Nội dung về chi phí và mức chi đối với đơn vị quản lý vận hành nhà ở là đơn vị sự nghiệp công lập
Nội dung chính
Nội dung về chi phí và mức chi đối với đơn vị quản lý vận hành nhà ở là đơn vị sự nghiệp công lập
Căn cứ khoản 4 Điều 60 Nghị định 95/2024/NĐ-CP, nội dung về chi phí và mức chi đối với trường hợp đơn vị quản lý vận hành nhà ở là đơn vị sự nghiệp công lập từ tiền thu được từ hoạt động cho thuê, thuê mua, bán nhà ở thuộc tài sản công như sau:
- Chi phí quản lý: chi thường xuyên: chi hoạt động thường xuyên theo chức năng, nhiệm vụ được cấp có thẩm quyền giao, gồm: tiền lương, tiền công, các khoản phụ cấp lương; các khoản trích nộp bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và các khoản trích nộp khác theo quy định hiện hành; chi thanh toán dịch vụ công cộng: tiền điện, nước, vệ sinh môi trường và các dịch vụ khác; chi mua vật tư văn phòng: công cụ, dụng cụ văn phòng, tủ tài liệu, bàn ghế, văn phòng phẩm phục vụ cho hoạt động của đơn vị; chi sửa chữa thường xuyên tài sản cố định; chi khấu hao tài sản cố định (nếu có); các khoản chi khác theo quy định của pháp luật (nếu có). Chi không thường xuyên (nếu có), gồm: chi mua sắm trang thiết bị; các khoản chi khác theo quy định của pháp luật (nếu có);
- Chi phí hợp lệ (nếu có); gồm: các khoản thuế phải nộp theo quy định của pháp luật; các khoản phí, lệ phí; chi phí hợp lệ khác theo quy định của pháp luật (nếu có).
Nội dung về chi phí và mức chi đối với đơn vị quản lý vận hành nhà ở là đơn vị sự nghiệp công lập (Hình từ Internet)
Tiền thu được từ việc cho thuê, cho thuê mua, bán nhà ở thuộc tài sản công được quy định ra sao?
Tiền thu được từ việc cho thuê, cho thuê mua, bán nhà ở thuộc tài sản công được sử dụng theo quy định tại khoản 1 Điều 60 Nghị định 95/2024/NĐ-CP sau đây:
- Đối với số tiền thu được từ việc cho thuê nhà ở thì phải sử dụng vào mục đích bảo trì và quản lý vận hành nhà ở, quản lý cho thuê nhà ở thuộc tài sản công đang cho thuê;
- Đối với số tiền thu được từ việc cho thuê mua, bán nhà ở thì sau khi khấu trừ các chi phí thực hiện bán nhà ở, bên bán nhà ở phải nộp vào ngân sách nhà nước theo phân cấp ngân sách hiện hành, trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 60 Nghị định 95/2024/NĐ-CP.
Báo cáo tình hình quản lý nhà ở thuộc tài sản công
Báo cáo tình hình quản lý nhà ở thuộc tài sản công theo quy định tại Điều 61 Nghị định 95/2024/NĐ-CP như sau:
(1) Việc báo cáo tình hình quản lý nhà ở thuộc tài sản công được quy định như sau:
- Đơn vị quản lý vận hành nhà ở thực hiện báo cáo cơ quan quản lý nhà ở;
- Cơ quan quản lý nhà ở thực hiện báo cáo cơ quan đại diện chủ sở hữu nhà ở đối với nhà ở đang được giao quản lý;
- Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cơ quan trung ương đang quản lý nhà ở thuộc tài sản công báo cáo Bộ Xây dựng về tình hình quản lý, sử dụng nhà ở thuộc phạm vi quản lý;
- Bộ Xây dựng tổng hợp, báo cáo theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ về tình hình thực hiện quản lý, sử dụng nhà ở thuộc tài sản công trên phạm vi cả nước.
(2) Nội dung và chế độ báo cáo được quy định như sau:
- Nội dung báo cáo bao gồm: tổng số nhà ở và diện tích sử dụng của từng loại nhà ở thuộc tài sản công (căn hộ chung cư, nhà ở riêng lẻ); tổng số nhà ở đang cho thuê, thuê mua, số nhà ở đã bán; tổng số tiền thu được từ cho thuê, thuê mua, bán nhà ở tính đến thời điểm báo cáo; các trường hợp đã thu hồi nhà ở, trường hợp đã chuyển đổi công năng nhà ở và tình hình quản lý, sử dụng sau khi thu hồi hoặc sau khi chuyển đổi công năng nhà ở;
- Các cơ quan quy định tại điểm a, b và c khoản 1 Điều 61 Nghị định 95/2024/NĐ-CP có trách nhiệm báo cáo tình hình quản lý, sử dụng nhà ở định kỳ vào tháng 12 hàng năm hoặc theo yêu cầu đột xuất của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Xây dựng.
Đơn vị quản lý vận hành nhà ở thuộc tài sản công có quyền và trách nhiệm gì?
Đơn vị quản lý vận hành nhà ở thuộc tài sản công có quyền và trách nhiệm theo quy định tại khoản 2 Điều 59 Nghị định 95/2024/NĐ-CP như sau:
- Tiếp nhận quỹ nhà ở do cơ quan có thẩm quyền quy định tại Điều 14 Luật Nhà ở 2023 và Điều 58 Nghị định 95/2024/NĐ-CP giao để thực hiện quản lý vận hành theo quy định;
- Thực hiện cho thuê và quản lý việc sử dụng nhà ở theo nhiệm vụ được giao hoặc theo hợp đồng dịch vụ quản lý vận hành ký kết với cơ quan quản lý nhà ở;
- Quản lý phần diện tích nhà chưa bán trong khuôn viên nhà ở thuộc tài sản công;
- Được trích một phần tỷ lệ từ tiền thuê nhà ở theo quy định tại Điều 60 Nghị định 95/2024/NĐ-CP để có kinh phí phục vụ cho công tác quản lý vận hành nhà ở theo quy định;
- Tập hợp, lưu trữ hồ sơ có liên quan đến quá trình xây dựng, vận hành, bảo hành, bảo trì, cải tạo nhà ở; trường hợp không đủ hồ sơ thì bổ sung, khôi phục, đo vẽ lại và có trách nhiệm giao các hồ sơ phát sinh, bổ sung để cơ quan quản lý nhà ở lưu trữ theo quy định;
- Thực hiện bảo trì, cải tạo nhà ở trong trường hợp được cơ quan có thẩm quyền giao;
- Kiểm tra, theo dõi phát hiện kịp thời và đề nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý các hành vi vi phạm trong quản lý, sử dụng nhà ở; thực hiện thu hồi nhà ở theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền;
- Phối hợp với cơ quan chức năng của địa phương trong việc bảo đảm an ninh, trật tự cho người thuê, thuê mua, người sử dụng nhà ở;
- Tổng hợp, báo cáo định kỳ hoặc theo yêu cầu đột xuất về tình hình quản lý, sử dụng nhà ở theo quy định tại Điều 61 Nghị định 95/2024/NĐ-CP;
- Thực hiện hạch toán, báo cáo thu, chi tài chính công tác quản lý vận hành nhà ở theo quy định và thực hiện các trách nhiệm khác theo quy định của pháp luật.