Quy trình tự thực hiện trong đấu thầu theo Nghị định 214 áp dụng từ 04 08 2025?

Chuyên viên pháp lý: Lê Trần Hương Trà
Tham vấn bởi Luật sư: Phạm Thanh Hữu
Hình thức tự thực hiện trong đấu thầu có phải là hình thức lựa chọn nhà thầu không? Quy trình tự thực hiện trong đấu thầu theo Nghị định 214 áp dụng từ 04 08 2025?

Nội dung chính

    Hình thức tự thực hiện trong đấu thầu có phải là hình thức lựa chọn nhà thầu không?

    Căn cứ tại khoản 1 Điều 20 Luật Đấu thầu 2023 được sửa đổi bởi Khoản 12 Điều 1 Luật sửa đổi Luật Đấu thầu; Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư; Luật Hải quan; Luật Thuế giá trị gia tăng; Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu; Luật Đầu tư; Luật Đầu tư công; Luật Quản lý, sử dụng tài sản công 2025 quy định về các hình thức lựa chọn nhà thầu như sau:

    Điều 20. Các hình thức lựa chọn nhà thầu
    1. Các hình thức lựa chọn nhà thầu bao gồm:
    a) Chỉ định thầu, lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt, đặt hàng, mua sắm trực tiếp;
    b) Đấu thầu rộng rãi, chào hàng cạnh tranh, đấu thầu hạn chế;
    c) Tự thực hiện, tham gia thực hiện của cộng đồng, đàm phán giá.
    2. Trường hợp phát sinh hình thức lựa chọn nhà thầu khác quy định tại khoản 1 Điều này, có tính ưu việt, sử dụng phương tiện điện tử tiến bộ, hiện đại, Chính phủ quy định về hình thức, quy trình, đối tượng phù hợp với tính năng mới của Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, bảo đảm mục tiêu cạnh tranh, công bằng, minh bạch và hiệu quả kinh tế trong đấu thầu.

    Như vậy, hình thức tự thực hiện là một trong các hình thức lựa chọn nhà thầu theo như quy định trên.

    Quy trình tự thực hiện trong đấu thầu theo Nghị định 214 áp dụng từ 04 08 2025?

    Căn cứ tại Điều 83 Nghị định 214/2025/NĐ-CP quy định quy trình tự thực hiện trong đấu thầu chi tiết như sau:

    (1) Chuẩn bị phương án tự thực hiện và dự thảo thỏa thuận giao việc, văn bản giao việc:

    Phương án tự thực hiện bao gồm yêu cầu về phạm vi, nội dung công việc; giá trị, thời gian thực hiện; chất lượng công việc cần thực hiện; các điều kiện nghiệm thu, thanh toán; thỏa thuận giao việc hoặc văn bản giao việc đối với đơn vị hạch toán phụ thuộc hoặc đơn vị thuộc mình (sau đây gọi là đơn vị được giao thực hiện gói thầu).

    Việc chi trả lương, phụ cấp, chi phí quản lý và các chi phí khác do chủ đầu tư, đơn vị được giao thực hiện gói thầu thỏa thuận.

    (2) Hoàn thiện phương án tự thực hiện:

    Chủ đầu tư và đơn vị được giao thực hiện gói thầu thương thảo, hoàn thiện những nội dung chưa đủ chi tiết, chưa rõ hoặc chưa phù hợp, thống nhất trong phương án tự thực hiện, dự thảo thỏa thuận giao việc, văn bản giao việc và các nội dung cần thiết khác.

    (3) Phê duyệt và công khai kết quả lựa chọn nhà thầu.

    (4) Ký kết thỏa thuận giao việc, quản lý việc thực hiện gói thầu:

    - Tổ chức trực tiếp quản lý, sử dụng gói thầu tiến hành ký thỏa thuận giao việc với đơn vị được giao thực hiện gói thầu hoặc ban hành văn bản giao việc;

    - Trường hợp pháp luật có quy định các nội dung công việc thuộc gói thầu phải được giám sát khi thực hiện thì tổ chức trực tiếp quản lý, sử dụng gói thầu lựa chọn theo quy định của Luật Đấu thầu một nhà thầu tư vấn giám sát độc lập về pháp lý và độc lập về tài chính với tổ chức đó để giám sát quá trình thực hiện gói thầu;

    - Trường hợp pháp luật không có quy định hoặc không có tư vấn giám sát độc lập quan tâm hoặc không lựa chọn được tư vấn giám sát độc lập do gói thầu được thực hiện tại địa bàn có điều kiện kinh tế, xã hội khó khăn, gói thầu có giá gói thầu dưới 01 tỷ đồng thì tổ chức trực tiếp quản lý, sử dụng gói thầu phải tự tổ chức thực hiện giám sát.

    Quy trình tự thực hiện trong đấu thầu theo Nghị định 214 áp dụng từ 04 08 2025?

    Quy trình tự thực hiện trong đấu thầu theo Nghị định 214 áp dụng từ 04 08 2025? (Hình từ Internet)

    Gói thầu áp dụng hình thức tự thực hiện có được đấu thầu trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia không?

    Căn cứ tại khoản 11 Điều 98 Nghị định 214/2025/NĐ-CP quy định quy trình lựa chọn nhà thầu qua mạng như sau:

    Điều 98. Quy trình lựa chọn nhà thầu qua mạng
    [...]
    11. Các trường hợp không đấu thầu trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia quy định tại khoản 5 Điều 50 của Luật Đấu thầu bao gồm:
    a) Gói thầu áp dụng phương thức hai giai đoạn một túi hồ sơ, hai giai đoạn hai túi hồ sơ, đấu thầu quốc tế;
    b) Gói thầu áp dụng hình thức chỉ định thầu, đặt hàng, giao nhiệm vụ, mua sắm trực tiếp, tự thực hiện, đàm phán giá, lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt, gói thầu có sự tham gia của cộng đồng, lựa chọn tư vấn cá nhân theo quy trình rút gọn;
    c) Dự án, dự toán mua sắm, gói thầu có các nội dung được bảo mật mà việc công khai thông tin trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia sẽ ảnh hưởng tới lợi ích cộng đồng hoặc gây nguy hại đến trật tự, an toàn xã hội hoặc gây nguy hại tới quốc phòng, an ninh, đối ngoại, biên giới lãnh thổ.
    Trường hợp việc công khai các thông tin về dự án, dự toán mua sắm, gói thầu, kế hoạch lựa chọn nhà thầu, hồ sơ mời quan tâm, hồ sơ mời sơ tuyển, hồ sơ mời thầu, kết quả lựa chọn nhà thầu theo quy định tại Điều 8 của Luật Đấu thầu có thể dẫn đến các hậu quả quy định tại điểm này, chủ đầu tư xem xét, quyết định phê duyệt trong kế hoạch lựa chọn nhà thầu về việc không tổ chức đấu thầu qua mạng.
    Trường hợp một số thông tin trong dự án, dự toán mua sắm, gói thầu, hồ sơ mời quan tâm, hồ sơ mời sơ tuyển, hồ sơ mời thầu cần bảo mật và các thông tin còn lại vẫn được công khai thì chủ đầu tư quyết định về cách thức cung cấp thông tin. Các thông tin cần bảo mật không phải công khai trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia; các thông tin khác được tiếp tục đăng tải và tổ chức lựa chọn nhà thầu qua mạng;
    [...]

    Như vậy, gói thầu áp dụng hình thức tự thực hiện thuộc trường hợp không đấu thầu trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia theo quy định nêu trên.

    saved-content
    unsaved-content
    1