Sai sót thông tin của người được cấp sổ đỏ có được đính chính lại không?

Sai sót thông tin của người được cấp sổ đỏ có được đính chính lại không? Hồ sơ nộp khi thực hiện thủ tục đính chính Giấy chứng nhận có sai sót bao gồm những gì?

Nội dung chính

    Sai sót thông tin của người được cấp sổ đỏ có được đính chính lại không?

    Căn cứ theo khoản 1 Điều 152 Luật Đất đai 2024 quy định như sau:

    Đính chính, thu hồi, hủy giấy chứng nhận đã cấp
    1. Cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất quy định tại Điều 136 của Luật này có trách nhiệm đính chính giấy chứng nhận đã cấp có sai sót trong các trường hợp sau đây:
    a) Có sai sót thông tin của người được cấp giấy chứng nhận so với thông tin tại thời điểm đính chính;
    b) Có sai sót thông tin về thửa đất, tài sản gắn liền với đất so với hồ sơ kê khai đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất đã được tổ chức đăng ký đất đai kiểm tra xác nhận hoặc được thể hiện trong văn bản có hiệu lực của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về giải quyết tranh chấp đất đai.

    Theo như quy định trên thì nếu có sai sót thông tin của người được cấp sổ đỏ, cơ quan có thẩm quyền sẽ tiến hành đính chính giấy chứng nhận.

    Việc đính chính có thể thực hiện khi thông tin của người sở hữu đất có sai sót so với thời điểm đính chính hoặc so với hồ sơ đã đăng ký và được xác nhận bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

    Hồ sơ nộp khi thực hiện thủ tục đính chính Giấy chứng nhận có sai sót bao gồm những gì?

    Căn cứ theo khoản 2 Điều 45 Nghị định 101/2024/NĐ-CP quy định như sau:

    Trình tự, thủ tục đính chính Giấy chứng nhận đã cấp
    ...
    2. Hồ sơ nộp khi thực hiện thủ tục đính chính Giấy chứng nhận đã cấp đối với trường hợp người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất phát hiện Giấy chứng nhận đã cấp có sai sót bao gồm:
    a) Đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất theo Mẫu số 11/ĐK ban hành kèm theo Nghị định này;
    b) Bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp;
    c) Giấy tờ chứng minh sai sót thông tin của người được cấp Giấy chứng nhận so với thông tin tại thời điểm đề nghị đính chính hoặc sai sót thông tin về thửa đất, tài sản gắn liền với đất so với thông tin trên Giấy chứng nhận đã cấp;
    d) Trường hợp người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất thực hiện thủ tục thông qua người đại diện theo quy định của pháp luật về dân sự thì phải có văn bản về việc ủy quyền theo quy định của pháp luật về dân sự.

    Hồ sơ nộp khi thực hiện thủ tục đính chính Giấy chứng nhận có sai sót bao gồm:

    - Đơn đăng ký biến động đất đai;

    - Bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp;

    - Giấy tờ chứng minh sai sót thông tin;

    - Văn bản ủy quyền (nếu thực hiện qua người đại diện).

    Đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất theo Mẫu số 11/ĐK ban hành kèm theo Nghị định 101/2024/NĐ-CP: Tải tại đây.

    Trường hợp Giấy chứng nhận cấp lần đầu có sai sót, cơ quan có chức năng quản lý đất đai sẽ thực hiện gì?

    Căn cứ theo khoản 3 Điều 45 Nghị định 101/2024/NĐ-CP quy định như sau:

    Trình tự, thủ tục đính chính Giấy chứng nhận đã cấp
    ...
    3. Trường hợp Giấy chứng nhận cấp lần đầu có sai sót thì cơ quan có chức năng quản lý đất đai thực hiện:
    a) Thông báo cho Văn phòng đăng ký đất đai chuyển hồ sơ cấp Giấy chứng nhận đến cơ quan có chức năng quản lý đất đai;
    b) Kiểm tra hồ sơ, lập biên bản kết luận về nội dung và nguyên nhân sai sót;
    c) Trình cơ quan có thẩm quyền quy định tại khoản 1 Điều 136 của Luật Đất đai xác nhận nội dung đính chính trên Giấy chứng nhận đã cấp hoặc cấp mới Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất;
    d) Chuyển hồ sơ đến Văn phòng đăng ký đất đai để chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai; trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất hoặc gửi cơ quan tiếp nhận hồ sơ để trao cho người được cấp.

    Trường hợp Giấy chứng nhận cấp lần đầu có sai sót, cơ quan có chức năng quản lý đất đai sẽ thực hiện các bước sau:

    - Thông báo cho Văn phòng đăng ký đất đai: Cơ quan có chức năng quản lý đất đai thông báo cho Văn phòng đăng ký đất đai chuyển hồ sơ cấp Giấy chứng nhận đến cơ quan quản lý đất đai để xử lý sai sót.

    - Kiểm tra hồ sơ và lập biên bản: Cơ quan sẽ kiểm tra hồ sơ, lập biên bản kết luận về nội dung và nguyên nhân của sai sót trên Giấy chứng nhận.

    - Trình cơ quan có thẩm quyền xác nhận hoặc cấp mới Giấy chứng nhận: Sau khi kiểm tra, cơ quan quản lý đất đai sẽ trình cơ quan có thẩm quyền để xác nhận nội dung đính chính hoặc cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất.

    - Chuyển hồ sơ và trao Giấy chứng nhận: Cuối cùng, cơ quan sẽ chuyển hồ sơ đến Văn phòng đăng ký đất đai để cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu đất đai, và trao hoặc gửi Giấy chứng nhận mới cho người được cấp.

    10