Kế sách tiên phát chế nhân đã được triều đại nào sử dụng để chống lại quân xâm lược nào?
Nội dung chính
Kế sách tiên phát chế nhân đã được triều đại nào sử dụng để chống lại quân xâm lược nào?
(1) Kế sách tiên phát chế nhân là gì?
Kế sách tiên phát chế nhân có thể được hiểu là tấn công trước để chế ngự đối phương, nghĩa là chủ động tấn công đối phương trước khi họ có cơ hội chuẩn bị hoặc thực hiện các hành động tấn công.
Ý tưởng chính của kế sách này là: nếu bạn phát động tấn công trước, bạn có thể nắm thế chủ động và buộc đối phương vào thế bị động. Bằng cách này, bạn có thể gây áp lực lên đối phương, đánh bại họ khi họ chưa kịp tổ chức lực lượng hay chiến lược hiệu quả để phản công.
(2) Kế sách tiên phát chế nhân đã được triều đại nào sử dụng để chống lại quân xâm lược nào?
Trong lịch sử phong kiến Việt Nam, kế sách tiên phát chế nhân đã được triều đại nhà Lý sử dụng để chống lại quân Tống xâm lược lần thứ 2.
Trước âm mưu xâm lược của nhà Tống lần thứ 2, Vua tôi nhà Lý đã nhận định rằng: "Ngồi yên đợi giặc, sao bằng đem quân đánh trước để chặn các mũi nhọn của giặc."
Trên cơ sở đó, Kế sách tiên phát chế nhân đã được sử dụng vào cuối năm 1075, đầu năm 1076, Lý Thường Kiệt đem quân đánh hạ 3 châu là Ung Châu, Khâm Châu và Liêm Châu.
Như vậy, kế sách tiên phát chế nhân đã được triều đại nhà Lý sử dụng để chống lại quân Tống xâm lược lần thứ 2.
Lưu ý: Thông tin Kế sách tiên phát chế nhân đã được triều đại nào sử dụng để chống lại quân xâm lược nào? trên đây chỉ mang tính chất tham khảo.
Kế sách tiên phát chế nhân đã được triều đại nào sử dụng để chống lại quân xâm lược nào? (Hình từ Internet)
Môn Lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông có sứ mệnh là gì?
Căn cứ vào Chương trình giáo dục phổ thông 2018 môn Lịch sử được ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, được sửa đổi bởi Điều 2 Thông tư 13/2022/TT-BGDĐT, theo đó quan điểm xây dựng chương trình giáo dục môn Lịch sử như sau:
I. ĐẶC ĐIỂM MÔN HỌC
Lịch sử là môn học thuộc nhóm Khoa học xã hội, gồm 2 phần: phần bắt buộc đối với tất cả học sinh và phần lựa chọn cho học sinh chọn môn Lịch sử theo định hướng nghề nghiệp ở cấp trung học phổ thông.
Môn Lịch sử có sứ mệnh giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực lịch sử, thành phần của năng lực khoa học đồng thời góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất chủ yếu và năng lực chung được xác định trong Chương trình tổng thể. Môn Lịch sử giữ vai trò chủ đạo trong việc giáo dục lòng yêu nước, tinh thần tự tôn dân tộc, truyền thống lịch sử và văn hóa dân tộc, giúp học sinh nhận thức và vận dụng được các bài học lịch sử giải quyết những vấn đề của thực tế cuộc sống, phát triển tầm nhìn, củng cố các giá trị nhân văn, tinh thần cộng đồng, lòng khoan dung, nhân ái; góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất của công dân Việt Nam, công dân toàn cầu trong xu thế phát triển của thời đại.
Môn Lịch sử hình thành, phát triển cho học sinh tư duy lịch sử, tư duy hệ thống, tư duy phản biện, kĩ năng khai thác và sử dụng các nguồn sử liệu, nhận thức và trình bày lịch sử trong logic lịch đại và đồng đại, kết nối quá khứ với hiện tại.
Môn Lịch sử giúp học sinh nhận thức được giá trị khoa học và giá trị thực tiễn của sử học trong đời sống xã hội hiện đại, hiểu biết và có tình yêu đối với lịch sử, văn hóa dân tộc và nhân loại; góp phần định hướng cho học sinh lựa chọn những nghề nghiệp như: nghiên cứu khoa học xã hội và nhân văn, ngoại giao, quản lí, hoạt động du lịch, công nghiệp văn hóa, thông tin truyền thông,...
Chương trình môn Lịch sử hệ thống hóa, củng cố kiến thức thông sử ở giai đoạn giáo dục cơ bản, đồng thời giúp học sinh tìm hiểu sâu hơn các kiến thức lịch sử cốt lõi thông qua các chủ đề, chuyên đề học tập về lịch sử thế giới, lịch sử khu vực Đông Nam Á và lịch sử Việt Nam. Phương pháp dạy học môn Lịch sử được thực hiện trên nền tảng những nguyên tắc cơ bản của sử học và phương pháp giáo dục hiện đại.
...
Như vậy, Môn Lịch sử có sứ mệnh giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực lịch sử, thành phần của năng lực khoa học đồng thời góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất chủ yếu và năng lực chung được xác định trong Chương trình tổng thể.
Môn Lịch sử giữ vai trò chủ đạo trong việc giáo dục lòng yêu nước, tinh thần tự tôn dân tộc, truyền thống lịch sử và văn hóa dân tộc, giúp học sinh nhận thức và vận dụng được các bài học lịch sử giải quyết những vấn đề của thực tế cuộc sống, phát triển tầm nhìn, củng cố các giá trị nhân văn, tinh thần cộng đồng, lòng khoan dung, nhân ái; góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất của công dân Việt Nam, công dân toàn cầu trong xu thế phát triển của thời đại.