Lập dàn ý cho bài văn miêu tả cây cối? Tham khảo 3 mẫu dàn ý cho bài văn miêu tả cây cối
Nội dung chính
Lập dàn ý cho bài văn miêu tả cây cối? Tham khảo 3 mẫu dàn ý cho bài văn miêu tả cây cối
Dàn ý bài văn là một bản phác thảo nội dung chính của bài viết, giúp sắp xếp các ý một cách logic và hợp lý trước khi viết hoàn chỉnh. Nó giống như một "bản kế hoạch" giúp người viết triển khai bài văn một cách mạch lạc, đầy đủ và tránh lạc đề.
Mục đích của việc lập dàn ý như sau:
- Xác định rõ nội dung: Giúp người viết biết cần viết gì, tránh bỏ sót ý quan trọng.
- Sắp xếp các ý hợp lý: Giúp bài văn có bố cục chặt chẽ, dễ hiểu.
- Tiết kiệm thời gian: Khi đã có dàn ý, việc viết bài sẽ nhanh hơn và tránh phải chỉnh sửa quá nhiều.
- Giúp bài văn logic, mạch lạc: Tránh tình trạng ý tứ lộn xộn, thiếu sự liên kết giữa các phần.
- Giúp bài viết hấp dẫn hơn: Người viết có thể dễ dàng thêm dẫn chứng, hình ảnh sinh động vào bài.
Tham khảo 3 mẫu lập dàn ý cho bài văn miêu tả cây cối như sau:
Lập dàn ý cho bài văn miêu tả cây cối - Mẫu 1 tả cây bàng
(1) Mở bài: - Giới thiệu cây bàng mà em muốn tả (cây được trồng ở đâu, gắn bó với em như thế nào). - Cảm xúc của em khi nhìn thấy cây bàng. (2) Thân bài: Tả bao quát: - Cây bàng cao lớn, tán rộng như một chiếc ô khổng lồ. - Thân cây to, xù xì, có những vết nứt do thời gian. Tả chi tiết: - Lá bàng: To, xanh mướt vào mùa hè, đỏ rực vào mùa thu. - Hoa bàng: Nhỏ li ti, màu trắng ngà, ít ai để ý. - Quả bàng: Hình bầu dục, khi chín có màu vàng nâu, bên trong chứa hạt bùi béo. Vai trò và ý nghĩa của cây bàng: Tỏa bóng mát cho học sinh ngồi nghỉ ngơi, trò chuyện. Là nơi lưu giữ nhiều kỷ niệm tuổi học trò. (3) Kết bài: - Cảm nghĩ của em về cây bàng. - Mong muốn cây bàng mãi xanh tươi và tiếp tục gắn bó với trường học. |
Lập dàn ý cho bài văn miêu tả cây cối - Mẫu 1 tả cây dừa
(1) Mở bài: - Giới thiệu cây dừa mà em muốn tả (có thể trồng ở quê em, ven biển hoặc trong vườn nhà). - Cảm giác của em khi ngắm nhìn cây dừa. (2) Thân bài: - Tả bao quát: Cây dừa cao, thân tròn, thẳng, vươn lên trời như một người lính gác. Lá dừa dài, xòe ra nhiều hướng trông như chiếc quạt khổng lồ. - Tả chi tiết: Thân cây: Nhẵn, có nhiều vòng sẹo do lá già rụng đi. Hoa dừa: Nhỏ li ti, màu vàng nhạt, mọc thành chùm. Quả dừa: Trái to, lớp vỏ ngoài màu xanh, bên trong có cơm dừa trắng ngần và nước ngọt mát. - Lợi ích của cây dừa: Cho nước dừa giải khát. Lá dùng để lợp nhà, làm chổi; thân cây làm gỗ. Góp phần tạo cảnh đẹp và làm mát không gian. (3) Kết bài: - Tình cảm của em dành cho cây dừa. - Mong muốn cây dừa luôn tươi tốt và tiếp tục gắn bó với cuộc sống con người. |
Lập dàn ý cho bài văn miêu tả cây cối - Mẫu 1 tả cây mai ngày Tết
(1) Mở bài: - Giới thiệu cây mai – một loài hoa đặc trưng của ngày Tết. - Cảm xúc háo hức của em khi nhìn thấy cây mai nở rộ. (2) Thân bài: - Tả bao quát: Cây mai có thân mảnh mai, dáng thanh thoát. Khi Tết đến, mai khoe sắc vàng rực rỡ. - Tả chi tiết: Lá mai: Nhỏ, xanh mướt, thường rụng dần khi mai sắp ra hoa. Hoa mai: Có năm hoặc nhiều cánh, vàng tươi như nắng, tỏa hương dịu nhẹ. Nụ mai: Nhỏ xíu, xanh biếc, chờ đến ngày Tết để bung nở. - Ý nghĩa của cây mai: Mang đến may mắn, tài lộc cho gia đình trong năm mới. Là biểu tượng của mùa xuân, của sự kiên cường và sức sống mạnh mẽ. (3) Kết bài: - Cảm nghĩ của em về cây mai. - Mong muốn năm nào cũng được nhìn ngắm cây mai khoe sắc mỗi dịp Tết đến. |
(Nội dung trên chỉ mang tính chất tham khảo)
Lập dàn ý cho bài văn miêu tả cây cối? Tham khảo 3 mẫu dàn ý cho bài văn miêu tả cây cối (Ảnh từ Internet)
Nội dung đánh giá học sinh tiểu học bao gồm những gì?
Căn cứ tại khoản 1 Điều 5 Quy định ban hành kèm theo Thôngtư 27/2020/TT-BGDĐT về nội dung đánh giá học sinh tiểu học như sau:
- Đánh giá quá trình học tập, sự tiến bộ và kết quả học tập của học sinh đáp ứng yêu cầu cần đạt và biểu hiện cụ thể về các thành phần năng lực của từng môn học, hoạt động giáo dục theo chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học.
- Đánh giá sự hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh thông qua những phẩm chất chủ yếu và những năng lực cốt lõi như sau:
+ Những phẩm chất chủ yếu: yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm.
+ Những năng lực cốt lõi: Những năng lực chung: tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo; Những năng lực đặc thù: ngôn ngữ, tính toán, khoa học, công nghệ, tin học, thẩm mỹ, thể chất.