thi công.

    Việc xây dựng nhà ở cho công nhân viên công trường nên áp dụng thiết kế gì?

    Việc xây dựng nhà ở cho công nhân viên công trường nên áp dụng thiết kế gì? (Hình từ Internet)

    Dự án đầu tư xây dựng nhà ở được triển khai thực hiện khi nào?

    Căn cứ khoản 1 Điều 14 Nghị định 95/2024/NĐ-CP được sửa đổi bởi điểm a khoản 6 Điều 28 Nghị định 178/2025/NĐ-CP quy định như sau:

    Điều 14. Quy hoạch đô thị và nông thôn để thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở
    1. Dự án đầu tư xây dựng nhà ở được triển khai thực hiện sau khi có quy hoạch chi tiết hoặc quy hoạch chi tiết xây dựng theo quy trình rút gọn (sau đây gọi chung là quy hoạch chi tiết) đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của pháp luật về quy hoạch.
    2. Yêu cầu về quy hoạch để thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở được quy định như sau:
    a) Đối với trường hợp đấu giá quyền sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở thì phải đã có quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt trước khi thực hiện đấu giá;
    b) Đối với trường hợp đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án có sử dụng đất thì phải có quy hoạch chi tiết hoặc quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt trước khi thực hiện đấu thầu;
    c) Trường hợp chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời với chấp thuận nhà đầu tư thì sau khi được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời với chấp thuận nhà đầu tư làm chủ đầu tư dự án, chủ đầu tư thực hiện lập và trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 của dự án, trừ trường hợp khu vực dự án đã có quy hoạch chi tiết được phê duyệt.
    3. Việc lập, thẩm định, phê duyệt, điều chỉnh quy hoạch để thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở được thực hiện theo quy định của pháp luật về quy hoạch.
    Trong quá trình lập, phê duyệt quy hoạch đô thị và nông thôn cơ quan thẩm định quy hoạch lấy ý kiến Bộ Quốc phòng, Bộ Công an về khu vực cần bảo đảm quốc phòng an ninh theo quy định tại Điều 4 của Nghị định này trong thời hạn tối đa 15 ngày, kể từ ngày nhận được đề nghị của cơ quan thẩm định quy hoạch.

    Theo đó, dự án đầu tư xây dựng nhà ở chỉ được triển khai thực hiện sau khi có quy hoạch chi tiết hoặc quy hoạch chi tiết xây dựng theo quy trình rút gọn đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt theo pháp luật về quy hoạch.

    Tự ý đổi tên dự án đầu tư xây dựng nhà ở thì có bị phạt hành chính không?

    Căn cứ khoản 1, khoản 6 Điều 63 Nghị định 16/2022/NĐ-CP quy định như sau:

    Điều 63. Vi phạm quy định về phát triển nhà ở
    1. Phạt tiền từ 80.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:
    a) Báo cáo, cung cấp thông tin về nhà ở không chính xác, không trung thực, không đúng quy định hoặc không đúng yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, không báo cáo tình hình triển khai, kết quả thực hiện dự án xây dựng nhà ở cho cơ quan có thẩm quyền theo quy định;
    b) Đặt tên hoặc điều chỉnh tên dự án đầu tư xây dựng nhà ở hoặc tên các khu vực trong dự án không đúng quy định hoặc chưa được cơ quan có thẩm quyền quyết định.
    […]
    6. Biện pháp khắc phục hậu quả:
    a) Buộc báo cáo cơ quan có thẩm quyền về tình hình triển khai dự án theo quy định với hành vi quy định tại điểm a khoản 1 Điều này;
    b) Buộc đặt tên hoặc điều chỉnh tên dự án hoặc tên các khu vực trong dự án theo quy định với hành vi quy định tại điểm b khoản 1 Điều này;
    […]

    Như vậy, đối với hành vi đặt tên hoặc điều chỉnh tên dự án đầu tư xây dựng nhà ở không đúng quy định hoặc chưa được cơ quan có thẩm quyền quyết định sẽ bị phạt vi phạm hành chính từ 80.000.000 đến 100.000.000 đồng. Đồng thời sẽ bị buộc đặt tên hoặc điều chỉnh tên dự án hoặc tên các khu vực trong dự án theo quy định với hành vi quy định.

    Lưu ý, theo Nghị định 16/2022/NĐ-CP thì:

     

    -  Mức phạt tiền tối đa cho hành vi trên là 1.000.000.000 đồng;

    - Mức phạt tiền quy định trên là mức phạt đối với cá nhân. Đối với cùng một hành vi vi phạm hành chính thì mức phạt tiền đối với cá nhân bằng 1/2 mức phạt tiền đối với tổ chức.

    saved-content
    unsaved-content
    1