Nội dung chủ yếu của Quyết định thanh lý tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt đô thị gồm những gì?

Chuyên viên pháp lý: Đỗ Trần Quỳnh Trang
Tham vấn bởi Luật sư: Phạm Thanh Hữu
Quyết định thanh lý tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt đô thị có nội dung chủ yếu gì?

Nội dung chính

    Nội dung chủ yếu của Quyết định thanh lý tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt đô thị gồm những gì?

    Căn cứ tại khoản 4 Điều 41 Nghị định 15/2025/NĐ-CP quy định thanh lý tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt đô thị như sau:

    Điều 41. Thanh lý tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt đô thị
    1. Tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt đô thị được thanh lý trong các trường hợp quy định tại các điểm a, b, c và d khoản 1 Điều 25 Nghị định này.
    2. Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định hoặc phân cấp thẩm quyền quyết định thanh lý đối với tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt đô thị.
    3. Tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt đô thị được thanh lý theo hình thức phá dỡ, hủy bỏ công trình, hạng mục công trình đường sắt.
    4. Trình tự, thủ tục thanh lý tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt đô thị:
    [...]
    c) Nội dung chủ yếu của Quyết định thanh lý tài sản gồm: Tên doanh nghiệp quản lý tài sản đường sắt đô thị có tài sản thanh lý; danh mục tài sản thanh lý (tên tài sản, tên tuyến, địa chỉ, năm đưa vào sử dụng; thông số cơ bản (chiều dài, diện tích, khối lượng,...); nguyên giá, giá trị còn lại; tình trạng sử dụng của tài sản); lý do thanh lý; hình thức thanh lý; trách nhiệm tổ chức thực hiện.
    d) Căn cứ Quyết định thanh lý tài sản của cơ quan, người có thẩm quyền, doanh nghiệp quản lý tài sản đường sắt đô thị tổ chức thực hiện việc phá dỡ, hủy bỏ công trình, hạng mục công trình đường sắt và xử lý vật liệu, vật tư thu hồi. Việc xử lý vật liệu, vật tư thu hồi được thực hiện theo quy định tại các khoản 5, 6, 7 và 8 Điều này.
    5. Vật liệu, vật tư thu hồi từ việc phá dỡ tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt đô thị được xử lý theo các hình thức quy định tại các điểm a, b, c và d khoản 5 Điều 25 Nghị định này.
    6. Giao vật liệu, vật tư thu hồi cho doanh nghiệp quản lý tài sản đường sắt đô thị để sử dụng vào công tác quản lý, bảo trì: Doanh nghiệp quản lý tài sản đường sắt đô thị có văn bản trình cơ quan, người có thẩm quyền quy định tại khoản 2 Điều này quyết định giao vật liệu, vật tư thu hồi đưa vào sử dụng; trong trường hợp này, không thực hiện bố trí kinh phí quản lý, bảo trì đối với phần giá trị vật liệu, vật tư đưa vào sử dụng cho công tác quản lý, bảo trì; trường hợp đã bố trí trong dự toán kinh phí quản lý, bảo trì thì giảm trừ vào dự toán kinh phí quản lý, bảo trì năm đó tương ứng với giá trị vật liệu, vật tư theo dự toán và giá trị hợp đồng bảo trì.
    [...]

    Theo đó, nội dung chủ yếu của Quyết định thanh lý tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt đô thị gồm:

    - Tên doanh nghiệp quản lý tài sản đường sắt đô thị có tài sản thanh lý;

    - Danh mục tài sản thanh lý (tên tài sản, tên tuyến, địa chỉ, năm đưa vào sử dụng;

    - Thông số cơ bản (chiều dài, diện tích, khối lượng,...);

    - Nguyên giá, giá trị còn lại;

    - Tình trạng sử dụng của tài sản);

    - Lý do thanh lý;

    - Hình thức thanh lý;

    - Trách nhiệm tổ chức thực hiện.

    Nội dung chủ yếu của Quyết định thanh lý tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt đô thị gồm những gì?

     

    Nội dung chủ yếu của Quyết định thanh lý tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt đô thị gồm những gì? (Hình từ Internet)

    Quyền của bên thuê quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt là gì?

    Căn cứ khoản 8 Điều 17 Nghị định 15/2025/NĐ-CP thì quyền của Bên thuê quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt bao gồm các nội dung như sau:

    - Tổ chức thực hiện khai thác tài sản theo đúng quy định của pháp luật và hợp đồng đã ký kết.

    - Quyết định phương thức, biện pháp khai thác tài sản bảo đảm phù hợp với quy định của pháp luật về đường sắt và hợp đồng ký kết.

    - Được Nhà nước bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp; được khiếu nại, khởi kiện theo quy định của pháp luật nếu quyền và lợi ích hợp pháp bị xâm phạm.

    - Được thu phí sử dụng đường sắt, thu tiền cung cấp dịch vụ sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt và các khoản thu khác liên quan đến việc cung cấp dịch vụ theo quy định của pháp luật và hợp đồng ký kết.

    - Được sửa chữa, cải tạo, nâng cấp, bổ sung công năng cho tài sản nhận thuê quyền khai thác bằng nguồn kinh phí của Bên thuê để phục vụ mục đích quản lý, khai thác, nếu được cơ quan, người có thẩm quyền quy định tại khoản 3 Điều này chấp thuận. Sau khi kết thúc hợp đồng (kể cả trường hợp chấm dứt hợp đồng trước hạn), Bên thuê phải chuyển giao nguyên trạng tài sản bao gồm cả hạng mục công trình đã được cải tạo, nâng cấp, bổ sung công năng (nếu có) lại cho Bên cho thuê và không được bồi hoàn.

    - Các quyền khác theo quy định của pháp luật và hợp đồng ký kết.

    Thời hạn cho thuê quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia được xác định như nào?

    Căn cứ tại khoản 2 Điều 17 Nghị định 15/2025/NĐ-CP quy định về cho thuê quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia như sau:

    Điều 17. Cho thuê quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia
    1. Việc cho thuê quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia không áp dụng đối với:
    a) Tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia có liên quan đến quốc phòng, an ninh quốc gia.
    b) Tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia đã có dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng được cơ quan, người có thẩm quyền phê duyệt.
    2. Thời hạn cho thuê quyền khai thác tài sản được xác định phù hợp với từng tài sản (một phần tài sản) kết cấu hạ tầng đường sắt theo Đề án cho thuê quyền khai thác tài sản được cơ quan, người có thẩm quyền quy định tại khoản 3 Điều này phê duyệt.
    3. Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải phê duyệt Đề án cho thuê quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia.
    [...]

    Như vậy, thời hạn cho thuê quyền khai thác tài sản được xác định phù hợp với từng tài sản (một phần tài sản) kết cấu hạ tầng đường sắt theo Đề án cho thuê quyền khai thác tài sản được cơ quan, người có thẩm quyền quy định tại khoản 3 Điều 17 Nghị định 15/2025/NĐ-CP phê duyệt.

    Lưu ý: Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải phê duyệt Đề án cho thuê quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia.

    Bộ Giao thông vận tải đã sáp nhập với Bộ Xây dựng, lấy tên gọi là Bộ Xây dựng.

    saved-content
    unsaved-content
    1