Vĩ tuyến 17 ranh giới quân sự chia cắt Việt Nam từ tháng 7/1954 thuộc địa phương nào?
Nội dung chính
Vĩ tuyến 17 ranh giới quân sự chia cắt Việt Nam từ tháng 7/1954 thuộc địa phương nào?
Vĩ tuyến 17, ranh giới quân sự tạm thời chia cắt Việt Nam theo Hiệp định Geneva ký ngày 21/7/1954, thuộc địa phận tỉnh Quảng Trị, miền Trung Việt Nam. Vĩ tuyến 17 chạy dọc theo sông Bến Hải, con sông dài khoảng 100 km chảy từ dãy Trường Sơn ra Biển Đông. Đây chính là ranh giới chia cắt hai miền Nam - Bắc, với phía Bắc thuộc sự quản lý của chính quyền Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, còn phía Nam do chính quyền Việt Nam Cộng hòa kiểm soát.
Cầu Hiền Lương, cây cầu bắc qua sông Bến Hải, trở thành biểu tượng của sự chia cắt đau thương của dân tộc suốt hơn 20 năm (1954 - 1975). Từ khi Hiệp định Geneva có hiệu lực, Vĩ tuyến 17 trở thành một khu vực phi quân sự, với một dải đất rộng khoảng 5 km ở mỗi bên sông Bến Hải, được gọi là khu phi quân sự (DMZ - Demilitarized Zone). Tuy nhiên, trên thực tế, Vĩ tuyến 17 không chỉ là một ranh giới tạm thời mà còn trở thành điểm nóng xung đột giữa hai miền, nhất là trong giai đoạn chiến tranh leo thang.
Theo Hiệp định Geneva, Vĩ tuyến 17 chỉ là giới tuyến quân sự tạm thời, chờ đến tổng tuyển cử thống nhất đất nước vào năm 1956. Tuy nhiên, chính quyền Việt Nam Cộng hòa, dưới sự hậu thuẫn của Mỹ, đã từ chối tổ chức tổng tuyển cử, khiến đất nước tiếp tục bị chia cắt. Vĩ tuyến 17 trở thành ranh giới địa lý và chính trị kéo dài hơn hai thập kỷ, cho đến khi Chiến dịch Hồ Chí Minh toàn thắng vào ngày 30/4/1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.
Như vậy, vĩ tuyến 17 ranh giới quân sự tạm thời chia cắt Việt Nam theo Hiệp định Geneva được ký kết vào tháng 7/1954, thuộc địa phận tỉnh Quảng Trị.
Cụ thể, ranh giới này nằm dọc theo sông Bến Hải, chảy qua huyện Vĩnh Linh (phía Bắc) và huyện Gio Linh (phía Nam) của tỉnh Quảng Trị. Cây cầu Hiền Lương bắc qua sông Bến Hải trở thành biểu tượng của sự chia cắt đau thương giữa hai miền Nam - Bắc suốt hơn 20 năm (1954 - 1975).
(Nội dung trên chỉ mang tính chất tham khảo)
Vĩ tuyến 17 ranh giới quân sự chia cắt Việt Nam từ tháng 7/1954 thuộc địa phương nào? (Hình từ Internet)
Đặc điểm môn Lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông?
Căn cứ Mục I Chương trình giáo dục phổ thông 2018 môn Lịch sử được ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, được sửa đổi bởi Điều 2 Thông tư 13/2022/TT-BGDĐT như sau:
Lịch sử là môn học thuộc nhóm Khoa học xã hội, gồm 2 phần: phần bắt buộc đối với tất cả học sinh và phần lựa chọn cho học sinh chọn môn Lịch sử theo định hướng nghề nghiệp ở cấp trung học phổ thông.
Môn Lịch sử có sứ mệnh giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực lịch sử, thành phần của năng lực khoa học đồng thời góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất chủ yếu và năng lực chung được xác định trong Chương trình tổng thể. Môn Lịch sử giữ vai trò chủ đạo trong việc giáo dục lòng yêu nước, tinh thần tự tôn dân tộc, truyền thống lịch sử và văn hóa dân tộc, giúp học sinh nhận thức và vận dụng được các bài học lịch sử giải quyết những vấn đề của thực tế cuộc sống, phát triển tầm nhìn, củng cố các giá trị nhân văn, tinh thần cộng đồng, lòng khoan dung, nhân ái; góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất của công dân Việt Nam, công dân toàn cầu trong xu thế phát triển của thời đại.
Môn Lịch sử hình thành, phát triển cho học sinh tư duy lịch sử, tư duy hệ thống, tư duy phản biện, kĩ năng khai thác và sử dụng các nguồn sử liệu, nhận thức và trình bày lịch sử trong logic lịch đại và đồng đại, kết nối quá khứ với hiện tại.
Môn Lịch sử giúp học sinh nhận thức được giá trị khoa học và giá trị thực tiễn của sử học trong đời sống xã hội hiện đại, hiểu biết và có tình yêu đối với lịch sử, văn hóa dân tộc và nhân loại; góp phần định hướng cho học sinh lựa chọn những nghề nghiệp như: nghiên cứu khoa học xã hội và nhân văn, ngoại giao, quản lí, hoạt động du lịch, công nghiệp văn hóa, thông tin truyền thông,...
Chương trình môn Lịch sử hệ thống hóa, củng cố kiến thức thông sử ở giai đoạn giáo dục cơ bản, đồng thời giúp học sinh tìm hiểu sâu hơn các kiến thức lịch sử cốt lõi thông qua các chủ đề, chuyên đề học tập về lịch sử thế giới, lịch sử khu vực Đông Nam Á và lịch sử Việt Nam. Phương pháp dạy học môn Lịch sử được thực hiện trên nền tảng những nguyên tắc cơ bản của sử học và phương pháp giáo dục hiện đại.