Phê duyệt quy hoạch cửa khẩu trên tuyến biên giới Việt Nam Lào thời kỳ 2021 2030 tầm nhìn đến năm 2050 trên địa bàn tỉnh Quảng Bình

Phê duyệt quy hoạch cửa khẩu trên tuyến biên giới Việt Nam Lào thời kỳ 2021 2030 tầm nhìn đến năm 2050 trên địa bàn tỉnh Quảng Bình

Nội dung chính

    Phê duyệt quy hoạch cửa khẩu trên tuyến biên giới Việt Nam Lào thời kỳ 2021 2030 tầm nhìn đến năm 2050 trên địa bàn tỉnh Quảng Bình

    Ngày 28/05/2025, UBND tỉnh Quảng Bình ban hành Kế hoạch 1082/KH-UBND năm 2025 tỉnh Quảng Bình thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về Quy hoạch cửa khẩu trên tuyến biên giới Việt Nam - Lào thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.

    >> Tải File Kế hoạch 1082/KH-UBND năm 2025 tỉnh Quảng Bình Tải về

    Căn cứ theo Mục II Kế hoạch 1082/KH-UBND năm 2025 tỉnh Quảng Bình quy định về nội dung quy hoạch cửa khẩu trên tuyến biên giới Việt Nam Lào thời kỳ 2021 2030 tầm nhìn đến năm 2050 trên địa bàn tỉnh Quảng Bình cụ thể như sau:

    (1) Hiện trạng hệ thống cửa khẩu trên tuyến biên giới đất liền trên địa bàn tỉnh Quảng Bình 

    Tỉnh Quảng Bình có đường biên giới trên đất liền dài 222,118 km tiếp giáp với hai tỉnh Khăm Muồn và Sạ-vẳn-na-khệt, nước CHDCND Lào. Hiện tại có 02 cửa khẩu: Cửa khẩu quốc tế Cha Lo tiếp giáp với Cửa khẩu quốc tế Nà Phàu (tỉnh Khăm Muồn) và Cửa khẩu phụ Cà Roòng tiếp giáp với Cửa khẩu phụ Nỏong Mạ (tỉnh Khăm Muồn); có 01 lối mở chưa chính thức Chút Mút (Quảng Bình) - Lạ Vin (Sạ-vẳn-na-khệt). 

    (2) Quy mô, số lượng, loại hình và phân bố cửa khẩu theo Quy hoạch 2.1. Thời kỳ 2021-2030 

    (2.1) Mở mới 03 cặp cửa khẩu: 

    - Cửa khẩu chính Chút Mút (Quảng Bình) - Lạ Vin (Sa-vẳn-na-khệt); 

    - Cửa khẩu phụ Dốc Mây (Quảng Bình) - Lù Nghì (Khăm Muồn). 

    - Cửa khẩu quốc tế đường sắt Cha Lo (Quảng Bình) - Nà Phàu (Khăm 

    (2.2) Tầm nhìn đến năm 2050 

    - Nâng cấp Cửa khẩu chính Chút Mút (Quảng Bình) - Lạ Vin (Sa-vẳn-na- khệt) lên thành cửa khẩu quốc tế. 

    - Nâng cấp Cửa khẩu phụ Dốc Mây (Quảng Bình) - Lù Nghì (Khăm Muồn) lên thành cửa khẩu chính. 

    (2.3) Về giao thông kết nối các cửa khẩu 

    Từng bước hoàn thiện hạ tầng giao thông kết nối cửa khẩu với nội địa, kết nối với cửa khẩu bên kia biên giới và trong khu vực cửa khẩu đạt tiêu chuẩn theo quy định tại Nghị định 112/2014/NĐ-CP quy định về quản lý cửa khẩu biên giới đất liền (được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 34/2023/NĐ-CP). 

    - Ưu tiên đầu tư các tuyến đường giao thông liên vùng kết nối đến các cửa khẩu, nhất là từ các cửa khẩu chính, cửa khẩu phụ đến các trung tâm kinh tế, cảng biển, cảng thủy nội địa và trục vận tải khác,... phù hợp với quy hoạch mang lưới đường bộ, đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. 

