Khi kinh doanh khách sạn có bắt buộc đăng ký xếp hạng không?
Nội dung chính
Khi kinh doanh khách sạn có bắt buộc đăng ký xếp hạng không?
Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 50 Luật Du lịch 2017 về xếp hạng khách sạn như sau:
Xếp hạng cơ sở lưu trú du lịch
1. Tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch được tự nguyện đăng ký xếp hạng cơ sở lưu trú du lịch với cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
2. Khách sạn, biệt thự du lịch, căn hộ du lịch, tàu thủy lưu trú du lịch được xếp hạng theo tiêu chuẩn quốc gia về xếp hạng cơ sở lưu trú du lịch. Hạng cơ sở lưu trú du lịch bao gồm 01 sao, 02 sao, 03 sao, 04 sao và 05 sao.
3. Thẩm quyền thẩm định, công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch được quy định như sau:
a) Tổng cục Du lịch thẩm định, công nhận cơ sở lưu trú du lịch hạng 04 sao và hạng 05 sao;
b) Cơ quan chuyên môn về du lịch cấp tỉnh thẩm định, công nhận cơ sở lưu trú du lịch hạng 01 sao, hạng 02 sao và hạng 03 sao.
...
Theo đó, khi kinh doanh khách sạn, tổ chức, cá nhân được tự nguyện đăng ký xếp hạng với cơ quan nhà nước có thẩm quyền mà không hề bị bắt buộc. Tuy nhiên, khi đăng ký xếp hạng thì phải tuân thủ theo các quy định của pháp luật.
Khi kinh doanh khách sạn có bắt buộc đăng ký xếp hạng không? (Hình từ Internet)
Hồ sơ đăng ký và thủ tục công nhận hạng khi kinh doanh khách sạn được diễn ra như thế nào?
Căn cứ theo quy định tại khoản 4 Điều 50 Luật Du lịch 2017 về hồ sơ đăng ký công nhận hạng khi kinh doanh khách sạn bao gồm các loại giấy tờ sau đây:
- Đơn đăng ký công nhận hạng cơ sở: Đơn đề nghị công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch, theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quy định.
- Báo cáo tự đánh giá chất lượng: Bản tự đánh giá chất lượng của cơ sở lưu trú du lịch, theo các tiêu chuẩn quốc gia về xếp hạng cơ sở lưu trú.
- Danh sách nhân sự: Danh sách các người quản lý và nhân viên làm việc tại cơ sở lưu trú du lịch.
- Chứng nhận và bằng cấp: Bản sao có chứng thực các văn bằng, chứng chỉ, giấy chứng nhận đào tạo nghiệp vụ và giấy chứng nhận về thời gian làm việc trong ngành du lịch của người quản lý, trưởng bộ phận tại cơ sở lưu trú.
Thủ tục công nhận hạng khi kinh doanh khách sạn được quy định tại khoản 5 Điều 50 Luật Du lịch 2017 như sau:
Xếp hạng cơ sở lưu trú du lịch
…
5. Trình tự, thủ tục công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch được quy định như sau:
a) Tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch nộp 01 bộ hồ sơ đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định tại khoản 3 Điều này. Trường hợp hồ sơ không hợp lệ, trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ, cơ quan nhà nước có thẩm quyền phải thông báo bằng văn bản và nêu rõ yêu cầu sửa đổi, bổ sung;
b) Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, cơ quan nhà nước có thẩm quyền chủ trì, phối hợp với tổ chức xã hội - nghề nghiệp về du lịch thẩm định và ra quyết định công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch; trường hợp không công nhận, phải thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do.
6. Quyết định công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch có thời hạn 05 năm. Sau khi hết thời hạn, tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch có nhu cầu đăng ký xếp hạng lại cơ sở lưu trú du lịch thực hiện theo quy định tại các khoản 4, 5 và 7 Điều này.
Theo đó, quy trình, thủ tục công nhận hạng khi kinh doanh khách sạn diễn ra theo quy định nêu trên.
Nếu khách sạn không duy trì chất lượng theo tiêu chuẩn thì có bị thu hồi hạng không?
Theo quy định tại Điều 52 Luật Du lịch 2017 về việc thu hồi hạng trong kinh doanh khách sạn như sau:
Thu hồi quyết định công nhận hạng, thay đổi hạng cơ sở lưu trú du lịch
1. Cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch thu hồi quyết định công nhận hạng đối với cơ sở lưu trú du lịch không duy trì chất lượng theo tiêu chuẩn đã được công nhận.
2. Khi có sự thay đổi về cơ sở vật chất kỹ thuật, dịch vụ, tổ chức, cá nhân kinh doanh cơ sở lưu trú du lịch đề nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền thẩm định lại để công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch. Hồ sơ, trình tự, thủ tục thay đổi hạng cơ sở lưu trú du lịch thực hiện theo quy định tại các khoản 4, 5, 6 và 7 Điều 50 của Luật này.
Như vậy, nếu trong quá trình kinh doanh mà khách sạn đó không duy trì chất lượng theo tiêu chuẩn đã được công nhận thì cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhận hạng sẽ thu hồi quyết định công nhận hạng đó.