TP HCM đầu tư nút giao thông nối cao tốc Bến Lức Long Thành với đường Rừng Sác, Cần Giờ
Mua bán Đất tại Hồ Chí Minh
Nội dung chính
TP HCM đầu tư nút giao thông nối cao tốc Bến Lức Long Thành với đường Rừng Sác, Cần Giờ
Ngày 05/12/2025, UBND TP Hồ Chí Minh đã có Quyết định 3052/QĐ-UBND năm 2025 về chủ trương đầu tư dự án Đầu tư Nút giao thông kết nối đường cao tốc Bến Lức - Long Thành với đường Rừng Sác, huyện Cần Giờ.
Theo đó, dự án nút giao thông nối cao tốc Bến Lức Long Thành với đường Rừng Sác, Cần Giờ được thực hiện trên địa bàn xã Bình Khánh, Thành phố Hồ Chí Minh.
Một số thông tin chính về dự án nút giao thông nối cao tốc Bến Lức Long Thành với đường Rừng Sác như sau:
- Tên dự án: Đầu tư Nút giao thông kết nối đường cao tốc Bến Lức - Long Thành với đường Rừng Sác, huyện Cần Giờ
- Nhóm dự án: Nhóm B.
- Tổng mức đầu tư dự án: 2.969,661 tỷ đồng.
- Cơ cấu nguồn vốn: Ngân sách Thành phố.
- Địa điểm thực hiện dự án: xã Bình Khánh, Thành phố Hồ Chí Minh.
- Thời gian thực hiện dự án: 2025 - 2028.
Xem chi tiết Quyết định 3052/QĐ-UBND năm 2025: TẠI ĐÂY

TP HCM đầu tư nút giao thông nối cao tốc Bến Lức Long Thành với đường Rừng Sác, Cần Giờ (Hình từ Internet)
Trách nhiệm tổ chức thực hiện xây dựng nút giao đấu nối, đóng điểm đấu nối như thế nào?
Căn cứ Điều 30 Nghị định 165/2024/NĐ-CP quy định về trách nhiệm tổ chức thực hiện xây dựng nút giao đấu nối, đóng điểm đấu nối như sau:
- Việc thực hiện xây dựng nút giao đấu nối trong dự án đầu tư xây dựng mới, nâng cấp, cải tạo quốc lộ và đường cao tốc với đường khác được thực hiện theo dự án đầu tư xây dựng đường bộ được cấp có thẩm quyền phê duyệt và phải thực hiện các quy định tại khoản 2 và khoản 4 Điều 27 Nghị định 165/2024/NĐ-CP, quy định của pháp luật về đường bộ và pháp luật về xây dựng.
- Ủy ban nhân dân các cấp có trách nhiệm:
+ Giao chủ đầu tư xây dựng nút giao đấu nối mới đường nhánh thuộc phạm vi quản lý vào đường chính đang khai thác theo quy định của pháp luật về xây dựng, pháp luật về đầu tư công và pháp luật đầu tư theo phương thức đối tác công tư (trừ các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 27, khoản 2 và khoản 6 Điều 28 Nghị định 165/2024/NĐ-CP và trường hợp dự án đầu tư do Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng và Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Ủy ban nhân dân cấp trên quyết định đầu tư);
+ Kiểm tra việc thực hiện của chủ đầu tư nút giao đấu nối bảo đảm các quy định tại Điều 27 Nghị định 165/2024/NĐ-CP;
+ Tổ chức kết nối giao thông trên địa bàn, khu vực hai bên đường chính vào đường gom, đường bên, đường nhánh trước khi kết nối vào đường chính;
+ Đóng các điểm đấu nối đối với các trường hợp đã xây dựng điểm đấu nối mới thay thế; điểm đấu nối hay xảy ra tai nạn giao thông hoặc điểm đấu nối tiềm ẩn tai nạn giao thông nhưng chưa khắc phục; đóng điểm đấu nối trực tiếp trụ sở cơ quan, tổ chức, nhà ở, khu dân cư, khu vực sản xuất, kinh doanh, dịch vụ thương mại vào đường chính sau khi đã có đường gom, đường bên, đường nhánh để kết nối giao thông các khu vực này vào đường chính thông qua đường gom, đường bên, đường nhánh;
+ Xử lý vi phạm đấu nối theo quy định của Luật Đường bộ 2024 và quy định của pháp luật khác có liên quan.
- Chủ đầu tư xây dựng nút giao đấu nối ngoài việc thực hiện theo quy định của pháp luật về xây dựng, pháp luật đầu tư, có trách nhiệm tuân thủ các quy định của Luật Đường bộ, quy định tại Điều 27 Nghị định 165/2024/NĐ-CP và các quy định sau:
+ Chấp hành giấy phép thi công nút giao đấu nối với đường bộ đang khai thác theo quy định của pháp luật về đường bộ;
+ Bảo đảm an toàn giao thông, thực hiện đầy đủ các biện pháp bảo đảm an toàn giao thông trong thời gian thi công xây dựng nút giao đấu nối; có trách nhiệm bồi hoàn kết cấu hạ tầng đường bộ bị ảnh hưởng do thi công nút giao đấu nối;
+ Bàn giao đoạn đường chính thuộc nút giao đấu nối và 01 bộ bản vẽ hoàn công nút giao đấu nối cho người quản lý, sử dụng đường chính để phục vụ quản lý, vận hành, khai thác và bảo trì nút giao đấu nối; bàn giao nút giao đấu nối cho người quản lý, sử dụng đường nhánh đấu nối vào đường chính và 01 bộ bản vẽ hoàn công công trình nút giao đấu nối để phục vụ quản lý, vận hành, khai thác và bảo trì nút giao đấu nối.