    (2.4) Về cơ sở hạ tầng cửa khẩu 

    - Từng bước nâng cấp, đầu tư mới có trọng điểm hạ tầng, trang thiết bị, kỹ thuật đồng bộ hiện đại nhằm hình thành hệ thống cửa khẩu thông minh, xanh, sạch với mục tiêu thông quan nhanh chóng, hiệu quả, cơ bản đáp ứng tiêu chuẩn từng loại hình cửa khẩu quy định tại Nghị định 34/2023/NĐ-CP

    Hình thành các khu vực cửa khẩu biên giới có hoạt động thương mại, dịch vụ logistics, du lịch và dịch vụ thương mại phát triển tương xứng với tiềm năng và nhu cầu giao thương giữa tỉnh Quảng Bình với các tỉnh biên giới Khăm Muồn và Sạ-vẳn-na-khệt, nước CHDCND Lào. 

    - Tăng cường đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng vùng biên giới Việt Nam Lào; thường xuyên rà soát các quy hoạch, kế hoạch, chương trình phát triển kinh tế vùng biên giới để trên cơ sở đó nghiên cứu trình cấp có thẩm quyền cho phép ban hành và áp dụng một số cơ chế, chính sách đặc thù để thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước vào các cửa khẩu. 

    - Khu vực cửa khẩu bố trí nhà làm việc liên hợp của các cơ quan quản lý nhà nước tại cửa khẩu, khu vực dành cho kho, bãi phục vụ công tác tập kết, kiểm tra, giám sát đối với hàng hóa xuất nhập khẩu tại các cửa khẩu.

    Phê duyệt quy hoạch cửa khẩu trên tuyến biên giới Việt Nam Lào thời kỳ 2021 2030 tầm nhìn đến năm 2050 trên địa bàn tỉnh Quảng Bình

    Phê duyệt quy hoạch cửa khẩu trên tuyến biên giới Việt Nam Lào thời kỳ 2021 2030 tầm nhìn đến năm 2050 trên địa bàn tỉnh Quảng Bình (Hình từ Internet)

    Quy định về việc xây dựng các dự án, công trình trong khu vực biên giới đất liền như thế nào?

    Căn cứ theo Điều 8 Nghị định 34/2014/NĐ-CP quy định về việc xây dựng các dự án, công trình trong khu vực biên giới đất liền như sau:

    - Việc xây dựng các dự án, công trình trong khu vực biên giới đất liền không được làm ảnh hưởng công trình biên giới; thay đổi dấu hiệu nhận biết đường biên giới, hư hại, hủy hoại hoặc mất mốc quốc giới; không vi phạm các hiệp định về quy chế biên giới mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã ký kết với các nước láng giềng.

    - Khi xây dựng các dự án, công trình trong vành đai biên giới, cơ quan quản lý nhà nước về xây dựng tại địa phương phải lấy ý kiến bằng văn bản của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Ngoại giao trước khi trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. Trong thời hạn 30 ngày, cơ quan được lấy ý kiến phải có văn bản trả lời cơ quan gửi lấy ý kiến.

    Khi triển khai thực hiện các dự án, công trình, chủ đầu tư phải thông báo bằng văn bản cho Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng, Công an tỉnh và chính quyền địa phương sở tại biết trước ít nhất trước 03 (ba) ngày làm việc.

    - Các cơ quan, tổ chức tham gia khảo sát, thiết kế, thi công, triển khai thực hiện các dự án, công trình ở khu vực biên giới đất liền phải thông báo trước 03 (ba) ngày cho Đồn Biên phòng, Ủy ban nhân dân cấp xã sở tại về danh sách người, phương tiện, thời gian, phạm vi, nội dung hoạt động.

    - Đồn Biên phòng có trách nhiệm hướng dẫn các đơn vị theo quy định tại Khoản 3 Điều 8 nhận biết đường biên giới, phạm vi khu vực biên giới đất liền, vành đai biên giới, vùng cấm, các quy định có liên quan đến quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia; các hiệp định về quy chế biên giới mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã ký kết với các nước láng giềng.

    Chuyên viên pháp lý Nguyễn Mai Bảo Ngọc
    saved-content
    unsaved-content
    73