Quy trình giải quyết khiếu nại lần hai của công đoàn được quy định như thế nào theo luật định?
Nội dung chính
Quy trình giải quyết khiếu nại lần hai của công đoàn được quy định như thế nào theo luật định?
Theo Điều 11 Quy định về việc Công đoàn giải quyết và tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo ban hành kèm theo Quyết định 333/QĐ-TLĐ năm 2020 quy định về quy trình giải quyết khiếu nại lần hai như sau:
- Thụ lý giải quyết khiếu nại lần hai
+ Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận được đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền giải quyết của mình và không thuộc một trong các trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 7 quy định này, người giải quyết khiếu nại lần hai phải thụ lý giải quyết và thông báo bằng văn bản cho người khiếu nại, cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền đã chuyển khiếu nại đến và cơ quan thanh tra nhà nước cùng cấp biết; trường hợp không thụ lý giải quyết thì phải nêu rõ lý do.
+ Đối với vụ việc khiếu nại phức tạp, nếu thấy cần thiết, người giải quyết khiếu nại lần hai thành lập Hội đồng tư vấn để tham khảo ý kiến giải quyết khiếu nại.
- Xác minh nội dung khiếu nại lần hai
+ Người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần hai căn cứ vào nội dung, tính chất của việc khiếu nại, tự mình tiến hành xác minh, kết luận nội dung khiếu nại hoặc giao cho người có trách nhiệm xác minh nội dung khiếu nại và kiến nghị giải quyết khiếu nại.
+ Việc xác minh thực hiện theo quy định tại các khoản 2 Điều 10 quy định này.
- Tổ chức đối thoại
+ Trong quá trình giải quyết khiếu nại lần hai, người giải quyết khiếu nại tiến hành đối thoại với người khiếu nại, người bị khiếu nại, người có quyền và nghĩa vụ liên quan, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan để làm rõ nội dung khiếu nại, yêu cầu của người khiếu nại, hướng giải quyết khiếu nại.
+ Việc tổ chức đối thoại lần hai thực hiện theo quy định tại khoản 3 Điều 10 quy định này.
- Quyết định giải quyết khiếu nại lần hai
+ Người giải quyết khiếu nại lần hai phải ra quyết định giải quyết khiếu nại.
+ Quyết định giải quyết khiếu nại lần hai phải có các nội dung sau đây:
++ Ngày, tháng, năm ra quyết định;
++ Tên, địa chỉ của người khiếu nại, người bị khiếu nại;
++ Nội dung khiếu nại;
++ Kết quả giải quyết khiếu nại của người giải quyết khiếu nại lần đầu;
++ Kết quả xác minh nội dung khiếu nại;
++ Kết quả đối thoại;
++ Căn cứ pháp luật để giải quyết khiếu nại;
++ Kết luận nội dung khiếu nại là đúng, đúng một phần hoặc sai toàn bộ. Trường hợp khiếu nại là đúng hoặc đúng một phần thì yêu cầu người có quyết định hành chính, hành vi hành chính bị khiếu nại sửa đổi, hủy bỏ một phần hay toàn bộ quyết định hành chính, chấm dứt hành vi hành chính bị khiếu nại. Trường hợp kết luận nội dung khiếu nại là sai toàn bộ thì yêu cầu người khiếu nại, người có quyền, nghĩa vụ liên quan thực hiện nghiêm chỉnh quyết định hành chính, hành vi hành chính;
++ Việc bồi thường cho người bị thiệt hại (nếu có);
++ Quyền khởi kiện vụ án hành chính tại Toà án.
- Gửi, công bố quyết định giải quyết khiếu nại
+Trong thời hạn 07 ngày, kể từ ngày có quyết định giải quyết khiếu nại, người giải quyết khiếu nại lần hai phải gửi quyết định giải quyết khiếu nại cho người khiếu nại, người bị khiếu nại, người giải quyết khiếu nại lần đầu, người có quyền, nghĩa vụ liên quan, cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền chuyển khiếu nại đến.
+ Người giải quyết khiếu nại lần hai lựa chọn một hoặc một số hình thức công khai sau đây:
++ Công bố tại cuộc họp cơ quan, tổ chức nơi người bị khiếu nại công tác;
++ Niêm yết tại trụ sở làm việc hoặc nơi tiếp công dân của cơ quan, tổ chức đã giải quyết khiếu nại;
++ Thông báo trên phương tiện thông tin đại chúng.
- Khởi kiện vụ án hành chính
- Hết thời hạn giải quyết khiếu nại quy định tại khoản 3 Điều 9 quy định này mà khiếu nại không được giải quyết hoặc người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại lần hai thì có quyền khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật tố tụng hành chính.
- Hồ sơ giải quyết khiếu nại lần hai:
Thực hiện theo quy định tại khoản 7 Điều 10 quy định này.
Ban biên tập thông tin đến bạn.