Cầu Cần Giờ dài bao nhiêu km? Quy mô cầu Cần Giờ có mấy làn xe?
Mua bán Đất tại Hồ Chí Minh
Nội dung chính
Cầu Cần Giờ dài bao nhiêu km? Quy mô cầu Cần Giờ có mấy làn xe?
Ngày 02/12/2025, Công ty Cổ phần Tập đoàn Masterise đã có Tờ trình 51/2025/CV-MAG năm 2025 về việc thẩm định, phê duyệt đề xuất chủ trương dự án đầu tư xây dựng cầu Cần Giờ theo phương thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng Xây dựng – Chuyển giao (BT).
Tại Tờ trình 51/2025/CV-MAG năm 2025 thông tin quy mô, chiều dài cầu Cần Giờ được nêu như sau:
2.2. Quy mô đầu tư
a. Quy mô
Giải phóng mặt bằng theo quy mô mặt cắt ngang hoàn chỉnh toàn tuyến.
Xây dựng cầu Cần Giờ và tuyến đường hai đầu cầu với quy mô đường phố chính chủ yếu, vận tốc thiết kế 80km/h theo tiêu chuẩn TCVN 13592-2022.
Quy mô mặt cắt ngang 06 làn xe (04 làn cơ giới và 02 làn hỗn hợp).
Tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 6,3km (cầu Cần Giờ dài khoảng 2.975km; phần đường dẫn và các cầu trên tuyến dài khoảng 3.325km).
Loại, cấp công trình: Phần cầu: Công trình cấp đặc biệt; Phần đường: Công trình cấp I, theo Thông tư số 06/2021/TT-BXD.
[...]
Theo đó, Cầu Cần Giờ dài toàn tuyến khoảng 6,3km (cầu Cần Giờ dài khoảng 2.975km; phần đường dẫn và các cầu trên tuyến dài khoảng 3.325km) quy mô 06 làn xe (04 làn cơ giới và 02 làn hỗn hợp).

Cầu Cần Giờ dài bao nhiêu km? Quy mô cầu Cần Giờ có mấy làn xe? (Hình từ Internet)
Phương án xây dựng cầu Cần Giờ như thế nào?
Tại Tờ trình 51/2025/CV-MAG năm 2025 có nêu phương án xây dựng cầu Cần Giờ như sau:
Về hướng tuyến: phù hợp với hướng tuyến theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận tại Công văn 631/TTg-KTN ngày 09 tháng 5 năm 2017 về việc bổ sung Quy hoạch phát triển giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2020, tầm nhìn sau năm 2020 (bổ sung Quyết định 568/QĐ-TTg ngày 08 tháng 4 năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc Phê duyệt Điều chỉnh quy hoạch phát triển giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020), trong đó:
Về mặt cắt ngang: Quy mô mặt cắt ngang đáp ứng nhu cầu giao thông hiện tại và tương lai, đảm bảo 04 làn cơ giới và 02 làn hỗn hợp phù hợp vớiCông văn 631/TTg-KTN ngày 09 tháng 5 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ. Cấp đường phù hợp với tuyến đường nối Nhà Bè và Bình Khánh theo điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060. Phù hợp Điều chỉnh quy hoạch chung Thành phố Hồ Chí Minh.
Giải pháp thiết kế công trình cầu:
- Loại, cấp công trình: công trình giao thông, cấp đặc biệt.
- Quy mô mặt cắt ngang cầu 06 làn xe (4 làn xe cơ giới và 2 làn hỗn hợp).
- Tải trọng thiết kế: áp dụng tiêu chuẩn thiết kế cầu TCVN 11823:2017.
- Tần suất thiết kế P=1%.
- Cầu Cần Giờ: Tổng chiều dài phần cầu khoảng: Lc = 2.975,55m. Trong đó cầu chính kết cấu nhịp là cầu dây văng, cầu dẫn sử dụng kết cấu nhịp dầm BTCT DƯL. Tĩnh không thông thuyền cầu chính qua sông Soài Rạp: BxH ≥ 242m x 55m (tương đương cầu Bình Khánh của dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành).
- Cầu Sông Chà chiều dài khoảng 640,5m, rộng 29,5m. Tĩnh không thông thuyền BxH ≥ 60m x 9,5m.
- Cầu Tắc Sông Chà chiều dài khoảng 64,2m, bề rộng 40m.
- Cầu Rạch Mương Ngang trên đường song hành phía Nhà Bè, gồm hai cầu đơn với chiều dài khoảng 64,2m, bề rộng mỗi cầu là 7,75m.
