Chiến dịch Hồ Chí Minh 1975 ở Việt Nam lúc đầu có tên gọi là gì?
Nội dung chính
Chiến dịch Hồ Chí Minh 1975 ở Việt Nam lúc đầu có tên gọi là gì?
Chiến dịch Hồ Chí Minh 1975 ban đầu có tên gọi là Chiến dịch Giải phóng Sài Gòn Gia Định, được đề ra với mục tiêu then chốt là giải phóng Sài Gòn - trung tâm đầu não của chính quyền Sài Gòn, qua đó kết thúc hoàn toàn cuộc kháng chiến chống Mỹ, thống nhất đất nước. Tên gọi ban đầu phản ánh rõ mục tiêu trọng điểm của chiến dịch, đồng thời thể hiện quyết tâm của quân và dân ta trong việc giành thắng lợi cuối cùng.
Tuy nhiên, đến ngày 14/4/1975, Bộ Chính trị Trung ương Đảng đã quyết định đổi tên thành Chiến dịch Hồ Chí Minh 1975, thể hiện sự tôn vinh và tiếp nối tư tưởng, đường lối của Chủ tịch Hồ Chí Minh - vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc, người đã đặt nền móng cho sự nghiệp giải phóng đất nước. Việc đổi tên không chỉ có ý nghĩa chiến lược mà còn mang giá trị tinh thần sâu sắc, khích lệ quân và dân ta xông lên với khí thế mạnh mẽ nhất để hoàn thành sứ mệnh lịch sử, thống nhất hai miền Nam - Bắc sau hơn hai mươi năm chia cắt.
Chiến dịch Hồ Chí Minh 1975 chính thức mở màn vào ngày 26/4/1975, khi các cánh quân chủ lực của ta đồng loạt tiến công vào phòng tuyến bảo vệ Sài Gòn từ nhiều hướng. Với sức mạnh áp đảo cùng chiến thuật hợp lý, quân và dân ta đã nhanh chóng đập tan hệ thống phòng thủ cuối cùng của chính quyền Sài Gòn. Đến trưa ngày 30/4/1975, quân giải phóng tiến vào Dinh Độc Lập, bắt sống toàn bộ nội các chính quyền Sài Gòn, buộc Tổng thống Dương Văn Minh phải tuyên bố đầu hàng vô điều kiện, đánh dấu sự toàn thắng của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.
Chiến dịch Hồ Chí Minh 1975 không chỉ kết thúc bằng chiến thắng quân sự mà còn mang ý nghĩa lịch sử sâu sắc, đánh dấu sự kiện non sông thu về một mối, mở ra kỷ nguyên mới - kỷ nguyên độc lập, tự do và thống nhất cho dân tộc Việt Nam. Tên gọi Chiến dịch Hồ Chí Minh 1975 đã trở thành biểu tượng cho ý chí quật cường của dân tộc, tinh thần cách mạng bất khuất và niềm tin vững chắc vào con đường mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã vạch ra.
Chiến dịch Hồ Chí Minh 1975 ở Việt Nam lúc đầu có tên gọi là gì? (Hình từ Internet)
Sứ mệnh của môn Lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông là gì?
Căn cứ vào Chương trình giáo dục phổ thông 2018 môn Lịch sử được ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, được sửa đổi bởi Điều 2 Thông tư 13/2022/TT-BGDĐT như sau:
1. Lịch sử là môn học thuộc nhóm Khoa học xã hội, gồm 2 phần: phần bắt buộc đối với tất cả học sinh và phần lựa chọn cho học sinh chọn môn Lịch sử theo định hướng nghề nghiệp ở cấp trung học phổ thông.
2. Môn Lịch sử có sứ mệnh giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực lịch sử, thành phần của năng lực khoa học đồng thời góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất chủ yếu và năng lực chung được xác định trong Chương trình tổng thể.
3. Môn Lịch sử giữ vai trò chủ đạo trong việc giáo dục lòng yêu nước, tinh thần tự tôn dân tộc, truyền thống lịch sử và văn hóa dân tộc, giúp học sinh nhận thức và vận dụng được các bài học lịch sử giải quyết những vấn đề của thực tế cuộc sống, phát triển tầm nhìn, củng cố các giá trị nhân văn, tinh thần cộng đồng, lòng khoan dung, nhân ái; góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất của công dân Việt Nam, công dân toàn cầu trong xu thế phát triển của thời đại.
4. Môn Lịch sử hình thành, phát triển cho học sinh tư duy lịch sử, tư duy hệ thống, tư duy phản biện, kĩ năng khai thác và sử dụng các nguồn sử liệu, nhận thức và trình bày lịch sử trong logic lịch đại và đồng đại, kết nối quá khứ với hiện tại.
5. Môn Lịch sử giúp học sinh nhận thức được giá trị khoa học và giá trị thực tiễn của sử học trong đời sống xã hội hiện đại, hiểu biết và có tình yêu đối với lịch sử, văn hóa dân tộc và nhân loại; góp phần định hướng cho học sinh lựa chọn những nghề nghiệp như: nghiên cứu khoa học xã hội và nhân văn, ngoại giao, quản lí, hoạt động du lịch, công nghiệp văn hóa, thông tin truyền thông,...
6. Chương trình môn Lịch sử hệ thống hóa, củng cố kiến thức thông sử ở giai đoạn giáo dục cơ bản, đồng thời giúp học sinh tìm hiểu sâu hơn các kiến thức lịch sử cốt lõi thông qua các chủ đề, chuyên đề học tập về lịch sử thế giới, lịch sử khu vực Đông Nam Á và lịch sử Việt Nam.
7. Phương pháp dạy học môn Lịch sử được thực hiện trên nền tảng những nguyên tắc cơ bản của sử học và phương pháp giáo dục hiện đại.
Như vậy, môn Lịch sử có sứ mệnh giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực lịch sử, thành phần của năng lực khoa học đồng thời góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất chủ yếu và năng lực chung được xác định trong Chương trình tổng thể.