Trường hợp đường nhánh đấu nối vào đường chính nhưng không xây dựng, cải tạo kết cấu hạ tầng đường chính thì chỉ bàn giao đường nhánh và bản vẽ hoàn công cho người quản lý, sử dụng đường nhánh;
+ Đóng các vị trí đấu nối khi hoàn thành dự án xây dựng nút giao đấu nối mới thay thế vị trí đấu nối có trước khi thực hiện dự án.
- Người quản lý, sử dụng đường nhánh tại nút giao đấu nối có trách nhiệm:
+ Quản lý, vận hành, khai thác, sử dụng, bảo trì, bảo vệ kết cấu hạ tầng đường nhánh tại nút giao đấu nối theo quy định của Luật Đường bộ, quy định của Nghị định này, quy định của pháp luật về xây dựng và quy định của pháp luật liên quan khác;
+ Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông nút giao đấu nối thuộc phạm vi quản lý;
+ Đóng các điểm đấu nối hiện hữu khi đã có điểm đấu nối mới thay thế;
+ Phối hợp với người quản lý, sử dụng đường chính tại nút giao đấu nối trong việc kết nối giao thông đường bộ, điều chỉnh tổ chức giao thông, điều chỉnh, bổ sung báo hiệu đường bộ, công trình an toàn giao thông để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong thời gian khai thác nút giao đấu nối.
- Người quản lý, sử dụng đường chính tại nút giao đấu nối có trách nhiệm:
+ Quản lý, vận hành, khai thác, sử dụng, bảo trì, bảo vệ kết cấu hạ tầng đường chính tại nút giao đấu nối theo quy định của Luật Đường bộ 2024, quy định củaNghị định 165/2024/NĐ-CP, quy định của pháp luật về xây dựng và quy định của pháp luật liên quan khác;
+ Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên đường chính tại khu vực nút giao đấu nối;
+ Phối hợp với người quản lý, sử dụng đường nhánh tại nút giao đấu nối trong việc kết nối giao thông đường bộ, điều chỉnh tổ chức giao thông, điều chỉnh, bổ sung báo hiệu đường bộ, công trình an toàn giao thông để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông;
+ Yêu cầu người quản lý, sử dụng đường nhánh xử lý các tồn tại, bất cập mất an toàn giao thông trong thời gian khai thác sử dụng nút giao đấu nối;
+ Kiến nghị Ủy ban nhân dân các cấp xây dựng đường bên, đường gom, đường nhánh để kết nối giao thông khu vực hai bên vào đường chính thông qua nút giao đấu nối được xây dựng theo quy định tại Điều 27 Nghị định 165/2024/NĐ-CP và kiến nghị đóng các điểm đấu nối theo quy định tại điểm d khoản 2 Điều 30 Nghị định 165/2024/NĐ-CP.
Dự án đầu tư công dựa theo tính chất được phân thành mấy loại?
Theo Điều 6 Luật Đầu tư công 2024 quy định về phân loại dự án đầu tư công
Điều 6. Phân loại dự án đầu tư công
1. Căn cứ vào tính chất, dự án đầu tư công được phân loại như sau:
a) Dự án có cấu phần xây dựng là dự án sử dụng vốn đầu tư công để đầu tư xây dựng mới, cải tạo, nâng cấp, mở rộng dự án đã đầu tư xây dựng, bao gồm cả phần mua tài sản, mua trang thiết bị của dự án;
b) Dự án không có cấu phần xây dựng là dự án sử dụng vốn đầu tư công để mua tài sản, nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, mua, sửa chữa, nâng cấp trang thiết bị, máy móc và dự án khác không quy định tại điểm a khoản này;
c) Trường hợp sử dụng vốn ngoài kế hoạch đầu tư công để thực hiện các nhiệm vụ, dự án quy định tại điểm a và điểm b khoản này được thực hiện theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước và quy định khác của pháp luật có liên quan.
[...]
Như vậy, dự án đầu tư công được phân thành 02 loại dựa theo tính chất như sau:
- Dự án có cấu phần xây dựng là dự án sử dụng vốn đầu tư công để đầu tư xây dựng mới, cải tạo, nâng cấp, mở rộng
- Dự án không có cấu phần xây dựng là dự án sử dụng vốn đầu tư công để mua tài sản, nhận chuyển nhượng, mua, sửa chữa, nâng cấp trang thiết bị, máy móc và dự án khác không bao gồm các dự án trên.
Trường hợp sử dụng vốn ngoài kế hoạch đầu tư công, hai dự án trên được thực hiện theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước và quy định khác của pháp luật có liên quan.
