Thứ 6, Ngày 25/10/2024
09:11 - 19/09/2024

Công nhận Thanh Hóa là đô thị loại I, quy hoạch chung đô thị Thanh Hóa đến năm 2040

Vào ngày 05 tháng 08 năm 2024, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 795/QĐ-TTg công nhận đô thị Thanh Hóa đạt tiêu chí đô thị loại I.

Nội dung chính

    Công nhận đô thị Thanh Hóa đạt tiêu chí đô thị loại I

    Vào ngày 05 tháng 08 năm 2024, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 795/QĐ-TTg (Tải về) công nhận đô thị Thanh Hóa đạt tiêu chí đô thị loại I. Phạm vi đô thị Thanh Hóa bao gồm toàn bộ địa giới hành chính của thành phố Thanh Hóa và huyện Đông Sơn hiện tại, với tổng diện tích tự nhiên là 228,214 km².

    Khu vực nội thành dự kiến bao gồm toàn bộ địa giới hành chính của 30 phường hiện có thuộc thành phố Thanh Hóa, cùng với 2 xã dự kiến sẽ được chuyển thành phường (xã Hoằng Quang và Hoằng Đại), cùng 1 thị trấn và 1 xã thuộc huyện Đông Sơn dự kiến thành lập phường (thị trấn Rừng Thông và xã Đông Thịnh), với tổng diện tích tự nhiên là 147,627 km².

    Khu vực ngoại thành dự kiến bao gồm toàn bộ địa giới hành chính của 2 xã hiện có thuộc thành phố Thanh Hóa (xã Đông Vinh và Thiệu Vân) và 12 xã hiện có thuộc huyện Đông Sơn (xã Đông Văn, Đông Tiến, Đông Khê, Đông Hoàng, Đông Ninh, Đông Hòa, Đông Yên, Đông Minh, Đông Thanh, Đông Phú, Đông Nam, Đông Quang), với tổng diện tích tự nhiên là 80,587 km².

    Công nhận Thanh Hóa là đô thị loại I, quy hoạch chung đô thị Thanh Hóa đến năm 2040 (Hình từ Internet)

    Lịch sử phát triển trở thành đô thị loại I của đô thị Thanh Hóa

    Quay ngược 30 năm về trước, thị xã Thanh Hóa đã được nâng cấp thành thành phố với 15 phường và xã, đồng thời được công nhận là đô thị loại III trực thuộc tỉnh. Đến năm 2004, thành phố Thanh Hóa được nâng lên thành đô thị loại II. Ngày 29/02/2012, Chính phủ ban hành Nghị quyết 05/NQ-CP về việc điều chỉnh địa giới hành chính của các huyện Hoằng Hóa, Thiệu Hóa, Đông Sơn và Quảng Xương để mở rộng địa giới thành phố Thanh Hóa.

    Sau đợt mở rộng, thành phố Thanh Hóa có tổng cộng 37 đơn vị hành chính trực thuộc, bao gồm 14 phường và 23 xã. Năm 2014, thành phố được Thủ tướng Chính phủ công nhận là đô thị loại I. Gần đây nhất, vào ngày 9/12/2020, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Nghị quyết 1108/NQ-UBTVQH14 về việc thành lập các phường thuộc thành phố Thanh Hóa, theo đó, thành phố hiện có 34 phường và xã.

    Định hướng quy hoạch chung đô thị Thanh Hóa giai đoạn tới năm 2040

    Căn cứ theo Quyết định 259/QĐ-TTg năm 2023 của Thủ tướng Chính phủ về quy hoạch chung đô thị Thanh Hóa, quy hoạch chung đô thị Thanh Hóa có mục tiêu xây dựng và phát triển thành phố Thanh Hóa là trở thành địa phương dẫn đầu tỉnh trong công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa; là một trong những trung tâm lớn về thương mại, dịch vụ, công nghiệp công nghệ cao, văn hóa, khoa học, giáo dục - đào tạo, y tế và thể thao của vùng Nam đồng bằng Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ. Thành phố sẽ có sự phát triển kinh tế - xã hội nhanh chóng và bền vững, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân; đồng thời duy trì ổn định chính trị - xã hội và đảm bảo quốc phòng - an ninh. Hướng tới mục tiêu trở thành thành phố thông minh, văn minh và hiện đại, thành phố Thanh Hóa sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tỉnh Thanh Hóa trở thành một cực tăng trưởng mới ở phía Bắc của Tổ quốc.

    Về tính chất và chức năng đô thị, quy hoạch chung đô thị xác định Thanh Hóa là đô thị giữ vai trò là trung tâm hành chính, chính trị, kinh tế, văn hóa, y tế, giáo dục và khoa học - kỹ thuật của tỉnh Thanh Hóa. Thành phố cũng sẽ là một trong những trung tâm kinh tế - xã hội quan trọng của vùng Bắc Trung Bộ và vùng phía Nam Bắc Bộ, là đầu mối giao lưu của tỉnh với cả nước và quốc tế, đồng thời có vị trí chiến lược về quốc phòng - an ninh. Thành phố sẽ phát triển xanh, thông minh và hiện đại, khai thác hiệu quả tiềm năng và lợi thế để thúc đẩy mạnh mẽ dịch vụ và công nghiệp, đặc biệt là dịch vụ chất lượng cao; phát triển du lịch văn hóa - lịch sử, du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng và gìn giữ bản sắc văn hóa xứ Thanh.

    15