Điều kiện hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp theo quy định hiện hành của pháp luật Việt Nam?

Điều kiện để hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp theo quy định hiện hành của pháp luật Việt Nam? Điều này được quy định ở văn bản pháp luật hiện hành nào?

Nội dung chính

    Điều kiện hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp theo quy định hiện hành của pháp luật Việt Nam?

    Theo Điều 49 Luật việc làm 2013 quy định: Người lao động quy định tại Khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

    Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây: Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật; Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

    Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;

    Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;

    Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:

    - Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;

    - Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;

    - Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;

    - Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;

    - Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;

    - Chết.

    Còn tại Điều 55 quy định người lao động quy định tại các điểm a, b, c và e khoản 1 Điều 2 của Luật này được hưởng bảo hiểm xã hội một lần khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

    - Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại khoản 1 Điều 50 của Luật này mà chưa đủ hai mươi năm đóng bảo hiểm xã hội;

    - Suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên mà chưa đủ hai mươi năm đóng bảo hiểm xã hội;

    - Sau một năm nghỉ việc nếu không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội và có yêu cầu nhận bảo hiểm xã hội một lần mà chưa đủ hai mươi năm đóng bảo hiểm xã hội;

    - Ra nước ngoài để định cư.

    Người lao động quy định tại điểm d và điểm đ khoản 1 Điều 2 của Luật này được hưởng bảo hiểm xã hội một lần khi phục viên, xuất ngũ, thôi việc mà không đủ điều kiện để hưởng lương hưu.

    Về trường hợp của bạn, thông tin mà bạn cung cấp cho chúng tôi khá sơ sài nên rất khó để chúng tôi tư vấn chính xác cho bạn. Vì vậy bạn có thể căn cứ vào các quy định nêu trên để tìm ra câu trả lời cho mình. Hoặc cách tốt nhất bạn có thể trực tiếp đến cơ quan bảo hiểm xã hội của địa phương để được giải đáp thỏa đáng.

    12