Thứ 6, Ngày 25/10/2024
09:11 - 19/09/2024

Thanh Hóa: UBND tỉnh phê duyệt Quy hoạch phân khu Khu vực số 7 đô thị Thanh Hóa

Ngày 21/06/2024, UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành Quyết định 2591/QĐ-UBND về việc phê duyệt Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Khu vực số 7, thuộc Quy hoạch chung đô thị Thanh Hoá, tỉnh Thanh Hóa

Nội dung chính

    Quy hoạch phân khu Khu vực số 7 phát triển đô thị mới xanh, thông minh, hiện đại

    Ngày 21/06/2024, UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành Quyết định 2591/QĐ-UBND (Tải về) về việc phê duyệt Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Khu vực số 7, thuộc Quy hoạch chung đô thị Thanh Hoá, tỉnh Thanh Hóa. Tổng diện tích lập quy hoạch là khoảng 2.231 ha. Phạm vi quy hoạch phân khu bao gồm toàn bộ địa giới hành chính các phường Tào Xuyên, Long Anh và các xã Hoằng Đại, Hoằng Quang thuộc Thành phố Thanh Hóa.

    Căn cứ theo khoản 2 Điều 1 Quyết định 2591/QĐ-UBND năm 2024 (Tải về) về việc phê duyệt Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Khu vực số 7, thuộc Quy hoạch chung đô thị Thanh Hoá, tỉnh Thanh Hóa, khu vực số 7 là khu vực phát triển đô thị mới xanh, thông minh, hiện đại kết nối chặt chẽ với các khu vực lân cận. Với trục cảnh quan Bắc sông Mã, khu vực này sẽ trở thành một không gian sống xanh, bền vững, đáp ứng nhu cầu của người dân và tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội.

    Với tiềm năng phát triển lớn, dân số khu vực số 7 dự kiến sẽ tăng từ 30.367 người hiện nay lên 145.000 người vào năm 2040. Để đáp ứng nhu cầu của dân số tăng, quy hoạch đã tập trung vào việc phát triển các khu dân cư hiện đại, đồng bộ, kết hợp với hệ thống giao thông thuận tiện và các dịch vụ công chất lượng cao. Bên cạnh đó, việc bảo tồn và phát triển không gian sống xanh cũng được chú trọng, nhằm tạo ra một môi trường sống lý tưởng cho cư dân.

    Thanh Hóa: UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch phân khu xây dựng phân khu khu vực số 07 (Hình từ Internet)

     

    Thiết kế đô thị khu vực: cảnh quan khu vực đô thị, trục cảnh quan, công trình điểm nhấn

    Theo điểm 6.2 khoản 6 Điều 1 Quyết định 2591/QĐ-UBND (Tải vềvề việc phê duyệt Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Khu vực số 7, thuộc Quy hoạch chung đô thị Thanh Hoá, tỉnh Thanh Hóa, Quy hoạch phân khu phát triển nhà ở tái định cư và đô thị dọc ven Quốc lộ 1A. Đồng thời Trục cải tuyến Quốc lộ 1A (cầu Nguyệt Viên) sẽ được phát triển thành các tổ hợp dịch vụ thương mại, văn phòng kết hợp với nhà ở theo kiến trúc hiện đại. Khu vực này sẽ sử dụng hệ thống đường gom nội bộ để hạn chế các điểm đấu nối và tiếp cận trực tiếp với tuyến đường chính.

    Phát triển cảnh quan du lịch sông trên tục sông Mã và sông Tào

    Đáng chú ý là 2 công trình điểm nhấn là công viên trung tâm và cửa ngõ. Công viên trung tâm sẽ có quy mô 50 ha, trong đó có hồ điều hòa 25 ha, sẽ là lá phổi xanh và là điểm nhấn cảnh quan sinh thái của thành phố. Với vị trí đắc địa ở phía Bắc, công viên không chỉ đáp ứng nhu cầu nghỉ ngơi, giải trí của người dân mà còn góp phần nâng cao chất lượng môi trường sống và tạo nên một diện mạo đô thị mới xanh, hiện đại.

    Khu vực quy hoạch được thiết kế với hai cửa ngõ chính, tạo nên những điểm nhấn ấn tượng và kết nối giao thông thuận tiện. Cửa ngõ phía Bắc cầu Nguyệt Viên, nằm tại giao điểm của tuyến tránh Quốc lộ 1A và đại lộ Bắc sông Mã, cùng với cửa ngõ phía Bắc cầu Đại Hưng, nằm tại giao điểm của đường vành đai 3 và đại lộ Bắc sông Mã, sẽ trở thành những nút giao thông quan trọng, thúc đẩy sự phát triển của khu vực.

    Các hạng mục ưu tiên đầu tư và nguồn lực thực hiện quy hoạch

    Căn cứ theo khoản 10 Điều 1 Quyết định 2591/QĐ-UBND (Tải vềvề việc phê duyệt Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Khu vực số 7, thuộc Quy hoạch chung đô thị Thanh Hoá, tỉnh Thanh Hóa, các dự án tại Khu vực số 7 với tổng mức đầu tư hàng nghìn tỷ đồng sẽ được triển khai trong giai đoạn 2023-2025. Bên cạnh việc nâng cấp hạ tầng giao thông, các dự án còn tập trung vào xây dựng các công trình công cộng như trường học, bệnh viện, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận các dịch vụ xã hội. Dự kiến, khi hoàn thành, các dự án này sẽ góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của hơn 50.000 người dân trong khu vực, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Thanh Hóa.

    Tỉnh Thanh Hóa sẽ huy động tối đa các nguồn lực, bao gồm ngân sách nhà nước, vốn xã hội và đầu tư nước ngoài, để phát triển các công trình hạ tầng trọng điểm, tạo động lực phát triển đô thị. Đồng thời, tỉnh khuyến khích sự tham gia của cộng đồng trong việc cải tạo và phát triển đô thị, nhằm xây dựng một đô thị đồng bộ, hiện đại và bền vững.

    12