Kết cấu phần trên: dự kiến sử dụng kết cấu bê tông cốt thép (bê tông đổ tại chỗ, dầm bản và dầm Super-T...) phù hợp với năng lực thi công, chi phí hợp lý, thuận lợi trong sản xuất.
Kết cấu phần dưới: kết cấu bê tông cốt thép (BTCT) được lựa chọn căn cứ vào tải trọng, điều kiện địa chất công trình, ảnh hưởng của xói... cũng như kinh phí xây dựng. Theo đó, đề xuất các loại móng cọc (cọc vuông BTCT, cọc ống BTCT dự ứng lực, cọc khoan nhồi...).
Các phương án thiết kế cầu được lựa chọn trên cơ sở đảm bảo kỹ thuật, kết cấu vững chắc, bảo đảm giao thông, phương án thi công, tiến độ thi công, duy tu bảo dưỡng, quản lý vận hành, tác động môi trường và hiệu quả kinh tế; tiến độ thi công và kinh phí xây dựng hợp lý. Bên cạnh đó đánh giá tác động môi trường trong quá trình xây dựng cũng như sau khi xây dựng để chọn giải pháp kết cấu phù hợp.
Việc đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ phải bảo đảm các quy định gì?
Việc đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ phải bảo đảm các quy định gì? được quy định tại Điều 28 Luật Đường bộ 2024 như sau:
Điều 28. Đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ
1. Đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ là việc đầu tư, xây dựng mới, nâng cấp, mở rộng, cải tạo công trình đường bộ và các công trình khác thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ.
2. Việc đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ phải phù hợp với quy định của Luật này, quy định của pháp luật về đầu tư, pháp luật về đầu tư công, pháp luật về đầu tư theo phương thức đối tác công tư, pháp luật về xây dựng, pháp luật về ngân sách nhà nước, và quy định khác của pháp luật có liên quan.
3. Bộ Giao thông vận tải đầu tư tuyến, đoạn tuyến quốc lộ và các công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ thuộc phạm vi quản lý theo quy định của Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư và quy định khác của pháp luật có liên quan.
4. Ủy ban nhân dân các cấp đầu tư các loại đường bộ và các công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ thuộc phạm vi quản lý theo quy định của Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư và quy định khác của pháp luật có liên quan.
5. Việc đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ phải bảo đảm các quy định sau đây:
a) Phù hợp với quy hoạch;
b) Bảo đảm quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật, cấp kỹ thuật của đường bộ, bảo vệ cảnh quan, môi trường và có giải pháp đáp ứng yêu cầu thích ứng với biến đổi khí hậu; có giải pháp thiết kế, xây dựng công trình để phục vụ người khuyết tật, người già và các đối tượng khác tham gia giao thông thuận lợi, an toàn;
c) Công trình đường bộ có thể phân kỳ theo nhu cầu vận tải, khả năng huy động nguồn lực để bảo đảm hiệu quả đầu tư;
d) Trường hợp đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ liên quan đến đê, hành lang bảo vệ nguồn nước, lòng, bờ, bãi sông, hồ phải bảo đảm phù hợp theo quy định của pháp luật về đê điều và an toàn đê điều; bảo đảm không gây sạt, lở lòng, bờ, bãi sông, hồ, không gây cản trở dòng chảy; hạn chế đến mức thấp nhất hoặc không làm tăng nguy cơ rủi ro thiên tai và bảo đảm tính ổn định của công trình trước thiên tai, biến đổi khí hậu.
[...]
Theo đó, việc đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ phải bảo đảm các quy định sau đây:
- Phù hợp với quy hoạch;
- Bảo đảm quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật, cấp kỹ thuật của đường bộ, bảo vệ cảnh quan, môi trường và có giải pháp đáp ứng yêu cầu thích ứng với biến đổi khí hậu; có giải pháp thiết kế, xây dựng công trình để phục vụ người khuyết tật, người già và các đối tượng khác tham gia giao thông thuận lợi, an toàn;
- Công trình đường bộ có thể phân kỳ theo nhu cầu vận tải, khả năng huy động nguồn lực để bảo đảm hiệu quả đầu tư;
- Trường hợp đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ liên quan đến đê, hành lang bảo vệ nguồn nước, lòng, bờ, bãi sông, hồ phải bảo đảm phù hợp theo quy định của pháp luật về đê điều và an toàn đê điều; bảo đảm không gây sạt, lở lòng, bờ, bãi sông, hồ, không gây cản trở dòng chảy; hạn chế đến mức thấp nhất hoặc không làm tăng nguy cơ rủi ro thiên tai và bảo đảm tính ổn định của công trình trước thiên tai, biến đổi khí hậu.
