Điều kiện kinh doanh khách sạn được pháp luật quy định như thế nào?
Nội dung chính
Điều kiện kinh doanh khách sạn được pháp luật quy định như thế nào?
Căn cứ theo quy định tại Điều 48 Luật Du lịch 2017 về các loại hình kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch bao gồm:
Các loại cơ sở lưu trú du lịch
1. Khách sạn.
2. Biệt thự du lịch.
3. Căn hộ du lịch.
4. Tàu thủy lưu trú du lịch.
5. Nhà nghỉ du lịch.
6. Nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê.
7. Bãi cắm trại du lịch.
8. Các cơ sở lưu trú du lịch khác.
Theo đó, kinh doanh khách sạn cũng là một trong những loại hình kinh doanh cơ sở lưu trú du lịch.
Qua đó, điều kiện để kinh doanh khách sạn được quy định tại Điều 49 Luật Du lịch 2017 như sau:
Điều kiện kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch
1. Điều kiện kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch bao gồm:
a) Có đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật;
b) Đáp ứng điều kiện về an ninh, trật tự, an toàn về phòng cháy và chữa cháy, bảo vệ môi trường, an toàn thực phẩm theo quy định của pháp luật;
c) Đáp ứng điều kiện tối thiểu về cơ sở vật chất kỹ thuật và dịch vụ phục vụ khách du lịch.
2. Chính phủ quy định chi tiết điểm c khoản 1 Điều này.
Dẫn chiếu đến Điều 22 Nghị định 168/2017/NĐ-CP có một số điều khoản bị bãi bỏ bởi khoản 1 Điều 5 Nghị định 142/2018/NĐ-CP để làm rõ hơn về điều kiện tối thiểu về cơ sở vật chất kỹ thuật, dịch vụ khi kinh doanh khách sạn như sau:
Điều kiện tối thiểu về cơ sở vật chất kỹ thuật, dịch vụ đối với khách sạn
2. Có tối thiểu 10 buồng ngủ; có quầy lễ tân, phòng vệ sinh chung.
3. Có nơi để xe cho khách đối với khách sạn nghỉ dưỡng và khách sạn bên đường.
4. Có bếp, phòng ăn và dịch vụ phục vụ ăn uống đối với khách sạn nghỉ dưỡng, khách sạn nổi, khách sạn bên đường.
5. Có giường, đệm, chăn, gối, khăn mặt, khăn tắm; thay bọc đệm, bọc chăn, bọc gối, khăn mặt, khăn tắm khi có khách mới.
6. Có nhân viên trực 24 giờ mỗi ngày.
Theo đó, khi kinh doanh khách sạn, tổ chức, cá nhân cần đáp ứng đầy đủ các điều kiện nêu trên.
Điều kiện kinh doanh khách sạn được pháp luật quy định như thế nào? (Hình từ Internet)
Tổ chức, cá nhân kinh doanh khách sạn có các quyền và nghĩa vụ gì?
Theo quy định tại khoản 1, 2 Điều 53 Luật Du lịch 2017 về các quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh khách sạn như sau:
(1) Quyền của tổ chức, cá nhân kinh doanh khách sạn:
- Từ chối khách không hợp lệ: Cơ sở có quyền từ chối tiếp nhận khách du lịch nếu khách có hành vi vi phạm pháp luật, vi phạm nội quy của cơ sở lưu trú, hoặc khi cơ sở không đủ khả năng phục vụ yêu cầu của khách.
- Hủy hợp đồng với khách vi phạm: Cơ sở có quyền hủy hợp đồng cung cấp dịch vụ đối với khách có hành vi vi phạm pháp luật hoặc vi phạm nội quy của cơ sở.
(2) Nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh khách sạn:
- Duy trì điều kiện kinh doanh: Cơ sở phải đảm bảo duy trì các điều kiện kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch theo đúng quy định của pháp luật.
- Niêm yết công khai: Cơ sở phải niêm yết công khai giá dịch vụ, hàng hóa và nội quy của cơ sở lưu trú du lịch.
- Bồi thường thiệt hại: Cơ sở có nghĩa vụ bồi thường thiệt hại cho khách du lịch nếu có sự cố xảy ra, theo quy định của pháp luật dân sự.
- Thông báo thay đổi: Cơ sở phải thông báo bằng văn bản cho cơ quan du lịch cấp tỉnh khi có sự thay đổi về tên cơ sở, quy mô, địa chỉ hoặc người đại diện pháp lý.
- Quảng cáo về hạng sao: Cơ sở chỉ được sử dụng từ "sao" hoặc hình ảnh ngôi sao để quảng cáo về hạng của cơ sở lưu trú du lịch sau khi đã được cơ quan có thẩm quyền công nhận hạng sao.
- Thực hiện chế độ báo cáo: Cơ sở phải thực hiện chế độ báo cáo, thống kê và kế toán theo quy định của pháp luật.
Ngoài ra, tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch đã được công nhận hạng có quyền và nghĩa vụ sau đây:- Quyền và nghĩa vụ quy định tại (1) và (2)
- Treo biển công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch và quảng cáo đúng với loại, hạng đã được công nhận;
- Duy trì chất lượng của cơ sở lưu trú du lịch theo đúng loại, hạng đã được công nhận.
Khi kinh doanh khách sạn có bắt buộc đăng ký xếp hạng không?
Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 50 Luật Du lịch 2017 về xếp hạng khách sạn như sau:
Xếp hạng cơ sở lưu trú du lịch
1. Tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch được tự nguyện đăng ký xếp hạng cơ sở lưu trú du lịch với cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
2. Khách sạn, biệt thự du lịch, căn hộ du lịch, tàu thủy lưu trú du lịch được xếp hạng theo tiêu chuẩn quốc gia về xếp hạng cơ sở lưu trú du lịch. Hạng cơ sở lưu trú du lịch bao gồm 01 sao, 02 sao, 03 sao, 04 sao và 05 sao.
3. Thẩm quyền thẩm định, công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch được quy định như sau:
a) Tổng cục Du lịch thẩm định, công nhận cơ sở lưu trú du lịch hạng 04 sao và hạng 05 sao;
b) Cơ quan chuyên môn về du lịch cấp tỉnh thẩm định, công nhận cơ sở lưu trú du lịch hạng 01 sao, hạng 02 sao và hạng 03 sao.
...
Theo đó, khi kinh doanh khách sạn, tổ chức, cá nhân được tự nguyện đăng ký xếp hạng với cơ quan nhà nước có thẩm quyền mà không hề bị bắt buộc.