Trạm dừng nghỉ đường bộ có khu vực bố trí hệ thống sạc điện cho phương tiện giao thông cơ giới đường bộ không?

Chuyên viên pháp lý: Nguyễn Xuân An Giang
Tham vấn bởi Luật sư: Phạm Thanh Hữu
Trạm dừng nghỉ đường bộ có khu vực bố trí hệ thống sạc điện cho phương tiện giao thông cơ giới đường bộ không theo Thông tư 56/2024/TT-BGTVT ?

Nội dung chính

    Trạm dừng nghỉ đường bộ có khu vực bố trí hệ thống sạc điện cho phương tiện giao thông cơ giới đường bộ không?

    Căn cứ tiểu mục 2.2 Mục II Thông tư 56/2024/TT-BGTVT quy định như sau:

    2.2. Quy định về các hạng mục công trình tối thiểu
    2.2.1. Các hạng mục công trình tối thiểu của Trạm dừng nghỉ đường bộ bao gồm:
    2.2.1.1. Khu vực bãi đỗ xe;
    2.2.1.2. Không gian nghỉ ngơi (khu vực có mái che và khu vực trồng cây xanh có ghế ngồi cho người tham gia giao thông đường bộ, hành khách, lái xe);
    2.2.1.3. Phòng nghỉ tạm thời cho lái xe;
    2.2.1.4. Khu vệ sinh công cộng;
    2.2.1.5. Khu vực cung cấp thông tin theo quy định tại điểm 1.4.4 điểm 1.4 Quy chuẩn này;
    2.2.1.6. Khu vực phục vụ ăn uống;
    2.2.1.7. Khu vực giới thiệu và bán sản phẩm hàng hóa;
    2.2.1.8. Khu vực bố trí hệ thống sạc điện cho phương tiện giao thông cơ giới đường bộ sử dụng điện;
    2.2.1.9. Trạm cung cấp nhiên liệu (chỉ áp dụng đối với Trạm dừng nghỉ đường bộ phục vụ khai thác công trình đường cao tốc);
    2.2.1.10. Khu vực sửa chữa phương tiện (chỉ áp dụng đối với Trạm dừng nghỉ đường bộ phục vụ khai thác công trình đường cao tốc);
    2.2.1.11. Phòng trực cứu nạn, cứu hộ, sơ cứu tai nạn giao thông (chỉ áp dụng đối với Trạm dừng nghỉ đường bộ phục vụ khai thác công trình đường cao tốc).

    Như vậy, Trạm dừng nghỉ đường bộ bắt buộc phải có khu vực bố trí hệ thống sạc điện cho phương tiện giao thông cơ giới đường bộ sử dụng điện.

    Trạm dừng nghỉ đường bộ có khu vực bố trí hệ thống sạc điện cho phương tiện giao thông cơ giới đường bộ không?

    Trạm dừng nghỉ đường bộ có khu vực bố trí hệ thống sạc điện cho phương tiện giao thông cơ giới đường bộ không? (Hình từ Internet)

    Việc trồng, chăm sóc và khai thác cây trong hành lang an toàn đường bộ phải bảo đảm quy định gì?

    Căn cứ khoản 4 Điều 16 Luật Đường bộ 2024 quy định như sau:

    Điều 16. Quản lý, sử dụng đất hành lang an toàn đường bộ
    [...]
    4. Việc trồng, chăm sóc và khai thác cây trong hành lang an toàn đường bộ phải bảo đảm quy định tại khoản 2 Điều này và các quy định sau đây:
    a) Thực hiện các biện pháp cần thiết để tránh nguy cơ gãy, đổ cây gây mất an toàn cho người, phương tiện tham gia giao thông đường bộ; gây hư hại công trình đường bộ và công trình liền kề;
    b) Cắt xén khi cây che lấp báo hiệu đường bộ, che khuất tầm nhìn của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ và ảnh hưởng tới an toàn giao thông đường bộ;
    c) Không được ảnh hưởng tới chất lượng và hoạt động bảo trì đường bộ.
    5. Sử dụng đất hành lang an toàn đường bộ chồng lấn với phạm vi bảo vệ đê điều, vùng phụ cận công trình thủy lợi, phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi, hành lang bảo vệ đường sắt phải tuân thủ quy định của Luật Đê điều, Luật Thủy lợi, Luật Đường sắt, Luật Đất đai, Luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan.
    [...]

    Theo đó, việc trồng, chăm sóc và khai thác cây trong hành lang an toàn đường bộ phải bảo đảm quy định như sau:

    - Bảo đảm an toàn công trình đường bộ và công trình khác trong hành lang an toàn đường bộ;

    - Không che lấp báo hiệu đường bộ, không ảnh hưởng đến tầm nhìn xe chạy, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ;

    - Bảo vệ cảnh quan, môi trường theo quy định của pháp luật.

    - Thực hiện các biện pháp cần thiết để tránh nguy cơ gãy, đổ cây gây mất an toàn cho người, phương tiện tham gia giao thông đường bộ; gây hư hại công trình đường bộ và công trình liền kề;

    - Cắt xén khi cây che lấp báo hiệu đường bộ, che khuất tầm nhìn của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ và ảnh hưởng tới an toàn giao thông đường bộ;

    - Không được ảnh hưởng tới chất lượng và hoạt động bảo trì đường bộ.

    Trạm dừng nghỉ xây dựng trong hay ngoài phạm vi hành lang an toàn đường bộ?

    Căn cứ khoản 1 Điều 39 Luật Đường bộ 2024 quy định như sau:

    Điều 39. Bến xe, bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ, điểm dừng xe, trạm thu phí đường bộ, công trình kiểm soát tải trọng xe trên đường bộ
    1. Bến xe, bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ được quy định như sau:
    a) Bến xe phải được xây dựng tại các đô thị là trung tâm hành chính cấp huyện trở lên và các khu vực cần thiết khác để phục vụ vận tải hành khách công cộng;
    b) Bãi đỗ xe được xây dựng phù hợp với nhu cầu đỗ xe tại các khu vực trong đô thị, ngoại ô thành phố, thị xã, đường có lưu lượng vận tải lớn và các khu vực khác khi cần thiết để phục vụ đỗ xe, trông giữ xe. Bãi đỗ xe gồm: bãi đỗ xe tải; bãi đỗ xe khách, xe con; bãi đỗ xe dùng cho nhiều loại xe;
    c) Bến xe được đầu tư, xây dựng đáp ứng yêu cầu quy chuẩn kỹ thuật quốc gia do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành. Đối với bãi đỗ xe đô thị thực hiện theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia do Bộ trưởng Bộ Xây dựng ban hành;
    d) Trạm dừng nghỉ phải xây dựng ngoài phạm vi hành lang an toàn đường bộ, bảo đảm quy chuẩn kỹ thuật quốc gia do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành;
    đ) Trạm dừng nghỉ, bến xe phải có hệ thống sạc điện cho phương tiện giao thông cơ giới sử dụng năng lượng điện theo quy định của pháp luật về tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật. Ưu tiên bố trí hệ thống sạc điện cho phương tiện giao thông cơ giới sử dụng năng lượng điện tại bãi đỗ xe. Bến xe, bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ được kết hợp đầu tư, xây dựng để thực hiện hoạt động dịch vụ thương mại.
    [...]

    Như vậy, trạm dừng nghỉ phải xây dựng ngoài phạm vi hành lang an toàn đường bộ, bảo đảm quy chuẩn kỹ thuật quốc gia do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành.

    saved-content
    unsaved-content
    1