Sáp nhập 63 tỉnh thành dự kiến giảm còn khoảng 50% đơn vị hành chính cấp tỉnh sau khi sắp xếp?
Nội dung chính
Sáp nhập 63 tỉnh thành dự kiến giảm còn khoảng 50% đơn vị hành chính cấp tỉnh sau khi sắp xếp?
Vào ngày ngày 11/03/2025, Thủ tướng Chính phủ chủ trì cuộc họp của Ban Thường vụ Đảng ủy Chính phủ, tiếp tục cho ý kiến về Đề án sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng chính quyền địa phương 2 cấp, hoàn thiện thêm một bước Đề án để trình cấp có thẩm quyền.
Phát biểu kết luận, Bí thư Đảng ủy, Thủ tướng Chính phủ nêu rõ, đại đa số các ý kiến, dư luận nhân dân đồng tình cao với chủ trương sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng chính quyền địa phương 2 cấp, để phù hợp tình hình mới, khả năng quản lý hiện nay khi điều kiện hạ tầng giao thông, hạ tầng số được cải thiện mạnh mẽ, đồng thời tạo không gian phát triển mới, phát huy tối đa tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh của từng địa phương.
Về mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, đó là cấp tỉnh (gồm các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương) và cấp cơ sở, phiên họp thống nhất dự kiến trình cấp có thẩm quyền phương án sau khi sắp xếp sẽ giảm khoảng 50% số đơn vị hành chính cấp tỉnh và giảm khoảng 60 - 70% đơn vị hành chính cấp cơ sở so với hiện nay.
Trước đó, vào ngày 14/02/2025 Ban Chấp hành Trung ương ban hành Kết luận 126-KL/TW, Bộ Chính trị, Ban Bí thư yêu cầu Đảng uỷ Chính phủ chủ trì, phối hợp với Ban Tổ chức Trung ương, Đảng uỷ Quốc hội, các cấp uỷ, tổ chức đảng có liên quan nghiên cứu định hướng tiếp tục sắp xếp bỏ cấp hành chính trung gian (cấp huyện); xây dựng phương án tiếp tục sắp xếp cấp xã phù hợp với mô hình tổ chức mới, đề xuất tổ chức bộ máy, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm của cấp xã; định hướng sáp nhập một số đơn vị hành chính cấp tỉnh; đề xuất chủ trương sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật, quy định của Đảng có liên quan, báo cáo Bộ Chính trị trong quý III/2025.
Hiện nay, chưa có quyết định chính thức về danh sách các tỉnh sẽ sáp nhập. Các thông tin về sáp nhập chủ yếu dựa trên Kết luận 126-KL/TW và Kết luận 127-KL/TW, trong đó đề cập đến định hướng sắp xếp lại đơn vị hành chính cấp tỉnh.
Hiện tại, chưa có số liệu chính thức về tổng số tỉnh sau quá trình sáp nhập. Tuy nhiên, theo dự kiến, phương án trình cấp có thẩm quyền sẽ giảm khoảng 50% số đơn vị hành chính cấp tỉnh so với hiện nay. Thông tin cụ thể về số tỉnh thành sau khi sáp nhập sẽ phải chờ công bố chính thức bởi cơ quan có thẩm quyền.
Sáp nhập 63 tỉnh thành dự kiến giảm còn khoảng 50% đơn vị hành chính cấp tỉnh sau khi sắp xếp? (Hình từ Internet)
Danh sách 63 tỉnh thành Việt Nam năm 2025 cụ thể?
Vào gày 30/11/2024, tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội Việt Nam khóa XV đã chính thức thông qua Nghị quyết 175/2024/QH15 về việc thành lập Thành phố Huế trực thuộc Trung ương, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025.
Như vậy từ ngày 01/01/2025, Việt Nam sẽ có thêm một thành phố trực thuộc Trung ương mới, đó chính là thành phố Huế (trên cơ sở toàn bộ diện tích và quy mô dân số của tỉnh Thừa Thiên Huế), nâng tổng số thành phố trực thuộc Trung ương lên 06 thành phố, Vậy hiện nay nước ta bao gồm 57 tỉnh và 6 thành phố trực thuộc trung ương. Danh sách tỉnh thành Việt Nam năm 2025 cụ thể như sau:
Đồng Bằng Sông Hồng
1. Hà Nội (Thành phố trực thuộc trung ương)
2. Vĩnh Phúc
3. Bắc Ninh
4. Quảng Ninh
5. Hải Dương
6. Hải Phòng (Thành phố trực thuộc trung ương)
7. Hưng Yên
8. Thái Bình
9. Hà Nam
10. Nam Định
11. Ninh Bình
Trung Du và Miền Núi Phía Bắc
12. Hà Giang
13. Cao Bằng
14. Bắc Kạn
15. Tuyên Quang
16. Lào Cai
17. Yên Bái
18. Thái Nguyên
19. Lạng Sơn
20. Bắc Giang
21. Phú Thọ
22. Điện Biên
23. Lai Châu
24. Sơn La
25. Hòa Bình
Bắc Trung Bộ và Duyên Hải Miền Trung
26. Thanh Hóa
27. Nghệ An
28. Hà Tĩnh
29. Quảng Bình
30. Quảng Trị
31. Huế (Thành phố trực thuộc trung ương)
32. Đà Nẵng (Thành phố trực thuộc trung ương)
33. Quảng Nam
34. Quảng Ngãi
35. Bình Định
36. Phú Yên
37. Khánh Hòa
38. Ninh Thuận
39. Bình Thuận
Tây Nguyên
40. Kon Tum
44. Gia Lai
42. Đắk Lắk
43. Đắk Nông
44. Lâm Đồng
Đông Nam Bộ
45. Bình Phước
46. Tây Ninh
47. Bình Dương
48. Đồng Nai
49. Bà Rịa - Vũng Tàu
50. TP. Hồ Chí Minh (Thành phố trực thuộc trung ương)
Đồng Bằng Sông Cửu Long
51. Long An
52. Tiền Giang
53. Bến Tre
54. Trà Vinh
55. Vĩnh Long
56. Đồng Tháp
57. An Giang
58. Kiên Giang
59. Cần Thơ (Thành phố trực thuộc trung ương)
60. Hậu Giang
61. Sóc Trăng
62. Bạc Liêu
63. Cà Mau
Xây dựng đề án, tờ trình về danh sách sáp nhập tỉnh theo Kết luận 127 theo tiêu chí gì?
