Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp bị sai năm sinh có phải xin cấp lại không?

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp bị sai năm sinh có phải xin cấp lại không?

Nội dung chính

    Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp bị sai năm sinh có phải xin cấp lại không?

    Căn cứ khoản 1 Điều 152 Luật Đất đai 2024 quy định về việc đính chính thông tin trên Giấy chứng nhận đã cấp như sau:

    Đính chính, thu hồi, hủy giấy chứng nhận đã cấp
    1. Cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất quy định tại Điều 136 của Luật này có trách nhiệm đính chính giấy chứng nhận đã cấp có sai sót trong các trường hợp sau đây:
    a) Có sai sót thông tin của người được cấp giấy chứng nhận so với thông tin tại thời điểm đính chính;

    b) Có sai sót thông tin về thửa đất, tài sản gắn liền với đất so với hồ sơ kê khai đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất đã được tổ chức đăng ký đất đai kiểm tra xác nhận hoặc được thể hiện trong văn bản có hiệu lực của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về giải quyết tranh chấp đất đai.

    ...

    Như vậy, trường hợp có sai sót về tên gọi, giấy tờ pháp nhân hoặc cá nhân của chủ sử dụng đất ghi trong Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận sẽ có trách nhiệm đính chính thông tin Giấy chứng nhận đã cấp có sai sót.

    Theo đó, trong trường hợp bị sai năm sinh ghi trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận sẽ có trách nhiệm đính chính Giấy chứng nhận đã cấp có sai sót.

    Vậy nên, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bị sai năm sinh thì không cần xin cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mới.

    Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp bị sai năm sinh có phải xin cấp lại không?( Hình ảnh từ Internet)

    Hồ sơ xin đính chính thông tin trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất gồm những loại giấy tờ gì?

    Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 45 Nghị định 101/2024/NĐ-CP quy định về hồ sơ nộp khi thực hiện thủ tục đính chính thông tin trên Giấy chứng nhận như sau:

    Trình tự, thủ tục đính chính Giấy chứng nhận đã cấp
    ...
    2. Hồ sơ nộp khi thực hiện thủ tục đính chính Giấy chứng nhận đã cấp đối với trường hợp người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất phát hiện Giấy chứng nhận đã cấp có sai sót bao gồm:
    a) Đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất theo Mẫu số 11/ĐK ban hành kèm theo Nghị định này;
    b) Bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp;
    c) Giấy tờ chứng minh sai sót thông tin của người được cấp Giấy chứng nhận so với thông tin tại thời điểm đề nghị đính chính hoặc sai sót thông tin về thửa đất, tài sản gắn liền với đất so với thông tin trên Giấy chứng nhận đã cấp;
    d) Trường hợp người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất thực hiện thủ tục thông qua người đại diện theo quy định của pháp luật về dân sự thì phải có văn bản về việc ủy quyền theo quy định của pháp luật về dân sự.
    ...

    Vậy nên theo quy định trên, khi thực hiện thủ tục đính chính thông tin trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì bạn cần chuẩn bị những giấy tờ sau:

    Đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất

    - Bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp

    - Giấy tờ chứng minh sai sót thông tin của người được cấp Giấy chứng nhận so với thông tin tại thời điểm đề nghị đính chính

    - Giấy uỷ quyền (nếu người sử dụng đất, người sở hữu tài sản gắn liền với đất thực hiện thủ tục qua người đại diện theo quy định pháp luật).

    Trình tự, thủ tục đính chính thông tin Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được quy định như thế nào?

    Căn cứ điểm c khoản 1 và khoản 2 Điều 45 Nghị định 101/2024/NĐ-CP, hồ sơ khi thực hiện thủ tục đính chính Giấy chứng nhận như sau:

    Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

    Bước 2: Nộp hồ sơ cho Bộ phận một cửa về thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh, huyện, xã hoặc Văn phòng/Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai.

    Trường hợp cơ quan tiếp nhận hồ sơ là Bộ phận một của thì chuyển hồ sơ đến cho Văn phòng đăng ký đất đai.

    Bước 3: Thực hiện việc đính chính thông tin

    Trường hợp đính chính Giấy chứng nhận do sai sót về thông tin trên giấy chứng nhận đã cấp thì thể hiện theo khoản 28 Điều 13 Thông tư 10/2024/TT-BTNMT: “...(ghi nội dung có sai sót) có sai sót, được đính chính lại là … (ghi nội dung đã được đính chính) theo hồ sơ số … (ghi mã hồ sơ thủ tục đăng ký)”

    Bước 4: Trả kết quả

    Thời gian thực hiện theo điểm đ khoản 2 và khoản 10 Điều 22 Nghị định 101/2024/NĐ-CP:

    - Trường hợp đổi tên hoặc thay đổi thông tin người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất: Không quá 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ.

    - Trường hợp giảm diện tích thửa đất do sạt lở tự nhiên: Không quá 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ.

    - Đối với các xã ở miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn và đặc biệt khó khăn thì tăng thêm 10 ngày làm việc.

    7