Một trụ sở làm việc bố trí được cho nhiều cơ quan sử dụng thì việc giao tài sản công quyết định ra sao?
Nội dung chính
Một trụ sở làm việc bố trí được cho nhiều cơ quan sử dụng thì việc giao tài sản công quyết định ra sao?
Căn cứ khoản 6 Điều 6 Nghị định 186/2025/NĐ-CP quy định như sau:
Điều 6. Giao tài sản bằng hiện vật cho cơ quan nhà nước
[...]
6. Trường hợp một trụ sở làm việc có thể bố trí cho nhiều cơ quan, tổ chức, đơn vị sử dụng thì cơ quan, người có thẩm quyền quyết định giao tài sản quyết định:
a) Giao cho một cơ quan, tổ chức, đơn vị quản lý chung và giao các cơ quan, tổ chức, đơn vị sử dụng. Việc quản lý vận hành trong trường hợp giao một cơ quan, tổ chức, đơn vị quản lý chung được thực hiện như mô hình quản lý vận hành khu hành chính tập trung. Cơ quan, tổ chức, đơn vị được giao quản lý chung có trách nhiệm hạch toán, kê khai, báo cáo, cải tạo, bảo dưỡng, sửa chữa tài sản theo quy định của pháp luật.
b) Giao cho từng cơ quan, tổ chức, đơn vị quản lý, sử dụng từng phần diện tích nhà, công trình, tài sản gắn liền với đất; đối với đất thực hiện theo quy định của pháp luật về đất đai. Việc xác định giá trị tài sản đối với từng phần diện tích do cơ quan, người có thẩm quyền quyết định giao tài sản quyết định phân bổ theo giá trị quyết toán của từng phần diện tích (trong trường hợp phê duyệt quyết toán cho từng phần diện tích) hoặc giá trị dự toán của từng phần diện tích (trong trường hợp chưa phê duyệt quyết toán hoặc không phê duyệt quyết toán theo từng phần diện tích nhưng xây dựng dự toán riêng cho từng phần diện tích) hoặc theo tỷ lệ diện tích sàn xây dựng của từng cơ quan, tổ chức, đơn vị được giao quản lý, sử dụng trên tổng diện tích sàn xây dựng của trụ sở (trong trường hợp không phê duyệt quyết toán, xây dựng dự toán riêng cho từng phần diện tích).
Như vậy, nếu một trụ sở làm việc có thể bố trí cho nhiều cơ quan cùng sử dụng thì cơ quan hoặc người có thẩm quyền giao tài sản sẽ quyết định theo một trong hai cách:
(1) Giao cho một cơ quan quản lý chung
- Cơ quan này vừa quản lý vừa vận hành trụ sở theo mô hình “khu hành chính tập trung”.
- Chịu trách nhiệm hạch toán, kê khai, báo cáo, bảo dưỡng, sửa chữa tài sản.
- Các cơ quan khác sẽ được bố trí sử dụng theo phân công.
(2) Giao riêng từng phần cho từng cơ quan
- Mỗi cơ quan quản lý, sử dụng phần diện tích riêng của mình.
- Việc xác định giá trị phần diện tích này được tính theo:
+ Giá trị quyết toán của từng phần (nếu có), hoặc
+ Giá trị dự toán của từng phần, hoặc
+ Tỷ lệ diện tích sàn được giao trên tổng diện tích sàn (nếu không có dự toán/ quyết toán riêng).
- Phần đất đi kèm thực hiện theo quy định pháp luật về đất đai.
Một trụ sở làm việc bố trí được cho nhiều cơ quan sử dụng thì việc giao tài sản công quyết định ra sao? (Hình từ Internet)
Ai trình cơ quan ban hành văn bản quy phạm pháp luật về tiêu chuẩn, định mức sử dụng trụ sở làm việc?
Căn cứ khoản 2 Điều 15 Luật Quản lý, sử dụng tài sản công 2017 quy định
Điều 15. Nhiệm vụ, quyền hạn của Bộ Tài chính
1. Là cơ quan đầu mối giúp Chính phủ thống nhất quản lý nhà nước về tài sản công.
2. Chủ trì xây dựng, trình cơ quan, người có thẩm quyền ban hành văn bản quy phạm pháp luật về:
a) Chế độ quản lý, sử dụng tài sản công tại cơ quan, tổ chức, đơn vị; việc phân cấp thẩm quyền quyết định trong quản lý, sử dụng tài sản công;
b) Tiêu chuẩn, định mức sử dụng trụ sở làm việc, xe ô tô, tài sản công của cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan đại diện lãnh sự, cơ quan đại diện tại tổ chức quốc tế theo quy định của pháp luật về cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài và cơ quan, tổ chức, đơn vị khác của Việt Nam ở nước ngoài (sau đây gọi là cơ quan Việt Nam ở nước ngoài), máy móc, thiết bị và các tài sản công được sử dụng phổ biến tại cơ quan, tổ chức, đơn vị, trừ nhà ở công vụ và tài sản đặc biệt tại đơn vị lực lượng vũ trang nhân dân;
[...]
Theo đó, Bộ Tài chính là cơ quan có quyền hạn chủ trì xây dựng, trình cơ quan, người có thẩm quyền ban hành văn bản quy phạm pháp luật về chế độ quản lý, sử dụng tài sản công tại cơ quan, tổ chức, đơn vị, trong đó có tiêu chuẩn, định mức sử dụng trụ sở làm việc.
Giá trị trụ sở làm việc để thanh toán Dự án BT được xác định tại thời điểm ai ban hành quyết định giao đất?
Căn cứ khoản 2 Điều 9 Nghị định 69/2019/NĐ-CP quy định như sau:
Điều 9. Xác định giá trị trụ sở làm việc để thanh toán Dự án BT
[...]
2. Giá trị trụ sở làm việc để thanh toán Dự án BT được xác định tại thời điểm Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ban hành quyết định giao đất, cho thuê đất theo quy định của pháp luật về đất đai và không thay đổi kể từ ngày cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác định tại thời điểm ký Hợp đồng BT, trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều này.
[...]
Như vậy, giá trị trụ sở làm việc để thanh toán Dự án BT được xác định tại thời điểm Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ban hành quyết định giao đất hoặc cho thuê đất theo quy định của pháp luật về đất đai và không thay đổi kể từ thời điểm ký Hợp đồng BT, trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 9 Nghị định 69/2019/NĐ-CP.