Căn cứ nội dung tại Mục II Kết luận 127-KL/TW năm 2025 có nêu như sau:
II- NỘI DUNG, TIẾN ĐỘ THỰC HIỆN
1. Xây dựng đề án sáp nhập một số đơn vị hành chính cấp tỉnh, không tổ chức cấp huyện, tiếp tục sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã
- Giao Đảng ủy Chính phủ chủ trì, phối hợp với Ban Tổ chức Trung ương, Đảng ủy Quốc hội, Đảng ủy Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể Trung ương và các cơ quan liên quan chỉ đạo nghiên cứu, xây dựng đề án, tờ trình Bộ Chính trị về sáp nhập một số đơn vị hành chính cấp tỉnh, không tổ chức cấp huyện, tiếp tục sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã (trong đó: (1) Đối với cấp tỉnh: Ngoài căn cứ về quy mô dân số, diện tích, cần nghiên cứu kỹ quy hoạch tổng thể quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch địa phương, chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, phát triển ngành, mở rộng không gian phát triển, phát huy lợi thế so sánh, đáp ứng yêu cầu phát triển đối với từng địa phương và yêu cầu, định hướng phát triển của giai đoạn mới... làm cơ sở, căn cứ khoa học trong sắp xếp. (2) Đối với cấp xã: Cần xác định rõ các mô hình chính quyền địa phương cấp xã đối với khu vực đô thị, nông thôn, miền núi, đồng bằng, hải đảo, quy mô dân số, diện tích, lịch sử, văn hoá, các vấn đề về kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, dân tộc, tôn giáo... Xây dựng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy, định biên của chính quyền địa phương cấp xã. (3) Làm rõ mối quan hệ công tác giữa các cấp chính quyền địa phương (giữa cấp tỉnh và cấp xã); mối quan hệ công tác theo ngành dọc từ Trung ương đến cấp xã (giữa bộ, ngành Trung ương, các sở chuyên ngành và đơn vị, cá nhân phụ trách theo lĩnh vực), bảo đảm hoạt động thuận lợi, đồng bộ, liên thông, hiệu lực, hiệu quả; xác định rõ các điều kiện bảo đảm để chính quyền cấp xã hoạt động hiệu quả trước, trong và sau khi sắp xếp.
- Đảng ủy Chính phủ khẩn trương triển khai thực hiện, bảo đảm tiến độ cụ thể như sau:
+ Báo cáo Bộ Chính trị cho chủ trương trước khi xin ý kiến các cấp uỷ, tổ chức đảng chậm nhất ngày 09/3/2025.
+ Tiếp thu ý kiến Bộ Chính trị, Ban Bí thư, hoàn thiện đề án gửi xin ý kiến các tỉnh ủy, thành ủy, Đảng ủy trực thuộc Trung ương, các cơ quan, tổ chức, ban đảng Trung ương chậm nhất ngày 12/3/2025.
+ Tiếp thu ý kiến góp ý của các tỉnh ủy, thành ủy, Đảng ủy trực thuộc Trung ương, các cơ quan, tổ chức, ban đảng Trung ương, hoàn thiện đề án, báo cáo Bộ Chính trị, Ban Bí thư trước ngày 27/3/2025.
+ Tiếp thu ý kiến Bộ Chính trị, Ban Bí thư, ý kiến các cơ quan, hoàn thiện đề án, tờ trình; trình Ban Chấp hành Trung ương Đảng (qua Ban Tổ chức Trung ương) trước ngày 07/4/2025.
Theo đó, tiêu chí xây dựng đề án về danh sách sáp nhập tỉnh bao gồm:
- Quy mô dân số, diện tích.
- Ngoài ra cần nghiên cứu kỹ quy hoạch tổng thể quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch địa phương, chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, phát triển ngành, mở rộng không gian phát triển, phát huy lợi thế so sánh, đáp ứng yêu cầu phát triển đối với từng địa phương và yêu cầu, định hướng phát triển của giai đoạn mới... làm cơ sở, căn cứ khoa học trong sắp xếp.
- Cần làm rõ mối quan hệ công tác giữa các cấp chính quyền địa phương (giữa cấp tỉnh và cấp xã); mối quan hệ công tác theo ngành dọc từ Trung ương đến cấp xã (giữa bộ, ngành Trung ương, các sở chuyên ngành và đơn vị, cá nhân phụ trách theo lĩnh vực), bảo đảm hoạt động thuận lợi, đồng bộ, liên thông, hiệu lực, hiệu quả; xác định rõ các điều kiện bảo đảm để chính quyền cấp xã hoạt động hiệu quả trước, trong và sau khi sắp xếp.