Thứ 6, Ngày 25/10/2024
08:30 - 19/09/2024

Thanh Hóa: UBND tỉnh phê duyệt Quy hoạch phân khu Khu số 3

Ngày 28/08/2024, UBND tỉnh Thanh Hóa Quyết định số 3520/QĐ-UBND phê duyệt Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Khu số 3 thuộc Quy hoạch chung đô thị Thanh Hoá

Nội dung chính

    Tổng quan thông tin về Quy hoạch phân khu Khu vực 3

    Căn cứ theo Điều 1 Quyết định số 3520/QĐ-UBND Phạm vi lập quy hoạch bao gồm địa giới hành chính của phường Đông Sơn, Quảng Thịnh, và một phần các phường Đông Vệ (phía Nam sông Nhà Lê), Quảng Thành (phía Tây đại lộ Hùng Vương), Quảng Đông (phía Nam đại lộ Võ Nguyên Giáp) thuộc thành phố Thanh Hóa, cùng với một phần thị trấn Tân Phong và xã Quảng Trạch (huyện Quảng Xương). Phía Bắc giáp phường Đông Hương và Đông Hải; phía Nam giáp huyện Quảng Xương; phía Đông giáp đại lộ Hùng Vương (Vành đai phía Đông); và phía Tây giáp sông Nhà Lê, phường Quảng Thắng và xã Đông Vinh. Tổng diện tích quy hoạch khoảng 1.501 ha.

    Khu vực này nằm ở phía Đông Nam, bao gồm lõi trung tâm hiện hữu và các trung tâm y tế, giáo dục của tỉnh. Kế hoạch bao gồm việc hình thành không gian trung tâm mới phía Nam, kết hợp với việc cải tạo và chỉnh trang khu dân cư hiện có, cùng các không gian hỗn hợp bao gồm các trường đại học, bệnh viện và công trình dịch vụ. Dân số hiện tại (năm 2023) khoảng 46.510 người, dự kiến sẽ đạt khoảng 85.000 người vào năm 2040. Diện tích đất xây dựng đô thị khoảng 1.478,29 ha, trong khi diện tích đất nông nghiệp và chức năng khác là khoảng 22,71 ha. Diện tích đất ở tại các khu vực phát triển mới bình quân khoảng 27 m²/người, trong đó đất nhóm nhà ở mới chiếm khoảng 18,4 m²/người.

    Thanh Hóa: Thanh Hóa: UBND tỉnh phê duyệt Quy hoạch phân khu Khu số 3 (Hình từ Internet)

    Thiết kế đô thị khu vực: Quy hoạch cảnh quan đô thị trung tâm xoay quanh trục đường chính

    Căn cứ theo khoản 6 Điều 1 Quyết định số 3520/QD-UBND, nút giao giữa đại lộ Hùng Vương và đại lộ Võ Nguyên Giáp, cùng với nút giao giữa đại lộ Hùng Vương và đường vành đai 2 phía Tây (Vạn Lại - Yên Trường) được xác định là các trung tâm dịch vụ thương mại, công cộng quan trọng. Các trục đường chính như đại lộ Hùng Vương, đại lộ Võ Nguyên Giáp, Trịnh Kiểm và Vạn Lại - Yên Trường không chỉ đóng vai trò kết nối giao thông mà còn là nơi tập trung các hoạt động thương mại, dịch vụ và dân cư. Do đó, việc quy hoạch cảnh quan đô thị dọc các trục đường này là vô cùng cần thiết, nhằm tạo nên một không gian sống và làm việc hiện đại, tiện nghi

    Cấu trúc và hướng phát triển Đô thị Thanh Hóa theo Quy hoạch chung đô thị Thanh Hóa đến năm 2040

    Căn cứ theo khoản 6 Điều 1 Quyết định số 259/QĐ-TTg, cấu trúc phát triển của Đô thị Thanh Hóa được thiết lập dựa trên việc kế thừa và điều chỉnh cấu trúc hiện có của thành phố, cũng như định hướng phát triển của vùng trung tâm tỉnh Thanh Hóa, bao gồm thành phố Thanh Hóa, thành phố Sầm Sơn, huyện Hoằng Hóa, huyện Quảng Xương và huyện Đông Sơn.

    Mô hình phát triển của Thành phố Thanh Hóa sẽ được điều chỉnh từ dạng “vành đai xuyên tâm” thành mô hình “vành đai mở kết hợp mạng lưới mềm,” dựa trên địa hình và cảnh quan tự nhiên. Trục Đại lộ Lê Lợi sẽ tiếp tục được lấy làm trung tâm đô thị, trong khi các dải đô thị sẽ được phát triển song song với trục cảnh quan sông Mã. Vành đai số 3 sẽ được hình thành để kết nối các dải đô thị, với trung tâm đô thị hiện hữu làm hạt nhân. Cấu trúc đô thị sẽ bao gồm “03 trục phát triển – 06 trung tâm – 01 hành lang sinh thái tự nhiên.”

    Hướng phát triển sẽ tiếp tục theo hướng Đông Nam với hai trục Nam sông Mã và Bắc sông Mã, nhằm hình thành vùng đô thị hóa kết nối Đô thị Thanh Hóa với Sầm Sơn, vùng du lịch ven biển Hoằng Hóa và Quảng Xương. Phát triển về phía Tây (huyện Đông Sơn) sẽ kết nối với các vùng đồng bằng, trung du và miền núi phía Tây của tỉnh. Các trục không gian từ trung tâm thành phố sẽ được hình thành để kết nối với các nút giao đường Cao tốc Bắc Nam, tăng cường liên kết giữa Đô thị Thanh Hóa, KKT Nghi Sơn và CHK Thọ Xuân.

    11